Điều gì xảy ra khi các hãng xe chỉ sản xuất ô tô điện?
11/01/2022, 14:02
Chia sẻ
Không chỉ thiếu thốn trạm sạc mà hệ thống lưới điện hiện tại vẫn đang chật vật đáp ứng nhu cầu ...
Trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ tăng nhu cầu điện từ 20 đến 30%
Một số công ty ô tô đã hứa sẽ chỉ sản xuất ô tô điện trong vòng hai thập kỷ tới. Nhưng tính thực tế của những tham vọng này như thế nào?
Theo hãng tin Fox Business, những chiến dịch kêu gọi sử dụng xe điện (EV) báo trước một kỷ nguyên vàng, trong đó người dùng sẽ lái những chiếc ô tô thân thiện với môi trường. Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chứng kiến lời tuyên bố trịnh trọng của các công ty trong việc chuyển sang sản xuất xe điện, một số còn đi xa hơn, khẳng định họ có kế hoạch chỉ sản xuất xe điện trong tương lai gần.
Nhưng quá trình chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi một số thành phần quan trọng: khai thác các vật liệu pin cần thiết, tính khả dụng của trạm sạc và cường độ lưới điện.
CEO Trent Mell của Electra Battery Materials nói rằng quá trình này là một "sự thay đổi thế hệ" không giống bất cứ điều gì mà thế giới đã chứng kiến kể từ khi áp dụng xăng dầu và động cơ đốt trong ban đầu, vốn cũng đã cần một thế kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng nhất quán và đáng tin cậy.
Hàng loạt quốc gia tuyến bố cấm xe xăng
Một số quốc gia đã đề xuất lệnh cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch - đạo luật quan trọng nhất đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe chạy bằng điện.
Na Uy, Pháp và Vương quốc Anh tuyên bố có ý định cấm tất cả các loại ô tô thông thường ở nhiều điểm khác nhau vào năm 2040, trong đó Na Uy có kế hoạch làm như vậy vào năm 2025.
Danh sách mở rộng bao gồm Áo, Iceland, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ireland, Singapore, Costa Rica, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc, Đức và nhiều quốc gia khác.
Các hãng xe đua tuyên bố ra mắt xe điện
Tesla của Elon Musk bắt đầu bán xe điện vào năm 2008 với mẫu xe Roadster và tiếp tục bổ sung nhiều mẫu xe vào dòng sản phẩm của mình trong 14 năm sau đó, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống mới bắt đầu đặt mục tiêu và đề xuất các mẫu xe không phát thải mới.
Mercedes công bố kế hoạch phát hành 10 EV mới vào cuối năm 2022, bao gồm cả EQS 2022. Ford cũng sẽ bắt đầu sản xuất F-150 Lightning mà hãng đã công bố vào năm 2021.
Honda và GM công bố các mẫu xe EV mới, và Nissan cũng có kế hoạch ra 8 mẫu xe mới vào cuối năm 2023 với mục tiêu bán 1 triệu xe điện hoặc hybrid mỗi năm trên toàn cầu. GM có kế hoạch ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2035.
Sáu nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu chỉ sản xuất và bán ô tô điện vào năm 2030: Jaguar (vào năm 2025), Bentley (vào năm 2030), Cadillac (vào năm 2030), Lotus (vào năm 2030), Mini của BMW (vào năm 2030) và Volvo (vào năm 2030 2030).
Cuộc chiến tranh giành kim loại đất hiếm
Trung Quốc đang kiểm soát phần lớn các loại kim loại đất hiếm để sản xuất pin EV
Theo Abigail Wulf, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Khoáng sản, cơ quan về đảm bảo năng lượng tương lai của Mỹ, Trung Quốc kiểm soát việc chế biến gần 60% lithium, 35% niken, 65% coban và hơn 85% nguyên tố đất hiếm của thế giới - tất cả các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin EV.
Việc Trung Quốc kiểm soát các nguồn tài nguyên quý giá này đã gây khó khăn cho việc giảm chi phí sản xuất pin EV. Mỹ cần phải tìm cách khai thác những nguyên liệu này nếu không muốn nhường “ngôi vua” về ô tô của mình cho Trung Quốc.
Mỹ có sẵn một số vật liệu đó trong biên giới của mình, nhưng các quan chức phải giảm thời hạn phê duyệt để các công ty có thể bắt đầu khai thác những vật liệu đó sớm hơn.
Mell lập luận: “Tôi nghĩ nước Mỹ vào năm 2022 sẽ rất thú vị bởi vì chúng ta đang tiến vào một lĩnh vực đầu tư mà cuộc chiến tranh giành nguồn lực sẽ trở nên căng thẳng. Đó thực sự sẽ là câu chuyện giữa Mỹ và Trung Quốc trong vài năm tới".
Nhu cầu về trạm sạc và năng lực điện lưới
Một vấn đề quan trọng của xe điện là trạm sạc. Thiết lập hệ thống trạm sạc và điều đó cũng sẽ làm tăng nhu cầu về lưới điện - chưa kể đến khả năng xe sạc nhanh để người lái không phải đợi cả tiếng đồng hồ.
Ryan Sitton, cựu cơ quan quản lý năng lượng Texas, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Pinnacle Belieability, nói với FOX Business rằng việc áp dụng EV trên toàn quốc có khả năng sẽ làm tăng khoảng 30% nhu cầu đối với lưới điện quốc gia. Musk nói với Reuters rằng điều đó sẽ tăng gấp đôi tổng nhu cầu điện toàn cầu.
Đó là một thách thức. Có thể nói trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ tăng nhu cầu điện từ 20 đến 30%. Đó là một nhu cầu rất lớn.
Và để đạt được điều đó trong khi chỉ sử dụng năng lượng sạch khiến vấn đề càng thêm căng thẳng mà cho đến nay, thế giới vẫn chưa có lời giải….
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.