Xe theo Việt kiều về nước tăng đột biến

An Nhi

09/12/2012, 06:00

Chia sẻ

Lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương năm 2012 tăng đột biến

Tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã lên
 đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần
 6 lần so với năm 2010.
Tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã lên đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần 6 lần so với năm 2010.

Năm nay, lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã tăng đột biến.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết, tính riêng trong 11 tháng năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu đã lên đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần 6 lần so với năm 2010.

Từ hiện tượng tăng đột biến này, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và nhận định một số vấn đề cần xem xét theo hướng chính sách ưu đãi đối với việc nhập khẩu tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư tại nước ngoài bị lợi dụng.

Có ba vấn đề mà cơ quan hải quan nghi vấn: Hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài được cấp trước khi hồi hương chỉ một thời gian ngắn; tài sản di chuyển hầu như rất mới (thời điểm đăng ký xe trước khi di chuyển chỉ khoảng 1-2 tháng) và thường là những xe có giá trị lớn; việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường chỉ sau khi nhập cảnh về Việt Nam trong thời gian rất ngắn, trong khi đó quê quán một nơi lại nhập hộ khẩu về một nơi.

Nhằm tránh việc chính sách ưu đãi bị lợi dụng, cơ quan hải quan kiến nghị làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng và các chứng từ để xác định thực chất của việc hồi hương.

Bên cạnh đó, đối với tài sản di chuyển như ôtô, xe máy cần quy định chặt chẽ các điều kiện (đăng ký lưu hành, thời gian sử dụng…) khi làm thủ tục nhập khẩu, khắc phục tình trạng lợi dụng để trốn thuế, trốn tránh sự quản lý của nhà nước.

Trước đó, hải quan một số địa phương cũng đã có những văn bản thông báo về hiện tượng lợi dụng chính sách ưu đãi đối với tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Vì vậy, các cơ quan này đã đưa ra một số kiến nghị về việc quản lý, siết chặt, đồng thời thực hiện thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy nhập khẩu dạng này.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Tin đọc nhiều

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.