Thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới thông qua quan hệ đối tác doanh nghiệp-khởi nghiệp tại Đông Nam Á
Quan hệ đối tác doanh nghiệp-khởi nghiệp ở Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và thành công của khu vực trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả lĩnh vực công nghệ…
Các hình thức hợp tác giữa doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp xảy ra theo nhiều lý do, hứa hẹn mang lại lợi ích cho đôi bên nếu việc hợp tác mang lại hiệu quả. Theo báo cáo của McKinsey & Co cho biết các công ty khởi nghiệp muốn hợp tác để tiếp cận thị trường của đối tác và nâng cao danh tiếng của họ bằng cách liên kết với một công ty đáng tin cậy. Các công ty khởi nghiệp cũng coi công ty mà họ hợp tác là khách hàng. Hơn nữa, họ có thể tận dụng tài sản và nguồn lực của công ty hợp tác để có được thông tin chi tiết về ngành và nhận được hỗ trợ tài chính.
Các tập đoàn được hưởng lợi từ việc hợp tác với các công ty khởi nghiệp bằng cách tiếp cận với những tài năng công nghệ hàng đầu, đổi mới và phát triển sản phẩm nhanh hơn cũng như hiểu biết sâu sắc về các công nghệ và mô hình làm việc mới. Họ cũng có thể kiếm được lợi tức từ khoản đầu tư tài chính của mình. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cần tích lũy kinh nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Ngoài ra, bộ máy quan liêu tại các tổ chức hàng đầu còn hạn chế khả năng áp dụng các công nghệ và mô hình hoạt động mới, điều này không có lợi cho tăng trưởng và đổi mới. Các tập đoàn có thể hướng dẫn các công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô bền vững, cung cấp các nguồn lực và công nghệ mà các công ty khởi nghiệp không có sẵn. Cụ thể, với việc thế giới đang áp dụng mô hình lý tưởng ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), các công ty khởi nghiệp có thể nhận được hỗ trợ trong việc chuyển đổi sang năng lượng sạch, bền vững và phát triển các giải pháp thân thiện với môi trường.
Cả doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp đều có thể hưởng lợi từ việc hợp tác nghiên cứu và phát triển (R&D), tiết kiệm chi phí vận hành, tập trung nguồn lực và khai thác kiến thức tổng hợp của đội ngũ công nghệ để đạt được các giải pháp thiết thực cho Đông Nam Á.
RỦI RO VÀ THÁCH THỨC VỚI QUAN HỆ ĐỐI TÁC DOANH NGHIỆP-KHỞI NGHIỆP
Mặc dù các mối quan hệ đối tác này mang lại nhiều lợi ích, nhưng chúng cũng mang lại những rủi ro và thách thức đáng kể. Vấn đề chính là tìm đối tác lý tưởng có sản phẩm và dịch vụ phù hợp với giải pháp của công ty. Một số quan hệ đối tác thất bại vì có sự sai lệch trong mục tiêu và sự khác biệt trong cách tiếp cận công việc.
Những người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc chấp nhận các quy trình phê duyệt và hợp đồng kéo dài được thiết kế để bảo vệ công ty nếu có sự cố xảy ra trong quá trình hợp tác. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể cảnh giác với các công ty khởi nghiệp khi họ cam kết nhưng không thực hiện được như đã hứa.
Theo báo cáo Tiêu điểm của HSBC Navigator: Tại Đông Nam Á (SEA) chín trong số mười tập đoàn toàn cầu tìm cách mở rộng sang các quốc gia khác, mặc dù việc mở rộng như vậy đôi khi tạo ra quan hệ đối tác với các công ty khởi nghiệp địa phương. Tập đoàn toàn cầu có thể gặp những thách thức trong việc tìm kiếm tài năng địa phương phù hợp với tiêu chí đề ra.
Hơn nữa, do nền kinh tế toàn cầu đang xấu đi và những thách thức khác đối với các công ty khởi nghiệp chẳng hạn như các vấn đề về chuỗi cung ứng, việc hợp tác trở nên rủi ro hơn vì sự sụp đổ của một công ty có thể khiến đối tác của họ sụp đổ theo.
GIẢM THIỂU CÁC THÁCH THỨC TRONG QUAN HỆ ĐỐI TÁC DOANH NGHIỆP-KHỞI NGHIỆP
Có nhiều giải pháp khác nhau để giảm thiểu những thách thức trong quan hệ đối tác doanh nghiệp-khởi nghiệp. Đầu tiên, các công ty nên cộng tác với những doanh nghiệp có chung lý tưởng, mục tiêu và kỳ vọng về những gì mà mối quan hệ hợp tác sẽ mang lại. Cả hai bên đều phải mang lại giá trị và có mô hình quản trị tốt để đảm bảo hoạt động tinh gọn và hiệu quả giúp tiết kiệm dòng tiền và chi phí hoạt động. Về bản chất, đó là mối quan hệ cùng có lợi.
Thứ hai, cả hai công ty nên nỗ lực vượt qua những thách thức trong nền kinh tế hiện tại của thế giới. Ví dụ, họ có thể tìm kiếm các giải pháp thay thế cho giá năng lượng ngày càng tăng và chi phí sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng sạch. Họ có thể tìm cách khắc phục các vấn đề về chuỗi cung ứng do xung đột Ukraine-Nga gây ra bằng cách tìm kiếm các nguồn nguyên liệu và hàng hóa khác.
Thứ ba, cả hai công ty nên thoải mái về việc mất khách hàng. Một khi họ biết mục tiêu của mình, họ phải tập trung vào những khách hàng mới mà họ sẽ có được và phục vụ họ hiệu quả hơn. Họ nên kiểm tra hệ sinh thái khởi nghiệp và doanh nghiệp đồng thời học hỏi từ các công ty khác trong lĩnh vực tương ứng của họ.
Như báo cáo của McKinsey & Co. cho biết các công ty nên đặt quan hệ đối tác dựa trên các mục đích cụ thể. Ví dụ, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm chung. Với mục tiêu cụ thể này, cả hai công ty có thể điều chỉnh các hoạt động của mình để đạt được kết quả chung.
Cuối cùng, các công ty khởi nghiệp phải lập kế hoạch tốt và tiếp tục đổi mới để thu hút nhiều đối tác doanh nghiệp hơn. Các tổ chức lớn liên tục tìm cách cải thiện phạm vi tiếp cận, tiếp cận thị trường mới và cải tiến công nghệ giúp họ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Mặc dù quan hệ đối tác doanh nghiệp-khởi nghiệp ở Đông Nam Á có vẻ khó xảy ra do vị thế và mục tiêu khác nhau, nhưng việc hợp tác có thể mang lại lợi ích cho cả hai. Hệ sinh thái khởi nghiệp cần được nuôi dưỡng để vượt qua những thách thức mà các doanh nghiệp mới phải đối mặt. Việc chọn đúng công ty để hợp tác và thống nhất các mục tiêu sẽ giúp thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng trong khu vực.