Tổng thống Donald Trump đã đạt được một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản, theo đó giảm thuế quan đối với ô tô nhập khẩu và miễn cho Tokyo khỏi việc áp đặt các mức thuế mới đối với các hàng hóa khác để đổi lấy gói đầu tư và các khoản vay trị giá 550 tỷ USD dành cho Mỹ.
Chính quyền của thị trường ô tô lớn nhất thế giới cho biết sẽ có những hành động cần thiết để ngăn chặn tình trạng dư cung xe mới tại Trung Quốc, điều mà họ cho đã dẫn đến cuộc chiến giá cả trong nước và "cạnh tranh phi lý" đang phá hủy lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô.
EU đã quay lại đề nghị giảm thuế quan trả đũa lẫn nhau đối với ô tô của Mỹ, với việc các nhà đàm phán từ bỏ ý tưởng về một "cơ chế bù trừ" phức tạp do các nhà sản xuất ô tô Đức đề xuất trước đó.
Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Chính phủ Đức đang tìm cách cố gắng xoa dịu xung đột ngày càng tăng với EU bằng cách đề xuất thay đổi luật giao thông xanh trong một bức thư gửi hôm thứ Tư (15/30 tới Ủy ban châu Âu, nguồn tin giấu tên cho biết.
Theo văn bản đánh giá tác động của việc không áp dụng quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện nhập khẩu mới đây của Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính mới đây, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia. Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản. Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp vì hiện các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế.
Muốn có một nền công nghiệp hỗ trợ ô tô phát triển thì cần có một nền khoa học kỹ thuật cơ bản rất tốt, cần có ngành công nghiệp vật liệu có thể phục vụ sản xuất ra các linh kiện, phụ tùng ngay tại trong nước và cần có các quy định pháp luật, tiêu chuẩn đi kèm để tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, GS Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) phát biểu bên lề Hội thảo giới thiệu Triển lãm Automechanika 2023.
Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.