Chính thức niêm yết trên Nasdaq, VinFast được định giá vượt cả Ford hay General Motors
Nam Nguyễn
16/08/2023, 11:59
Chia sẻ
Sau sự kiện ra mắt, VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu, và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hoá lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.
Cổ phiếu của VinFast đã tăng vọt 255% vào thứ Ba (15/8) tại New York, mang lại cho nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam giá trị thị trường vượt qua 85 tỷ USD. Đặc biệt, con số này cao hơn nhiều so với những gã khổng lồ ô tô lâu đời của Mỹ như Ford Motor Co. và General Motors Co.
Theo Bloomberg Billionaires Index, sự kiện ra mắt Nasdag của VinFast cũng đã bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Phạm Nhật Vượng, người có tài sản hiện ở mức 44,3 tỷ USD.
Việc niêm yết thành công cho thấy những nỗ lực kéo dài nhiều năm của VinFast để trở thành một công ty giao dịch đại chúng và đặt vào cùng một đấu trường với Tesla Inc., Lucid Group Inc. và Rivian Automotive Inc. Tình trạng niêm yết cũng có thể mở đường cho VinFast huy động thêm vốn khi khi mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ.
Bà Lê Thị Thu Thuỷ, Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast, cho biết: “Việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới đông đảo người tiêu dùng, thực hiện cam kết của chúng tôi trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu. Bên cạnh đó, sự kiện còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai. Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới”.
Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9.
Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Công ty này cũng sẽ nhanh chóng giới thiệu các giải pháp và thế hệ xe điện tiếp theo để tiếp tục mở rộng dấu ấn của thương hiệu, hiện thực hóa mục tiêu xanh hoá giao thông trên phạm vi toàn cầu.
VinFast cũng đã động thổ nhà máy ở Bắc Carolina vào ngày 28/7/2023 vừa qua. Nhà máy dự kiến có công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm và công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2025, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch phát triển thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ.
Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh - VinFast đang nỗ lực thiết lập vị thế thương hiệu thông qua việc khai thác tiềm năng hợp tác với các nhà phân phối và đại lý tại hàng chục thị trường trọng điểm, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á.
Sự kiện rung chuông tại Nasdaq, chính thức niêm yết tại thị trường vốn lớn nhất thế giới có thể coi là cột mốc lịch sử trong lộ trình phát triển của VinFast và cộng đồng doanh nghiệp Việt. Sự kiện không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường vốn quốc tế thúc đẩy VinFast phát triển mạnh mẽ trong tương lai; mà còn truyền cảm hứng cho các thương hiệu Việt Nam.
Giám đốc tài chính của VinFast, David Mansfield, nói với Reuters: “Chúng tôi có một số nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư tổ chức đang xếp hàng. Chắc chắn chúng tôi hy vọng sẽ hình thành một số hình thức huy động vốn trong vòng 18 tháng tới. Chúng tôi không cần thêm vốn cổ phần, nhưng nếu có cơ hội, rõ ràng chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội đó khi có thể”.
Theo giới phân tích, nếu VinFast có thể giữ vững lợi nhuận của mình thì nhà sản xuất ô tô Việt sẽ làm được kỳ tích khi hiệu suất ảm đạm của các nhà sản xuất ô tô điện khác được công khai thông qua SPAC, bao gồm Lordstown Motors, Nikola và Faraday Future Intelligent Electric. Nhưng đơn vị này đã mất hơn 90% giá trị thị trường kể từ khi sáp nhập.
Trong khi đó, Ford hiện đã bán được 14.843 xe điện trong quý hai năm 2023, giảm 2,7% so với quý đầu tiên. Lý do chính cho sự sụt giảm là do thời gian ngừng hoạt động tại nhà máy ở Mexico, nơi model Mustang Mach-E được chế tạo.
Model e EV của Ford đã tạo ra doanh thu 1,8 tỷ USD trong quý thứ hai trong khi khoản lỗ hoạt động lên tới 1,08 tỷ USD (Ford cũng có doanh số bán xe hybrid/ICE bên cạnh hoạt động kinh doanh phần mềm và thương mại). Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang lùi mục tiêu sản xuất 600.000 EV cho đến năm 2024 sau khi lên kế hoạch đạt mục tiêu vào cuối năm nay.
Trong khi đó, General Motors đã bán được 15.652 chiếc EV tại Mỹ trong quý 2, giảm 21% so với 3 tháng đầu năm. Mặc dù Chevy Bolt EV và EUV chiếm hơn 93% doanh số bán xe điện của GM trong nửa đầu năm nay, nhưng nhà sản xuất ô tô này đang ngừng sản xuất mẫu xe hiện tại để nhường chỗ cho dòng sản phẩm dựa trên Ultium (sẽ bao gồm Bolt EV thế hệ tiếp theo).
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.