
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
20/07/2022, 15:44
Bộ Giao thông vận tải đang "thúc" 4 tuyến cao tốc do 4 địa phương quản lý cùng các tuyến do VEC đảm trách "nước rút" lắp bổ sung các làn thu phí tự động không dừng ETC trước ngày 31/7...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND 4 tỉnh: Quảng Ninh, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Tiền Giang về việc triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do địa phương quản lý.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh nói trên chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thu phí tự động không dừng hoàn toàn tại các tuyến cao tốc do địa phương là cơ quan có thẩm quyền từ ngày 1/8/2022.
Lãnh đạo các tỉnh cũng cần chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, lực lượng Cảnh sát giao thông địa phương, Ban An toàn giao thông và các cơ quan chức năng có liên quan chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư dự án và các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông trong quá trình triển khai thực hiện.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, thời gian triển khai thực hiện thu phí hoàn toàn tự động trên các tuyến cao tốc, vận động chủ phương tiện giao thông trên địa bàn ủng hộ chủ trương triển khai thu phí không dừng và tự nguyện dán thẻ tham gia dịch vụ, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng.
Báo cáo về tiến độ triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng ETC trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, đại diện VEC cho biết, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ hoàn thành lắp đặt ETC vào ngày 20/7. Tuyến TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây hoàn thành vào ngày 26/7. Tuyến Nội Bài-Lào Cai và tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ hoàn thành vào ngày 28/7.
Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đầu mối phối hợp với UBND các tỉnh, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các nhà đầu tư BOT để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, đồng bộ, kết nối liên thông.
Hiện nay ngoài các tuyến cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý, hiện có 4 tuyến cao tốc do các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thuộc diện phải gấp rút triển khai lắp đặt.
Bao gồm các tuyến: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do UBND tỉnh Lạng Sơn quản lý, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn do UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang quản lý và cao tốc Liên Khương - Prenn do UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý.
Để thúc tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vừa kiểm tra hiện trường dự án và yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và dự án BOT 319 kết nối cao tốc này, đảm bảo các cao tốc do VEC quản lỷ hoàn thành lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng trước ngày 31/7 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, VEC cho biết, trung bình có khoảng 50.000 lượt xe qua cao tốc. Mỗi ngày đơn vị thực hiện dán thẻ VETC cho khoảng 5.000 lượt ô tô.
"Hiện tiến độ lắp bổ sung các làn thu phí tự động không dừng cơ bản hoàn thành. Đơn vị lắp đặt đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để hoàn thành xong trước ngày 31/7", đại diện đơn vị thi công cam kết.
Như vậy, từ ngày 1/8, 4 tuyến cao tốc (Cầu Giẽ-Ninh Bình, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi) chính thức được lắp đặt làn ETC có công nghệ thu phí là RFID - sử dụng thẻ eTag và ePass đồng bộ với các tuyến đường khác trên cả nước.
Theo số liệu từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tính đến hết ngày 15/7, số lượng các làn thu phí Bộ Giao thông vận tải phụ trách đang "chạy đua" tiến độ triển khai thu phí không dừng là 4 làn (1,8%), các địa phương là 16 làn (7,5%) và nhiều nhất là 4 tuyến cao tốc của VEC (chiếm khoảng 60%).
Tại Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo đến ngày 1/8/2022 tất cả các tuyến cao tốc đang thu phí phải triển khai thu phí không dừng hoàn toàn.
Do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030 đã cân đối, tập trung ưu tiên bố trí cho các dự án khác nên dự án đường kết nối Đông – Tây được đề xuất đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT)…
Với tổng chiều dài khoảng 25 km, tuyến đường dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế và du lịch...
TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2025. Đến nay, khối lượng đo đạc, kiểm đếm đã đạt khoảng 89%...
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: