Trước khi ra mắt thế hệ mới, Honda City đã có quãng thời gian vài năm bị hai mẫu xe cùng phân khúc là Toyota Vios và Hyundai Accent bỏ xa trên thị trường. Nhưng với thế hệ thứ 5, mẫu sedan cỡ B đến từ Nhật Bản đã có màn tái xuất ấn tượng.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2021 vừa qua, Honda City 2021 đã leo lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường. Với sản lượng bán hàng 613 chiếc đạt được trong tháng 2, Honda City vượt qua chính đối thủ đồng hương Toyota Vios.
Honda City 2021 vừa có màn tái xuất ấn tượng ở thị trường ô tô Việt Nam.
THIẾT KẾ THỂ THAO VÀ CÁ TÍNH
Honda City 2021 đã rất may mắn khi thừa hưởng nhiều nét thiết kế từ các "đàn anh" Civic và Accord. Ngôn ngữ thiết kế Solid Wing Face được đưa từ mẫu sedan cỡ D Accord về để khoác lên City 2021. Nhờ đó, dù chỉ là một chiếc sedan cỡ B song ngoại thất của City vẫn toát lên vẻ sang trọng. Cũng bởi vậy, sau khi ra mắt thị trường, nhiều người tiêu dùng đã đánh giá City 2021 như một "tiểu Accord".
Mặc dù vậy, với lần đầu tiên tung ra phiên bản thể thao RS, tất cả các phiên bản City mới đều chịu nhiều ảnh hưởng của Civic, mẫu sedan cỡ C đậm chất thể thao nhất phân khúc.
Xe có thiết kế thể thao và cá tính.
Quanh thân xe, các mảng khối được chia tách rõ ràng bởi những đường gân nổi giúp City 2021 có được kiểu dáng thể thao và cá tính hơn hẳn so với thế hệ trước.
Phiên bản thể thao City RS trang bị cụm đèn pha LED xếp theo chiều ngang, phía trên là dải đèn LED ban ngày. Cả hai chi tiết kết hợp lại tạo nên một cặp mắt sắc lẹm cho City thế hệ mới.
Các đường gân nổi chạy dọc từ đầu xe kéo liền mạch đến đuôi xe cho thấy rõ khả năng tận dụng khí động học của City 2021. Đuôi xe được gắn sẵn cánh hướng gió giúp thân xe ghìm mình xuống trong trường hợp vận hành ở tốc độ cao. Cản dưới cũng được bổ sung thêm một khe khuếch tán gió. Những chi tiết thiết kế này dù nhỏ song là cần thiết đối với một chiếc sedan cỡ nhỏ có xu hướng thể thao.
Các chi tiết thiết kế ngoại thất hiện đại của Honda City 2021.
Nét thể thao và cá tính cũng thể hiện khá rõ ở thiết kế nội thất. So với thế hệ trước, thân xe City 2021 dài hơn 113 mm và rộng hơn 54 mm. Việc mở rộng kích thước giúp khoang nội thất trở nên rộng rãi và khoáng đạt hơn. Hầu hết các chi tiết nội thất đều được phân bổ theo phương ngang, qua đó tạo cảm giác rộng rãi cho khoang nội thất.
Khoang nội thất hiện đại và khoáng đạt.
Vật liệu nội thất của City 2021 kết hợp da lộn, nỉ, nhựa và điểm xuyết các chi tiết mang các tông màu xanh – đỏ tương phản. Vô-lăng tích hợp hệ thống nút điều khiển âm thanh, điều khiển hành trình (cruise control) và đàm thoại rảnh tay. Lẫy chuyển số thể thao cũng giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn.
TRANG BỊ CÔNG NGHỆ ĐỦ DÙNG
Đối với các gia đình trẻ và đặc biệt là có trẻ em ở độ tuổi dưới vị thành niên thì phong cách thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc cùng các trang bị công nghệ hiện đại chính là một điểm cộng.
Ở thế hệ trước, Honda City chỉ được trang bị màn hình giải trí kích thước 6,8 inch thì ở thế hệ mới, kích thước màn hình được mở rộng lên 8 inch giúp việc trải nghiệm dễ dàng và thú vị hơn. Độ mượt cảm ứng cũng nhạy hơn trước.
Việc bổ sung thêm tính năng kết nối cả hai hệ điều hành Apple CarPlay và Android Auto chắc chắn sẽ giúp người dùng trẻ tuổi không còn băn khoăn khi có nhu cầu giải trí, nhất là những ai thường xuyên nghe nhạc, xem phim bằng Spotyfi hay Netflix trên điện thoại thông minh.
Màn hình cảm ứng kích thước 8 inch lớn hơn thế hệ trước.
Honda City 2021 cũng là trường hợp hiếm có trong phân khúc được trang bị hệ thống âm thanh đến 8 loa.
Với một mẫu xe cỡ B và tầm giá dưới 600 triệu đồng thì chức năng sạc không dây xem ra là xa xỉ. Để khắc phục điều này, City 2021 được trang bị đến 3 cổng sạc 12V, trong đó có 2 cổng USB, giúp nhu cầu sạc các thiết bị di động trở nên dễ dàng. Ngay phía dưới 2 cổng sạc USD cũng được bố trí sẵn 2 khe đặt smartphone.
Hệ thống nút điều chỉnh điều hoà nhiều độ, khay để điện thoại và cổng sạc USD.
VẬN HÀNH LINH HOẠT, KHOẺ KHOẮN
Khả năng vận hành vẫn luôn là một điểm mạnh của hầu hết các mẫu xe Honda và City 2021 cũng không ngoại lệ. Đáng chú ý là ở thế hệ mới, phiên bản thể thao City RS đang tỏ ra ưu thế hơn tất cả các mẫu xe cùng phân khúc.
Honda City 2021 sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít, công suất cực đại 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Xét trên cả hai chỉ số sức mạnh và sức kéo, City 2021 đều tỏ ra ưu thế so với các đối thủ.
Xe trang bị hộp số vô cấp CVT kèm tính năng lái tiết kiệm nhiên liệu Eco.
Vận hành trong đô thị, hộp số vô cấp CVT giúp chiếc xe tăng tốc hay giảm tốc đều mượt mà, qua đó không gây ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu nghỉ ngơi và giải trí của các thành viên khác trong gia đình. Đối với người lái, việc gương chiếu hậu được kéo lùi ra phía sau giúp khả năng quan sát tốt hơn hẳn nhờ điểm mù góc chữ A được khắc phục đáng kể.
Khi di chuyển ở tốc độ thấp, khả năng cách âm của Honda City mới được đánh giá cao, những âm thanh bên ngoài lọt vào rất ít. Trước đây, vấn đề cách âm và tiếng ồn luôn là một điểm yếu của những mẫu xe cỡ nhỏ.
Khi di chuyển tốc độ cao, chẳng hạn trên đường cao tốc, Honda City 2021 cũng rất "thoát xe". Kiểu thiết kế thể thao với những đường gân nổi chạy dọc thân xe kết hợp cánh hướng gió đuôi và khe khuyết tán gió, tiếng ồn lọt vào khoang xe cũng không nhiều. Nếu di chuyển ở tốc độ khoảng 80 km/h, tiếng rít của gió cũng hầu như không có.
Vô-lăng tích hợp hệ thống phím điều khiển giải trí, đàm thoại rảnh tay, cruise control và lẫy chuyển số thể thao.
Hộp số vô cấp CVT là điểm băn khoăn với một chiếc xe được gắn khái niệm "thể thao". Tuy nhiên, nhược điểm này cũng phần nào được khắc phục nhờ các cấp số ảo được điều khiển qua lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng. Khi cần thoát ra khỏi một tình huống nguy hiểm hoặc cần vượt trên đường cao tốc, việc kéo cấp số ảo xuống thấp cũng ít nhiều cho thấy sự khác biệt.
Ở điều kiện đường đèo dốc, hệ thống khung gầm giúp xe vận hành linh hoạt và chắc chắn, cảm giác vặn xoắn và chòng chành hầu như không có.
TRANG BỊ AN TOÀN VÀ GIÁ BÁN LẺ
Ngoài điểm mạnh về thiết kế, công nghệ và khả năng vận hành, Honda City 2021 cũng được đánh giá cao nhờ những trang bị an toàn.
Cụ thể, Honda City 2021 được trang bị các tính năng an toàn chủ động và bị động hệ thống 6 túi khí (RS), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (VSA), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và camera lùi (RS, L)… Honda City thế hệ thứ 5 được Chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á chứng nhận tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP.
Honda City 2021 được đánh giá là mẫu xe trong tầm giá 600 triệu đồng phù hợp với giá đình trẻ.
Honda City 2021 có 3 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Trong đó, phiên bản City G có giá bán lẻ khuyến nghị 529 triệu đồng, phiên bản City L có giá 569 triệu đồng và phiên bản thể thao City RS có giá 599 triệu đồng. Các mức giá được đánh giá là hợp lý với khả năng tài chính của đa số các gia đình trẻ hiện nay.
Cùng chuyên mục
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.