Điều gì xảy ra khi các hãng xe chỉ sản xuất ô tô điện?

Bảo Bình
Không chỉ thiếu thốn trạm sạc mà hệ thống lưới điện hiện tại vẫn đang chật vật đáp ứng nhu cầu ...
Trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ tăng nhu cầu điện từ 20 đến 30%
Trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ tăng nhu cầu điện từ 20 đến 30%

Một số công ty ô tô đã hứa sẽ chỉ sản xuất ô tô điện trong vòng hai thập kỷ tới. Nhưng tính thực tế của những tham vọng này như thế nào?

Theo hãng tin Fox Business, những chiến dịch kêu gọi sử dụng xe điện (EV) báo trước một kỷ nguyên vàng, trong đó người dùng sẽ lái những chiếc ô tô thân thiện với môi trường. Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chứng kiến ​​lời tuyên bố trịnh trọng của các công ty trong việc chuyển sang sản xuất xe điện, một số còn đi xa hơn, khẳng định họ có kế hoạch chỉ sản xuất xe điện trong tương lai gần.

Nhưng quá trình chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi một số thành phần quan trọng: khai thác các vật liệu pin cần thiết, tính khả dụng của trạm sạc và cường độ lưới điện.

CEO Trent Mell của Electra Battery Materials nói rằng quá trình này là một "sự thay đổi thế hệ" không giống bất cứ điều gì mà thế giới đã chứng kiến kể từ khi áp dụng xăng dầu và động cơ đốt trong ban đầu, vốn cũng đã cần một thế kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng nhất quán và đáng tin cậy.

Hàng loạt quốc gia tuyến bố cấm xe xăng

Một số quốc gia đã đề xuất lệnh cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch - đạo luật quan trọng nhất đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe chạy bằng điện.

Na Uy, Pháp và Vương quốc Anh tuyên bố có ý định cấm tất cả các loại ô tô thông thường ở nhiều điểm khác nhau vào năm 2040, trong đó Na Uy có kế hoạch làm như vậy vào năm 2025.

Danh sách mở rộng bao gồm Áo, Iceland, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ireland, Singapore, Costa Rica, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc, Đức và nhiều quốc gia khác.

Các hãng xe đua tuyên bố ra mắt xe điện

Tesla của Elon Musk bắt đầu bán xe điện vào năm 2008 với mẫu xe Roadster và tiếp tục bổ sung nhiều mẫu xe vào dòng sản phẩm của mình trong 14 năm sau đó, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống mới bắt đầu đặt mục tiêu và đề xuất các mẫu xe không phát thải mới.

Mercedes công bố kế hoạch phát hành 10 EV mới vào cuối năm 2022, bao gồm cả EQS 2022. Ford cũng sẽ bắt đầu sản xuất F-150 Lightning mà hãng đã công bố vào năm 2021.

Honda và GM công bố các mẫu xe EV mới, và Nissan cũng có kế hoạch ra 8 mẫu xe mới vào cuối năm 2023 với mục tiêu bán 1 triệu xe điện hoặc hybrid mỗi năm trên toàn cầu. GM có kế hoạch ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2035.

Sáu nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu chỉ sản xuất và bán ô tô điện vào năm 2030: Jaguar (vào năm 2025), Bentley (vào năm 2030), Cadillac (vào năm 2030), Lotus (vào năm 2030), Mini của BMW (vào năm 2030) và Volvo (vào năm 2030 2030).

Cuộc chiến tranh giành kim loại đất hiếm

Trung Quốc đang kiểm soát phần lớn các loại kim loại đất hiếm để sản xuất pin EV
Trung Quốc đang kiểm soát phần lớn các loại kim loại đất hiếm để sản xuất pin EV

Theo Abigail Wulf, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Khoáng sản, cơ quan về đảm bảo năng lượng tương lai của Mỹ, Trung Quốc kiểm soát việc chế biến gần 60% lithium, 35% niken, 65% coban và hơn 85% nguyên tố đất hiếm của thế giới - tất cả các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin EV. 

Việc Trung Quốc kiểm soát các nguồn tài nguyên quý giá này đã gây khó khăn cho việc giảm chi phí sản xuất pin EV. Mỹ cần phải tìm cách khai thác những nguyên liệu này nếu không muốn nhường “ngôi vua” về ô tô của mình cho Trung Quốc.

Mỹ có sẵn một số vật liệu đó trong biên giới của mình, nhưng các quan chức phải giảm thời hạn phê duyệt để các công ty có thể bắt đầu khai thác những vật liệu đó sớm hơn.

Mell lập luận: “Tôi nghĩ nước Mỹ vào năm 2022 sẽ rất thú vị bởi vì chúng ta đang tiến vào một lĩnh vực đầu tư mà cuộc chiến tranh giành nguồn lực sẽ trở nên căng thẳng. Đó thực sự sẽ là câu chuyện giữa Mỹ và Trung Quốc trong vài năm tới".

Nhu cầu về trạm sạc và năng lực điện lưới

Một vấn đề quan trọng của xe điện là trạm sạc. Thiết lập hệ thống trạm sạc và điều đó cũng sẽ làm tăng nhu cầu về lưới điện - chưa kể đến khả năng xe sạc nhanh để người lái không phải đợi cả tiếng đồng hồ.

Ryan Sitton, cựu cơ quan quản lý năng lượng Texas, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Pinnacle Belieability, nói với FOX Business rằng việc áp dụng EV trên toàn quốc có khả năng sẽ làm tăng khoảng 30% nhu cầu đối với lưới điện quốc gia. Musk nói với Reuters rằng điều đó sẽ tăng gấp đôi tổng nhu cầu điện toàn cầu.

Đó là một thách thức. Có thể nói trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ tăng nhu cầu điện từ 20 đến 30%. Đó là một nhu cầu rất lớn.

Và để đạt được điều đó trong khi chỉ sử dụng năng lượng sạch khiến vấn đề càng thêm căng thẳng mà cho đến nay, thế giới vẫn chưa có lời giải….

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.