Hành trình trên một trong những chiếc robotaxi như Pony.ai, xét về một số khía cạnh, là một trải nghiệm quen thuộc đối với bất kỳ ai đã từng đi taxi ở Trung Quốc. Một mặt, tiếng còi xe vẫn đều đặn. Tuy nhiên, khi vô lăng tự động chuyển động và màn hình hiển thị hình ảnh những chiếc xe xung quanh, nó cũng mang lại một trải nghiệm khác biệt.
EU sẽ sớm công bố một kế hoạch mới nhằm hạn chế lượng khí thải CO2 trong ngành ô tô châu Âu, có thể sẽ nới lỏng lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong hoàn toàn vào năm 2035. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp phải đối mặt với hạn ngạch điện khí hóa nghiêm ngặt hơn.
Xe hybrid sạc ngoài (Plug-in Hybrid Electric Vehicle - PHEV) đang trở thành một tâm điểm mới của thị trường Việt. Với ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 70% so với các loại xe động cơ đốt trong thông thường, nhiều hãng xe đang chạy đua giới thiệu những mẫu PHEV mới tại thị trường Việt nhằm tranh thủ "bước đệm" trong lộ trình điện hoá.
Trong làn sóng xanh hoá đang diễn ra mạnh mẽ tại thị trường Việt, "hybrid hoá" được cho đang là một giải pháp chiến lược nhiều hãng xe FDI đang áp dụng để cạnh tranh với xe thuần điện.
Tổng thống Trump vừa tuyên bố chính sách ủng hộ các phương tiện chạy bằng xăng thay vì xe điện, phá hủy một trong những nỗ lực quan trọng nhất của nước Mỹ nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này vào tình trạng bất ổn hơn.
Theo Quyết định số 43/2025 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ thực hiện từ ngày 1/3/2026. Trong đó, đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1/1/2027.
Nhà sản xuất chip Nexperia có trụ sở tại Hà Lan đang là tâm điểm của cuộc đối đầu giữa Liên minh Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng gần như sắp xảy ra đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng xe điện (EV) và năng lượng xanh, xe động cơ đốt trong tại Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực sống còn ngày càng lớn.
Ngành công nghiệp ô tô Slovakia được coi là “Detroit của châu Âu”, chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đã tạo dựng được danh tiếng toàn cầu đáng mơ ước. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa thuế quan của Mỹ, cạnh tranh từ Trung Quốc, thuế nội địa cao hơn và sự dịch chuyển địa chính trị khỏi Liên minh châu Âu đang đe dọa gây khó khăn cho ngành này.
Sự nhiệt tình của châu Âu cũng đi kèm với sự lo ngại. Các nhà hoạch định chính sách ở Brussels và các quốc gia khác đang chia rẽ giữa sự lạc quan về kinh tế và sự thận trọng về an ninh quốc gia trước vấn đề Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang vượt mặt phương Tây không chỉ nhờ xe điện giá rẻ mà còn nhờ các chiến lược thông minh hơn: thích ứng nhanh, hợp tác sâu rộng và định hình logic chi phối tương lai tự lái của châu Âu.