Sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và động lực cung ứng đang phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thị trường Mỹ năm tới. Thị trường xe mới tại Mỹ dường như đang ổn định và duy trì nhịp độ bền vững khi bước sang năm 2025 và hướng tới năm 2026.
Dự báo mới nhất của các chuyên gia Edmunds cho thấy doanh số bán xe mới đạt 16,3 triệu chiếc vào năm 2025 và 16 triệu chiếc vào năm 2026. Những con số này phản ánh một thị trường bất chấp những hạn chế về khả năng chi trả, những thay đổi chính sách và sự bất ổn kinh tế, đã tìm được sự cân bằng tự nhiên hơn về lượng hàng tồn kho, giá cả và thời gian bán ra (DTT). Sau nhiều năm biến động, cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất ô tô dường như cảm thấy thoải mái hơn khi hoạt động trong trạng thái bình thường mới này.
Xu hướng 1: Giá xe mới sẽ vẫn ở mức cao nhưng ổn định
Ngay cả khi người mua tiếp tục hướng đến những chiếc xe lớn hơn với nhiều công nghệ và tính năng tiện nghi hơn, nhiều người tiêu dùng đơn giản là không đủ khả năng mua xe mới. Chi phí liên quan đến thuế quan có thể tạo ra một số áp lực tăng giá, nhưng cho đến nay tác động vẫn nhẹ hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.
Điểm sáng khi bước sang năm 2026 là việc giảm lãi suất. Vào tháng 11, lãi suất hàng năm (APR) trung bình cho vay mua xe mới tại Mỹ đã giảm xuống 6,6% - mức thấp nhất của năm 2025.
Áp lực giảm lãi suất này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2026 và có thể giúp giảm bớt gánh nặng thanh toán hàng tháng, mặc dù điều này có thể không có ý nghĩa đối với tất cả người mua vì tín dụng tốt vẫn là yếu tố cần thiết để đảm bảo các điều khoản thuận lợi.
Các yếu tố khó lường về giá cả vẫn là môi trường chính sách và chuỗi cung ứng. Thuế quan, chi phí nguyên vật liệu tăng cao và sự gián đoạn nguồn cung không thường xuyên vẫn là những yếu tố ảnh hưởng, mặc dù chúng ít nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì ngành công nghiệp đã trải qua vào năm 2022.
Xu hướng 2: Thị phần xe điện sẽ giảm vào năm 2026
Dự kiến thị phần xe điện sẽ giảm nhẹ vào năm 2026. Tỷ lệ xe điện có thể sẽ ở mức khoảng 6%, so với mức 7,5% mà các chuyên gia đã dự đoán cho năm 2025. Sự thay đổi này phản ánh sự giảm nhiệt của những người mua xe trước đây bị thu hút bởi các ưu đãi thuê xe điện được trợ giá hơn là chính bản thân chiếc xe.
Sự chuyển đổi đó đã được thể hiện rõ trong dữ liệu. Tỷ lệ thuê xe điện giảm xuống còn 53% trong tháng 11, giảm từ 71% trong tháng 9 trước khi chương trình tín dụng hết hạn.
Mặc dù vẫn cao hơn mức trung bình thuê xe toàn ngành, sự sụt giảm này cho thấy phân khúc này nhạy cảm như thế nào với những người mua xe bị chi phối bởi giá cả. Với mức trả góp trung bình hàng tháng là 712 USD, giá xe điện mới vẫn ở mức cao, phản ánh giá xe tăng cao và đẩy nhiều người mua phổ thông ra khỏi thị trường.
Tin tốt là có một số dấu hiệu khả quan trong tương lai. Các mẫu xe giá cả phải chăng hơn, bao gồm Nissan Leaf được thiết kế lại và sự trở lại của Chevy Bolt, sẽ mở rộng phân khúc và có khả năng khơi dậy sự quan tâm của người tiêu dùng Mỹ. Nhưng trong khi những chiếc xe này sẽ giúp đa dạng hóa cơ sở người mua xe điện, chúng sẽ không thể thay thế hoàn toàn những người mua xe tìm kiếm ưu đãi, những người trước đây bị thu hút bởi các khoản trả góp thuê xe cực thấp.
Xu hướng 3: Lượng xe cho thuê sẽ phục hồi vào năm 2026
Sự sụt giảm mạnh trong hoạt động cho thuê xe vào năm 2022 đã khiến năm 2025 có lượng hàng tồn kho xe đã qua sử dụng, ít kilomet và gần như mới rất ít, hạn chế các lựa chọn giá cả phải chăng cho nhiều người mua.
Khi hoạt động cho thuê bắt đầu phục hồi vào năm 2023, lượng xe trả lại sau khi hết hạn thuê vào năm 2026 sẽ bắt đầu giúp lấp đầy khoảng trống đặc biệt rõ rệt vào năm 2025.
Lượng xe trả lại sau khi hết hạn thuê dồi dào hơn sẽ mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự linh hoạt hơn — đặc biệt là những người không đủ khả năng mua xe mới hoặc đang tìm cách tránh các khoản thanh toán hàng tháng cao hơn hiện nay.
Cơ bản các chuyên gia của Edmunds đánh giá thị trường xe mới đang dần ổn định, với doanh số dự kiến đạt 16 triệu chiếc vào năm 2026 khi giá cả, lượng hàng tồn kho và thời gian bán ra ổn định.
Nhưng khả năng chi trả vẫn là yếu tố quyết định định hình năm tới. Những người mua sắm có thu nhập cao tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với các loại xe lớn hơn, giá cao hơn, trong khi nhiều người mua nhạy cảm về giá đang bị đẩy sang các lựa chọn xe đã qua sử dụng và xe hết hạn thuê.
Đồng thời, các yếu tố quan trọng — từ lãi suất giảm dần đến sự dịch chuyển nhu cầu xe điện và sự phục hồi được chờ đợi từ lâu của nguồn cung xe hết hạn thuê — sẽ ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng đưa ra lựa chọn của mình.
Nhìn chung, những xu hướng này cho thấy một năm doanh số bán hàng ổn định hơn là sự mở rộng đáng kể, được thúc đẩy bởi nhu cầu thực sự của người mua chứ không phải các ưu đãi tạm thời hoặc sự biến dạng thị trường.