Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đang gặp phải những thách thức rất lớn do cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất, chủ yếu do công ty dẫn đầu thị trường BYD “châm ngòi”. Cuộc cạnh tranh này đang làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của lợi nhuận trong ngành.
Giữa bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ và chuyển dịch về các thị trường mới nổi, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đang đứng trước một "thời cơ vàng" để bứt phá. Từ sự tăng trưởng nội tại của thị trường, làn sóng đầu tư FDI đến chính sách ưu đãi từ Nhà nước, mọi yếu tố đang hội tụ để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong bối cảnh các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, ngành ô tô chịu những tác động không nhỏ. Đặc biệt với những chính sách thuế mới nhất từ Mỹ hiện nay, hơn bao giờ hết, ngành công nghiệp ô tô Việt cần vượt lên bằng nội lực của mình và đẩy mạnh nội địa hoá.
Sinh ra trong một thế giới kỹ thuật số, Gen Z đang nổi lên như một nhóm nhân khẩu học quan trọng trong thị trường ô tô toàn cầu. Trong khi hành trình mua xe của nhóm đối tượng này bắt đầu trên môi trường trực tuyến với các công cụ được cấu hình, lái thử ảo và nội dung có sức ảnh hưởng, thì việc đến trực tiếp đại lý vẫn là một bước quan trọng trong quy trình mua hàng.
Triển lãm Quốc tế Automechanika Hồ Chí Minh City 2025, lần thứ 7, dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 21 tháng 6 năm 2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), tới đây sẽ mang tới nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt và thế giới trong ngành công nghiệp ô tô.
Cổ phiếu của Toyota Industries đã giảm 12% vào thứ Tư tuần này khi các cổ đông thiểu số lên tiếng chỉ trích đề xuất tư nhân hóa trị giá 33 tỷ USD là mức định giá thấp nghiêm trọng.
Thị trường xe Việt đang có dấu hiệu chững lại khiến các hãng xe liên tục phải tung các chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng. Liên tiếp các chương trình khuyến mại từ các hãng xe và đại lý khiến thị trường xe Việt đang nóng hơn bao giờ hết.
Với mức ưu đãi cao nhất lên tới 66 triệu đồng cho các mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross, Toyota Việt Nam tiếp tục muốn đẩy mạnh doanh số hơn nữa ở thị trường xe phổ thông Việt Nam.
Không chỉ xe cá nhân, thị trường dịch vụ gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, từ động cơ đốt trong truyền thống sang xu hướng xe điện thân thiện môi trường. Mới đây BYD đã tiếp tục lấn sân sang mảng xe dịch vụ cùng cái bắt tay với Grab. Đây là một luồng gió mới. Tuy nhiên, đằng sau cái bắt tay này là những dấu hỏi lớn cần BYD đi tìm “lời giải” nếu muốn cạnh tranh và phát triển.
Căng thẳng giữa hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc bùng nổ vào thứ Sáu cuối tuần qua khi một giám đốc điều hành của BYD chỉ trích những bình luận gây hoang mang của CEO Wall Motor gọi ngành này là "không lành mạnh".
Từ ngày 1/6/2025, bộ đề lý thuyết gồm 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông biên soạn sẽ được áp dụng trên toàn quốc. So với bộ đề trước đây do Bộ GTVT biên soạn, số lượng câu hỏi vẫn giữ nguyên, nhưng nhiều câu hỏi sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã gây sốc cho các thương hiệu ô tô trên toàn thế giới với tốc độ áp dụng xe điện nhanh chóng. Bây giờ, chiến trường đang có một bước chuyển sang xe tự hành. Nhiều chuyên gia tin rằng Trung Quốc một lần nữa đang giành được lợi thế ban đầu.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp chưa từng có để chống lại các chiến dịch “PR bẩn” độc hại đang có xu hướng lan rộng gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này.