Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng xe điện (EV) và năng lượng xanh, xe động cơ đốt trong tại Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực sống còn ngày càng lớn.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được cho sẽ trở thành "vị cứu tinh" của các nhà máy và việc làm ở châu Âu, nhưng trong một cuộc thâu tóm âm thầm sẽ đẩy nhanh sự sụp đổ của một số nhà sản xuất phương Tây, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Stellantis, Carlos Tavares, cảnh báo.
Phân khúc SUV đô thị Việt vừa đón thêm một tân binh mới gia nhập cuộc đua trong 3 tháng cuối năm 2025 là Suzuki Fronx. Phân khúc này hiện đang là chiến trường cạnh tranh rất khốc liệt nên sự xuất hiện của Suzuki Fronx hứa hẹn sẽ “bơm nhiệt” đẩy sức nóng lên cao. Tuy nhiên, cơ hội là không hề dễ dàng với một tân binh ở thời điểm này.
Theo GlobalData, thị trường xe hạng nhẹ (LV) ASEAN tăng trưởng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước từ tháng 1 đến tháng 8/2025. Tuy nhiên, doanh số tháng 8 đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ hai liên tiếp do xu hướng doanh số giảm tại Indonesia và Philippines.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy các thanh viên của VAMM đạt 621.732 xe trong quý III/2025, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do nhu cầu tăng ở các vùng nông thôn, việc áp dụng xe điện ngày càng rộng rãi và doanh số bán hàng toàn cầu mạnh hơn nhờ các chính sách của chính phủ.
Theo số liệu thị trường thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8 vừa qua, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.671 xe, giảm 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.302 xe, giảm 17% so với tháng trước.