
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Anh Tú
20/07/2022, 15:44
Bộ Giao thông vận tải đang "thúc" 4 tuyến cao tốc do 4 địa phương quản lý cùng các tuyến do VEC đảm trách "nước rút" lắp bổ sung các làn thu phí tự động không dừng ETC trước ngày 31/7...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND 4 tỉnh: Quảng Ninh, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Tiền Giang về việc triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do địa phương quản lý.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh nói trên chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thu phí tự động không dừng hoàn toàn tại các tuyến cao tốc do địa phương là cơ quan có thẩm quyền từ ngày 1/8/2022.
Lãnh đạo các tỉnh cũng cần chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, lực lượng Cảnh sát giao thông địa phương, Ban An toàn giao thông và các cơ quan chức năng có liên quan chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư dự án và các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông trong quá trình triển khai thực hiện.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, thời gian triển khai thực hiện thu phí hoàn toàn tự động trên các tuyến cao tốc, vận động chủ phương tiện giao thông trên địa bàn ủng hộ chủ trương triển khai thu phí không dừng và tự nguyện dán thẻ tham gia dịch vụ, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng.
Báo cáo về tiến độ triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng ETC trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, đại diện VEC cho biết, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ hoàn thành lắp đặt ETC vào ngày 20/7. Tuyến TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây hoàn thành vào ngày 26/7. Tuyến Nội Bài-Lào Cai và tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ hoàn thành vào ngày 28/7.
Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đầu mối phối hợp với UBND các tỉnh, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các nhà đầu tư BOT để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, đồng bộ, kết nối liên thông.
Hiện nay ngoài các tuyến cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý, hiện có 4 tuyến cao tốc do các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thuộc diện phải gấp rút triển khai lắp đặt.
Bao gồm các tuyến: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do UBND tỉnh Lạng Sơn quản lý, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn do UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang quản lý và cao tốc Liên Khương - Prenn do UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý.
Để thúc tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vừa kiểm tra hiện trường dự án và yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và dự án BOT 319 kết nối cao tốc này, đảm bảo các cao tốc do VEC quản lỷ hoàn thành lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng trước ngày 31/7 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, VEC cho biết, trung bình có khoảng 50.000 lượt xe qua cao tốc. Mỗi ngày đơn vị thực hiện dán thẻ VETC cho khoảng 5.000 lượt ô tô.
"Hiện tiến độ lắp bổ sung các làn thu phí tự động không dừng cơ bản hoàn thành. Đơn vị lắp đặt đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để hoàn thành xong trước ngày 31/7", đại diện đơn vị thi công cam kết.
Như vậy, từ ngày 1/8, 4 tuyến cao tốc (Cầu Giẽ-Ninh Bình, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi) chính thức được lắp đặt làn ETC có công nghệ thu phí là RFID - sử dụng thẻ eTag và ePass đồng bộ với các tuyến đường khác trên cả nước.
Theo số liệu từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tính đến hết ngày 15/7, số lượng các làn thu phí Bộ Giao thông vận tải phụ trách đang "chạy đua" tiến độ triển khai thu phí không dừng là 4 làn (1,8%), các địa phương là 16 làn (7,5%) và nhiều nhất là 4 tuyến cao tốc của VEC (chiếm khoảng 60%).
Tại Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo đến ngày 1/8/2022 tất cả các tuyến cao tốc đang thu phí phải triển khai thu phí không dừng hoàn toàn.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: