Từ một “hiện tượng mới nổi”, xe điện tại Việt Nam đang nhanh chóng vươn lên trở thành một đối trọng lớn của thị trường ô tô Việt. Bước qua nhiều hoài nghi từ giai đoạn 2021–2022, đến nay xe điện đã chính thức trở thành trụ cột doanh số và thay đổi hoàn toàn cục diện ngành ô tô Việt trong năm 2024 - 2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 336/2025 với nhiều nội dung đáng chú ý, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ với mức phạt tối đa là 150 triệu đồng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/3/2026.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải cạnh tranh trên toàn cầu nhưng đang có nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi khi các thị trường mới nổi chuyển sang xe điện. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đang là cái tên được hưởng lợi nhiều nhất.
Chỉ bốn ngày sau khi trở thành người đầu tiên có tài sản ròng 600 tỷ USD, Elon Musk đã trở thành người đầu tiên có tài sản ròng 700 tỷ USD vào cuối tuần qua, sau khi Tòa án Tối cao Delaware, Mỹ, đảo ngược phán quyết của tòa án cấp dưới đã hủy bỏ việc trao quyền chọn cổ phiếu Tesla trị giá 139 tỷ USD cho Elon Musk.
Năm 2025 là năm ghi nhận ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các chính sách lớn và sự chuyển dịch thực tế của nhu cầu thị trường. Những tác động này đã tạo ra những bước ngoặt lớn, thay đổi cách người Việt mua và sử dụng xe.
Sau khi ồ ạt xuất hiện tại thị trường Việt cùng các dòng xe tầm trung và cao cấp với ngập tràn công nghệ, thiết kế ấn tượng, xe Trung Quốc vẫn chưa thể vượt lên với doanh số như kỳ vọng, bước sang năm 2026, mảng xe giá rẻ và xe điện mini được dự đoán đang trở thành quân bài chiến lược mới của các thương hiệu từ quốc gia tỷ dân.
Vì sao không nên bế, ẵm trẻ khi ngồi trên ô tô, tại sao thế giới xem car seat là tiêu chuẩn tối thiểu, và đâu là lý do khiến Việt Nam chỉ áp dụng quy định cho xe cá nhân? Những tranh cãi về chi phí, thói quen sử dụng, văn hóa giao thông và trách nhiệm bảo vệ trẻ nhỏ đang đặt ra nhiều vấn đề với bài toán chính sách, khi mà bất kỳ sự trì hoãn nào cũng phải đổi bằng rủi ro an toàn cho hàng triệu trẻ em đang di chuyển mỗi ngày.
Dự kiến từ ngày 10/12/2025, thành phố Hà Nội sẽ đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố ớm tham mưu UBND các tỉnh chủ động phân công đơn vị trực thuộc xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Hành trình trên một trong những chiếc robotaxi như Pony.ai, xét về một số khía cạnh, là một trải nghiệm quen thuộc đối với bất kỳ ai đã từng đi taxi ở Trung Quốc. Một mặt, tiếng còi xe vẫn đều đặn. Tuy nhiên, khi vô lăng tự động chuyển động và màn hình hiển thị hình ảnh những chiếc xe xung quanh, nó cũng mang lại một trải nghiệm khác biệt.
Hàng loạt thủ tục rườm rà trong cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) sắp được xóa bỏ, giấy phép lái xe điện tử sẽ thay thế thẻ nhựa, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn gần một nửa.