Gã khổng lồ công nghệ Xiaomi được chính quyền Trung Quốc “bật đèn xanh” sản xuất xe điện
Nam Nguyễn
24/08/2023, 08:40
Chia sẻ
Đây là một bước tiến rất quan trọng đối với mục tiêu của nhà sản xuất điện thoại thông minh này sản xuất ô tô vào đầu năm tới.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan quản lý các khoản đầu tư mới và năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, đã đồng ý kế hoạch sản xuất EV của Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh mới đây. Liên doanh của Xiaomi chỉ là liên doanh thứ tư kể từ cuối năm 2017 giành được sự chấp thuận của NDRC.
Trong khi cái gật đầu của NDRC đưa Xiaomi đến gần hơn với việc sản xuất hàng loạt xe điện sau hơn hai năm kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch, liên doanh này vẫn cần được Bộ Công nghiệp và Thông tin (MIIT) nước nay phê duyệt, cơ quan đánh giá các nhà sản xuất ô tô và mẫu xe mới về các yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
Vấn đề của Xiaomi nhận đước sự quan tâm khi gã khổng lồ công nghệ này sẽ bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc vào thời điểm thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với một loạt vấn đề, bao gồm tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại đã gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt và ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà cung cấp.
Xiaomi đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong hơn một thập kỷ vào lĩnh vực kinh doanh ô tô và đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt những chiếc ô tô đầu tiên của mình vào nửa đầu năm 2024. Kế hoạch sản xuất xe điện của công ty này nhận được nhiều đánh giá trái chiều vì lo ngại về tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu trong lĩnh vực này đang chậm lại.
Reuters đưa tin vào tháng 6 vừa qua rằng kế hoạch mở rộng nhà máy ở Thượng Hải của Tesla Inc vẫn chưa nhận được sự đồng ý để tiến hành. Và các nguồn tin trong ngành trước đây đã nói với Reuters rằng nhà sản xuất xe điện hạng sang của Mỹ Lucid Group cũng rất muốn sản xuất ô tô ở Trung Quốc nhưng đã được thông báo rằng khả năng này là rất thấp.
Nguồn tin cho biết không thể xác định ngay lý do tại sao NDRC lại cấp phép cho Xiaomi trong bối cảnh hiện tại. Nhà máy EV của Xiaomi đã được chính quyền thành phố Bắc Kinh thậm chí đánh giá là một dự án nâng cấp công nghiệp quan trọng.
Xiaomi, công ty sở hữu thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới tính theo lô hàng, đã không trả lời yêu cầu bình luận. NDRC và MIIT cũng không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận được gửi qua fax. Các nguồn tin từ chối nêu tên vì đây là vấn đề rất nhạy cảm.
Theo một báo cáo khác trên tờ báo nhà nước của Trung Quốc là Beijing Daily vào tháng 7, trong khi chờ đợi sự chấp thuận, Xiaomi đã tiến hành liên doanh, hoàn thành việc xây dựng các cơ sở nhà máy có khả năng sản xuất 200.000 xe điện mỗi năm tại Bắc Kinh.
Một nguồn tin cho biết Xiaomi có kế hoạch sản xuất khoảng 100.000 xe điện vào năm tới. Hai công nhân của Xiaomi, những người giấu tên nói rằng Xiaomi cũng đã tăng tốc tuyển dụng công nhân cho nhà máy xe điện của mình kể từ tuần trước khi chuẩn bị tăng cường sản xuất vào tháng 12.
Mức độ nghiêm trọng của những thách thức mà Xiaomi phải đối mặt thể hiện rõ qua tỷ lệ sử dụng nhà máy ô tô ở Trung Quốc.
Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy, các nhà máy Trung Quốc, bao gồm cả những nhà sản xuất ô tô động cơ đốt trong, có khả năng sản xuất 43 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2022, nhưng tỷ lệ sử dụng chỉ là 54,5%, giảm từ mức 66,6% vào năm 2017.
Nhưng Xiaomi, hãng đã báo cáo doanh thu quý gần nhất trong tháng 5 giảm 18,9%, cũng có động lực riêng để thâm nhập vào lĩnh vực xe điện. Họ đang thực hiện chuyển hướng đa dạng hóa khỏi hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh chính của mình trong bối cảnh nhu cầu về các thiết bị này đang sụt giảm.
Theo công ty tư vấn Counterpoint, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm 4% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2023, đạt con số doanh số quý 2 thấp nhất kể từ năm 2014.
Reuters trước đó đưa tin Xiaomi có kế hoạch sử dụng hàng nghìn cửa hàng làm phòng trưng bày ô tô điện của mình.
Giám đốc điều hành Lei Jun, người đã nói rằng bước đột phá của Xiaomi vào lĩnh vực xe điện sẽ là dự án kinh doanh lớn cuối cùng của ông, mới đây cũng đã bất ngờ đăng những bức ảnh chụp những người cầm biểu ngữ có nội dung “Chiến đấu vì Xiaomi Auto” trên tài khoản mạng xã hội Weibo cá nhân của ông.
Trước đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi từng tiết lộ sẽ chuẩn bị công bố nguyên mẫu xe điện đầu tiên của mình vào tháng 8/2023. Xe điện của Xiaomi sẽ ra mắt thông qua Công ty Xiaomi Auto Co Ltd. mới được thành lập và vào tháng 11 năm 2021, Xiaomi đã đồng ý ký hợp đồng với Ủy ban Quản lý Khu vực Phát triển Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh để xây dựng trụ sở kinh doanh ô tô của mình. Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 300.000 chiếc.
Các báo cáo còn chỉ ra rằng thiết kế của chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi do Shanghai HVST Automobile Design, công ty đứng sau chiếc WM Motor Maven Concept tuyệt đẹp.
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.