Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023
Hoàng Lâm
24/03/2023, 09:08
Chia sẻ
Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Tái tổ chức hoạt động kinh doanh
Nhà sản xuất ô tô Detroit dự kiến năm 2023 sẽ diễn ra theo hướng tương tự năm 2022, dự báo khoản lỗ đã điều chỉnh là 3 tỷ USD cho đơn vị xe điện, thu nhập đã điều chỉnh khoảng 7 tỷ USD cho đơn vị xe đốt trong và thu nhập đã điều chỉnh khoảng 6 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh đội xe.
Báo cáo tài chính là cái nhìn chi tiết đầu tiên về lợi nhuận của các mảng kinh doanh khi Ford công bố cấu trúc báo cáo tài chính mới nhằm giúp Phố Wall hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động kinh doanh xe điện của họ đang phát triển như thế nào và lợi nhuận từ các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong đang tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang xe điện của hãng như thế nào.
Các báo cáo tuân theo một đợt tái tổ chức sâu rộng, được công bố vào tháng 3 năm 2022, chia hoạt động kinh doanh toàn cầu của Ford thành năm đơn vị kinh doanh: “Ford Blue”, mảng kinh doanh động cơ đốt trong truyền thống của hãng; một đơn vị xe điện “Ford Model e” mới; “Ford Pro,” bao gồm hoạt động kinh doanh đội xe thương mại và chính phủ; “Ford Next,” bao gồm các giải pháp di động phi ô tô và công nghệ tương lai khác và công ty con dịch vụ tài chính Ford Credit hiện tại.
Giám đốc tài chính John Lawler cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi đã “tái thiết lập” Ford, với các phân khúc kinh doanh mang lại mức độ rõ ràng về chiến lược, hiểu biết sâu sắc và trách nhiệm giải trình cho kế hoạch Ford về tăng trưởng và giá trị”.
Cấu trúc báo cáo mới phản ánh cách John Lawler, Giám đốc điều hành Jim Farley và các giám đốc điều hành cấp cao khác của Ford hiện đang suy nghĩ và điều hành các hoạt động kinh doanh của Ford.
Ford hôm thứ Năm (23/3) đã chia sẻ các phiên bản kết quả tài chính năm 2021 và 2022 đã được trình bày lại theo định dạng mới để cung cấp cho các nhà phân tích và nhà đầu tư cơ sở so sánh trong tương lai.
Những kết quả sửa đổi đó cho thấy rằng trong khi Ford Model e, đơn vị EV của công ty, lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái, thì Ford Blue và Ford Pro đã tạo ra thu nhập hoạt động được điều chỉnh lần lượt là 6,8 tỷ USD và 3,2 tỷ USD.
Trong khi đó, Model e năm 2022 lỗ hơn gấp đôi so với năm 2021, khi công ty tiếp tục đẩy mạnh sản xuất xe điện.
Ford đã nhắc lại hôm thứ Năm rằng họ dự kiến sẽ sản xuất xe điện với tốc độ 2 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2026. Hãng hy vọng sẽ đạt được tỷ suất lợi nhuận 10% trên cơ sở lợi nhuận trước thuế và lãi (EBIT) vào thời điểm đó, với tỷ suất EBIT được điều chỉnh là 8% cho Ford Model e.
Trước khi việc tái cấu trúc được công bố, một số nhà phân tích Phố Wall đã thúc giục Ford ngừng hoạt động kinh doanh xe điện. Nhưng Farley và các giám đốc điều hành khác lập luận rằng việc duy trì đơn vị EV trong nhà cho phép nó phát huy chuyên môn sản xuất hiện có và các thế mạnh khác hiện có trong Ford Blue và Ford Pro. Họ cho biết điều này mang lại cho nó một lợi thế đáng kể so với cái gọi là các công ty khởi nghiệp EV “thuần túy” vốn phải tạo cơ sở sản xuất từ đầu.
Công ty hy vọng rằng việc cấu trúc báo cáo tài chính mới sẽ giúp các nhà phân tích và nhà đầu tư hiểu được mức độ sinh lời của các hoạt động kinh doanh xe động cơ đốt trong cốt lõi của mình, đồng thời giúp theo dõi tiến độ đại tu của Ford theo thời gian dễ dàng hơn.
Nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ báo cáo kết quả quý đầu tiên vào ngày 2 tháng 5 và sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về chiến lược cũng như tiến độ của các nỗ lực tái cấu trúc tại Ngày thị trường vốn hàng năm vào ngày 22 tháng 5 sắp tới.
Tổn thất từ phát triển xe điện
Mẫu bán tải điện F-150 Lightning.
CEO Farley đã lập luận vào năm ngoái rằng hoạt động kinh doanh xe điện độc lập của Ford sẽ “tạo ra nhiều hứng thú như bất kỳ đối thủ cạnh tranh thuần túy nào về xe điện, nhưng với quy mô và nguồn lực mà không một công ty khởi nghiệp nào có thể sánh kịp”.
Tuy nhiên, ông mô tả hoạt động kinh doanh kế thừa là “công cụ tạo ra lợi nhuận và tiền mặt” cho nhà sản xuất ô tô 120 tuổi. Theo các nhà phân tích Phố Wall cũng như các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp EV khác, các nhà đầu tư có thể sẽ thua lỗ nặng khi nói đến hoạt động kinh doanh xe điện của Ford.
Model e dự kiến sẽ bao gồm các nền tảng EV, thiết bị điện tử, pin, động cơ, phần mềm nhúng và trải nghiệm kỹ thuật số của công ty.
Adam Jonas, chuyên gia của Morgan Stanley dự đoán Ford Model e sẽ có tỷ suất lợi nhuận gộp âm từ 10% đến 20% với tỷ suất lợi nhuận trước thuế sau điều chỉnh trong khoảng từ âm 20% đến âm 30%. Cả hai đều cho thấy những tổn thất đáng kể.
Ford kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận trên xe điện của mình là 8% - cùng với 2 triệu chiếc xe được sản xuất hàng năm - vào năm 2026, giúp tăng tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh chung lên 10%. Tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh của công ty năm ngoái là 6,6%.
Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank thì tin rằng Ford có thể phải chịu khoản lỗ tổng cộng khoảng 9.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra.
“Mảng kinh doanh xe điện có thể báo cáo khoản lỗ sâu hơn nhiều so với dự kiến của các nhà đầu tư, điều này có thể khiến mục tiêu của Ford về tỷ suất lợi nhuận EBIT 8% EV vào năm 2026 đặc biệt khó đạt được”, Rosner cho biết trong một lưu ý với các nhà đầu tư.
Doanh số bán xe điện dự kiến sẽ là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Ford Pro trong những năm tới khi công ty giới thiệu thêm các mẫu xe điện phù hợp với nhóm khách hàng của mình. Điều đó gần như chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Ford Pro khi việc sản xuất EV của Ford tăng lên. Vào năm 2022, con số vẫn còn ít: Chỉ 6.500 trong số khoảng 105.000 xe tải Transit mà Ford bán ở Mỹ vào năm ngoái là xe điện.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ford Pro Ted Cannis nhấn mạnh điện khí hóa đội xe sẽ mang lại cơ hội mới cho Ford Pro.
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.