Xe máy “hồn” Honda, “da” LX do... Vinashin lắp ráp

Khánh Huyền
Xe tay ga Diamond Blue là một sản phẩm lắp ráp của Công ty Lisohaka, thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin
Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối từ công ty thành viên của Vinashin - Ảnh: Quang Thái.
Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối từ công ty thành viên của Vinashin - Ảnh: Quang Thái.
Gây tò mò cho người tiêu dùng và tạo nên một cơn sốt trên thị trường trong thời gian vừa qua, chiếc xe tay ga Diamond Blue mang dáng vẻ Vespa LX và động cơ Honda, qua tìm hiểu, thực ra là một sản phẩm lắp ráp của Công ty Lisohaka, trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin.

Theo nguồn tin của VnEconomy, Diamond Blue 125cc chỉ là một trong số nhiều sản phẩm được nhập khẩu và lắp ráp từ nhà máy của Công ty Lisohaka, trực thuộc công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin, tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Mặc dù Diamond Blue có dáng dấp của chiếc Vespa LX và động cơ gắn nhãn Honda, nhưng mẫu xe này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng được cấp từ các cơ quan quản lý phương tiện của nhà nước.  

Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô số 062/VAQ06-01/10 do Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cấp ngày 25/8/2010 xác nhận nhãn hiệu là Diamond Blue, động cơ xuất xứ từ Trung Quốc và lắp ráp tại Việt Nam.

Diamond Blue mang động cơ Honda AF14E, loại xăng 4 kỳ, 1 xy lanh, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 124,6 cc với công suất 6,5kW/7.250 vòng/phút. Mẫu xe thỏa mãn đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn kỹ thuật và môi trường.

Giấy chứng nhận chất lượng động cơ mô tô, xe gắn máy nhập khẩu số NKD/000062 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 31/5/2010 cũng ghi nhận động cơ mang số loại AF14E sản xuất năm 2009 được trang bị cho Diamond Blue là hoàn toàn mới và chưa qua sử dụng.

Theo kết luận của Cục Đăng kiểm thì động cơ này đạt chất lượng nhập khẩu. Diamond Blue có mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,1 lít/100 km, tốc độ trung bình 45 km/h. Tất cả các chỉ số kỹ thuật cơ bản dòng xe này đều đạt và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.

Xe máy “hồn” Honda, “da” LX do... Vinashin lắp ráp - Ảnh 1
Diamond Blue có đầy đủ các loại giấy chứng nhận đối với xe gắn máy trước khi lưu hành - Ảnh: Bobi.

Điều đặc biệt, là cho dù có kiểu dáng giống hệt Vespa LX và động cơ mang thương hiệu Honda, nhưng Diamond Blue lại được giám định không vi phạm quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Vespa LX do Piaggio sản xuất.

Đến nay, cả Piaggio Việt Nam và Honda Việt Nam vẫn im lặng trước sự xuất hiện của Diamond Blue, cho dù mẫu xe này có kiểu dáng và trang bị động cơ có liên quan đến hai hãng xe lớn này.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.