Trong khi thách thức từ chuyên môn về xe điện dường như vô hạn của Trung Quốc đang đe dọa lớn đến tất cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống, thì đối với Nhật Bản, nó lại là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng sản xuất ô tô rộng lớn vốn là động lực kinh tế của đất nước này trong nhiều năm.
Doanh số bán xe plug-in hybrid (PHEV) toàn cầu tiếp tục tăng vọt vào tháng 11. Trước sự phát triển của xe hybrid, xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể theo kịp tốc độ này không là dấu hỏi lớn.
Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn), đối tác gia công lớn nhất của Apple, được cho đang đàm phán với cổ đông lớn nhất của Nissan Motor Co. là Renault SA về ý định bán cổ phần của mình tại hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.
Đơn vị xe điện trị giá 16 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Việt Nam có cơ hội lớn để thoát ly khỏi phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) trong quá trình cơ giới hóa xe ô tô con. Mặc dù sở hữu xe hơi vẫn là một điều xa xỉ đối với hầu hết người Việt Nam ngày nay, nhưng xe điện (EV) đã là một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho xe ICE đối với những người có đủ khả năng mua xe ô tô.
Theo Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Hà Nội có hiệu lực từ 1/1/2025, về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ), từ năm 2025 đến năm 2030 Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.
Sau khi EU áp thuế cao hơn đối với xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu như BYD, SAIC và Geely đã tăng xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu, nhằm mục đích tăng thị phần tại châu Âu theo cách này.
Trong khi thách thức từ chuyên môn về xe điện dường như vô hạn của Trung Quốc đang đe dọa lớn đến tất cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống, thì đối với Nhật Bản, nó lại là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng sản xuất ô tô rộng lớn vốn là động lực kinh tế của đất nước này trong nhiều năm.
Năm 2024 sắp qua đi là một bức tranh phức tạp của thị trường xe Việt với sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe nhập khẩu và sự sụt giảm của xe trong nước. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm trong bối cảnh khi ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực sau 3 tháng, xe lắp ráp trong nước sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khi bước sang năm 2025.
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ chứng kiến làn gió từ những thương hiệu xe mới mà còn là bóng dáng của những nhà sản xuất toàn cầu hùng mạnh đứng sau những thương hiệu đó. Một trong những cái tên đáng chú ý là Geely - tập đoàn được biết đến là công ty mẹ của thương hiệu xe sang Volvo, cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz và đầu tư vào hàng loạt các thương hiệu danh tiếng như Aston Martin, Lotus, Smart…
Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa bất ngờ công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Thương vụ sáp nhập giữa Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. đang nhận được sự chú ý của ngành ô tô toàn cầu. Theo những người hiểu biết về vấn đề này, liên minh này sẽ tạo ra một đối thủ duy nhất với Toyota Motor Corp. tại Nhật Bản và định vị tốt hơn cho công ty hợp nhất để đối mặt với những thách thức cạnh tranh trên toàn thế giới. Cổ phiếu Nissan ngay sau đó đã tăng tới 24%, mức tăng trong ngày lớn nhất từ trước đến nay.
Thị trường SUV cỡ B tại Việt Nam ngày càng trở nên vô cùng sôi động với mức độ cạnh tranh khốc liệt. Với những đối thủ sừng sỏ trong phân khúc này, để giành được vị trí đầu bảng là không hề dễ dàng với một “tân binh” như Subaru Crosstrek.
Việt Nam có cơ hội lớn để thoát ly khỏi phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) trong quá trình cơ giới hóa xe ô tô con. Mặc dù sở hữu xe hơi vẫn là một điều xa xỉ đối với hầu hết người Việt Nam ngày nay, nhưng xe điện (EV) đã là một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho xe ICE đối với những người có đủ khả năng mua xe ô tô.
Với mục tiêu dần xóa bỏ doanh số bán xe chạy bằng xăng mới vào năm 2025 từng có vẻ đầy tham vọng, quốc gia Bắc Âu này thực tế đã tiến gần đến mục tiêu đó với sự phát triển vượt bậc của ngành xe điện.
Từ buổi bình minh của ô tô vào đầu những năm 1900 cho đến sự xuất hiện của xe điện hiện đại đầu tiên vào những năm 2000, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã chứng kiến những chuyển đổi đáng kể trong thế kỷ qua. Bối cảnh này sẽ tiếp tục phát triển, được thúc đẩy bởi hành vi thay đổi của người tiêu dùng và các công nghệ mới.
Chạy đua doanh số và kích cầu trong tháng cuối cùng của năm 2024, GAC Motor Việt Nam cùng hệ thống đại lý đang triển khai chương trình khuyến mãi lớn với nhiều ưu đãi cho khách hàng với tất cả các mẫu xe được hãng xe này giới thiệu tại thị trường Việt.
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Xe có thời gian từ 5 - 12 năm sử dụng sẽ phải kiểm định 2 năm một lần, xe trên 12 năm sử dụng sẽ phải kiểm định hàng năm. Thông tư có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, đáng chú ý là đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đây chưa phải là thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm.
Động thái của chính quyền Tổng thống Biden sắp mãn nhiệm nhằm thuyết phục người Mỹ mua nhiều xe điện chạy bằng pin hơn có khả năng sẽ chậm lại khi Tổng thống đắc cử Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào tháng 1/2025.
Công nghệ thay đổi, bất ổn chính trị và sự cạnh tranh từ Trung Quốc đang làm giảm lợi nhuận và buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã phải vật lộn để đối mặt với một loạt trở ngại trong năm 2024 bao gồm việc thiếu các mẫu xe giá cả phải chăng, việc triển khai các điểm sạc chậm hơn dự kiến, sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, các quy định về carbon chặt chẽ hơn và triển vọng về thuế quan của Mỹ. Và bước sang năm 2025, dự kiến tương lai của ngành cũng không mấy tươi sáng hơn.
Theo Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Hà Nội có hiệu lực từ 1/1/2025, về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ), từ năm 2025 đến năm 2030 Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.