Thị trường xe điện của Trung Quốc đã tăng trưởng 38,2% vào năm 2024, nhờ sự hồi sinh của doanh số bán xe hybrid cắm điện (PHEV). Theo dữ liệu từ EV Volumes, tổng cộng có 11,2 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) và PHEV đã được đăng ký, so với 8,11 triệu xe vào năm 2023.
Theo một báo cáo mới của GlobalData, bất chấp thuế quan đối với ô tô nhập khẩu do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt có khả năng sẽ cắt giảm doanh số bán xe điện (EV) trong nước, doanh số bán xe điện trên toàn cầu vẫn sẽ tăng lên chiếm 25% doanh số bán xe hạng nhẹ (LV) vào năm 2025.
Hà Nội Metro vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh gồm Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để cùng phát triển mô hình giao thông công cộng thuần điện. Đặc biệt, với sự tích hợp từ các bên, lần đầu tiên một mạng lưới di chuyển xanh sẽ được kết nối liền lạc và thông minh trên một ứng dụng duy nhất, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dùng.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tìm kiếm sự bảo vệ khỏi các mức thuế quan có thể áp dụng của Mỹ vì lo ngại tác động đến ngành công nghiệp này và các ngành liên quan. Chính phủ trong khi đó đang chuẩn bị đàm phán với Washington để bảo vệ ngành này và nền kinh tế quốc gia.
Doanh số bán hàng trong nước suy giảm mạnh, hoạt động cho vay gặp khó và sự cạnh tranh khốc liệt của xe điện đã đẩy mức xuất khẩu của Thái Lan xuống mức thấp nhất trong 33 tháng khi các nhà lãnh đạo ngành kêu gọi cần có hành động nhanh chóng để cứu vãn tình thế.
Thị trường xe điện của Trung Quốc đã tăng trưởng 38,2% vào năm 2024, nhờ sự hồi sinh của doanh số bán xe hybrid cắm điện (PHEV). Theo dữ liệu từ EV Volumes, tổng cộng có 11,2 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) và PHEV đã được đăng ký, so với 8,11 triệu xe vào năm 2023.
VinFast vừa chính thức công bố dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện kể từ ngày 01/03/2025, đồng thời áp dụng các mức hỗ trợ hấp dẫn cho tất cả các xe kèm pin. Với vai trò là hãng xe điện thuần điện nội địa lớn nhất của Việt Nam đến thời điểm hiện tại, việc dừng chính sách cho thuê pin của VinFast sẽ đưa thị trường xe điện Việt tiến một bước mới trong kỷ nguyên xanh hoá.
Trước những biến động địa chính trị và thuế quan trên toàn thế giới, CFO của Mercedes-Benz đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa mới đối với ngành công nghiệp ô tô có thể dẫn đến một đòn giáng mạnh vào lợi nhuận ròng của các hãng ô tô toàn cầu.
Cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã chứng kiến hàng chục nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn rời khỏi ngành, khiến khách hàng của họ gặp phải một vấn đề lớn đó là khách hàng sẽ trở nên “bơ vơ” khi chiếc xe điện công nghệ cao của mình trở nên lỗi thời, không có bảo hành.
Hơn cả việc mang đến những chiếc xe chất lượng và uy tín, Toyota đồng hành cùng người Việt trên mọi hành trình của cuộc sống bằng những dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, chăm sóc xe trọn đời chất lượng cùng tinh thần phục vụ khách hàng bằng cả trái tim Omotenashi.
Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết khối này "sẵn sàng thảo luận" về việc giảm thuế 10% như một phần của các cuộc đàm phán rộng hơn.
Từng là phân khúc rất đắt khách, các loại xe xăng gầm thấp cỡ A tại Việt Nam hiện có doanh số sụt giảm ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, các mẫu xe gầm cao cỡ B kế cận liên tục ra mắt với số lượng áp đảo và cạnh tranh gay gắt.
Nhằm mang đến những trải nghiệm khác biệt và giúp khách hàng khám phá công nghệ tiên tiến trên các dòng xe SUV, sự kiện Ford SUV Tech Show 2025 sẽ chính thức khởi động từ ngày 21/02 đến ngày 23/02/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Một số nguồn tin cho biết Honda sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán tiếp quản để tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới nếu giám đốc điều hành Makoto Uchida của Nissan từ chức.
Thị trường ô tô Việt trong những năm trở lại đây đang chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều thương hiệu đến từ Trung Quốc. Chỉ riêng năm 2024, thị trường Việt 2024 đã có 7 hãng ô tô mới từ Trung Quốc. Đây là số lượng nhiều nhất từ trước đến nay tính trong một năm. Chính vì vậy cuộc chiến giảm giá của ngành ô tô Trung Quốc có ảnh hưởng đến thị trường như thế nào là một dấu hỏi lớn.
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô châu Âu để tạo ra một quỹ tín chỉ carbon. Việc này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô truyền thống đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của EU. Nó cũng giúp họ tránh được các khoản tiền phạt lớn bắt đầu từ năm 2025.
Thay vì chiến lược trước đây là tập trung vào bán các mẫu xe giá rẻ, trước xu hướng mới của thị trường, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ việc giới thiệu các mẫu xe cao cấp tại Đông Nam Á.
Các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đang tranh giành để cài đặt trí tuệ nhân tạo (AI) do DeepSeek phát triển để bổ sung vào chuông và còi kỹ thuật số trên ô tô của họ trong một thị trường cạnh tranh cao.