Thông qua công việc với Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), Elon Musk đã giành được ảnh hưởng to lớn đối với chính phủ Mỹ, ngay cả khi ông vẫn giữ được lợi ích tài chính đáng kể ở Trung Quốc, quốc gia mà Mỹ coi là đối thủ cạnh tranh chiến lược chính của mình.
Doanh số bán xe mới giảm, quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp và sự cạnh tranh toàn cầu đang thách thức tương lai của ngành công nghiệp hàng đầu của Đức, với những tác động lan tỏa đến ngành tài chính ô tô.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam mới đây, chuyển sang sử dụng xe điện sẽ tạo nhu cầu điện tăng thêm và làm tăng phụ tải đỉnh của hệ thống điện.
Theo dự báo của S&P Globals Mobility, cuộc chiến thuế quan toàn cầu đang diễn ra hiện nay đặt khả năng ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể trải qua giai đoạn gián đoạn kéo dài ở mức xác suất đáng kinh ngạc là 50%. Điều đó có nghĩa là một số mẫu xe sẽ ngừng sản xuất, giá xe mới sẽ phải tăng và sự chậm trễ trong quá trình phát triển sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong một vài năm tới.
Toyota sẽ không loại trừ khả năng sử dụng "tiềm năng xuất khẩu" của nhà máy tại Anh quốc để gửi một lượng nhỏ xe đến thị trường Mỹ nhằm vượt qua những thách thức về chuỗi cung ứng do cuộc chiến thuế quan của Mỹ gây ra.
Nissan đã buộc phải thay thế giám đốc điều hành Makoto Uchida sau khi có nhiều lời kêu gọi ông từ chức do hiệu suất tài chính suy giảm và các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda sụp đổ. Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa sẽ là người nắm quyền khi hãng xe Nhật Bản cải tổ ban lãnh đạo để xoay chuyển tình thế.
VinFast được Tạp chí TIME (Mỹ) xếp thứ 101 trong danh sách 500 công ty thuộc top “Công ty tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương 2025” (ASIA-PACIFIC'S BEST COMPANIES OF 2025). VinFast được đánh giá thuộc nhóm công ty “định hình vị thế của khu vực trên bản đồ kinh tế thế giới”.
Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất trước thuế quan thay đổi. Trước mức thuế mới của Mỹ dự kiến sẽ có tác động rất lớn đến ngành ô tô, đặc biệt là xe điện, Tesla là cái tên được quan tâm nhất hiện tại.
Geely mới đây đã được công nhận là tập đoàn sản xuất ô tô sáng tạo nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc và đứng thứ 2 trên thế giới. Với những thành tự đạt được, Geely đang thiết lập một chuẩn mực mới cho đổi mới ô tô của Trung Quốc nói riêng và ngành ô tô toàn cầu nói chung bằng cách đảm bảo một vị trí trong số 10 tập đoàn ô tô sáng tạo nhất thế giới.
Brussels dự kiến sẽ nới lỏng các quy định về khí thải mới đối với ô tô động cơ đốt trong, cho phép ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn tránh bị phạt sau quá trình chuyển đổi chậm hơn dự kiến sang xe điện.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ dự kiến sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi mức thuế 25% của ông Trump do chuỗi cung ứng liên kết giữa Mỹ, Canada và Mexico.
Theo Nghị định vừa được Chính phủ ban hành, thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện được kéo dài thêm 2 năm, đến 28/2/2027. Với chính sách ưu đãi này, cuộc đua tại thị trường xe điện Việt được dự báo sẽ rất khốc liệt thời gian tới.
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ khi các công ty gọi xe khác đang tích cực chuyển đổi đội xe của mình sang xe điện. Mới đây, công ty cổ phần di chuyển xanh và thông minh (GSM) tiếp tục công bố sẽ chính thức nhận đặt cọc cho 4 dòng xe VinFast Green chuyên chạy dịch vụ gồm Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green kể từ ngày 17/03/2025. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong ngành gọi xe taxi công nghệ tại Việt Nam.
Khi cuộc chiến giá cả đe dọa lợi nhuận và sự đổi mới, Bắc Kinh đang phải vật lộn để kiềm chế, nhưng họ đang gặp khó khi những nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang “phớt lờ’.
Cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã chứng kiến hàng chục nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn rời khỏi ngành, khiến khách hàng của họ gặp phải một vấn đề lớn đó là khách hàng sẽ trở nên “bơ vơ” khi chiếc xe điện công nghệ cao của mình trở nên lỗi thời, không có bảo hành.
Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết khối này "sẵn sàng thảo luận" về việc giảm thuế 10% như một phần của các cuộc đàm phán rộng hơn.