Xe máy “hồn” Honda, “da” LX do... Vinashin lắp ráp
Khánh Huyền
20/09/2010, 10:43
Chia sẻ
Gây tò mò cho người tiêu dùng và tạo nên một cơn sốt trên thị trường trong thời gian vừa qua
, chiếc xe tay ga Diamond Blue mang dáng vẻ Vespa LX và động cơ Honda, qua tìm hiểu, thực ra là một sản phẩm lắp ráp của Công ty Lisohaka, trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin.
Theo nguồn tin của VnEconomy, Diamond Blue 125cc chỉ là một trong số nhiều sản phẩm được nhập khẩu và lắp ráp từ nhà máy của Công ty Lisohaka, trực thuộc công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin, tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Mặc dù Diamond Blue có dáng dấp của chiếc Vespa LX và động cơ gắn nhãn Honda, nhưng mẫu xe này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng được cấp từ các cơ quan quản lý phương tiện của nhà nước.
Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô số 062/VAQ06-01/10 do Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cấp ngày 25/8/2010 xác nhận nhãn hiệu là Diamond Blue, động cơ xuất xứ từ Trung Quốc và lắp ráp tại Việt Nam.
Diamond Blue mang động cơ Honda AF14E, loại xăng 4 kỳ, 1 xy lanh, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 124,6 cc với công suất 6,5kW/7.250 vòng/phút. Mẫu xe thỏa mãn đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn kỹ thuật và môi trường.
Giấy chứng nhận chất lượng động cơ mô tô, xe gắn máy nhập khẩu số NKD/000062 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 31/5/2010 cũng ghi nhận động cơ mang số loại AF14E sản xuất năm 2009 được trang bị cho Diamond Blue là hoàn toàn mới và chưa qua sử dụng.
Theo kết luận của Cục Đăng kiểm thì động cơ này đạt chất lượng nhập khẩu. Diamond Blue có mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,1 lít/100 km, tốc độ trung bình 45 km/h. Tất cả các chỉ số kỹ thuật cơ bản dòng xe này đều đạt và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
Diamond Blue có đầy đủ các loại giấy chứng nhận đối với xe gắn máy trước khi lưu hành - Ảnh: Bobi.
Điều đặc biệt, là cho dù có kiểu dáng giống hệt Vespa LX và động cơ mang thương hiệu Honda, nhưng Diamond Blue lại được giám định không vi phạm quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Vespa LX do Piaggio sản xuất.
Đến nay, cả Piaggio Việt Nam và Honda Việt Nam vẫn im lặng trước sự xuất hiện của Diamond Blue, cho dù mẫu xe này có kiểu dáng và trang bị động cơ có liên quan đến hai hãng xe lớn này.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.