Xe hybrid sạc ngoài (Plug-in Hybrid Electric Vehicle - PHEV) đang trở thành một tâm điểm mới của thị trường Việt. Với ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 70% so với các loại xe động cơ đốt trong thông thường, nhiều hãng xe đang chạy đua giới thiệu những mẫu PHEV mới tại thị trường Việt nhằm tranh thủ "bước đệm" trong lộ trình điện hoá.
Trong làn sóng xanh hoá đang diễn ra mạnh mẽ tại thị trường Việt, "hybrid hoá" được cho đang là một giải pháp chiến lược nhiều hãng xe FDI đang áp dụng để cạnh tranh với xe thuần điện.
Theo Quyết định số 43/2025 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ thực hiện từ ngày 1/3/2026. Trong đó, đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1/1/2027.
Theo Dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành từ 01/01/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên xanh hoá mạnh mẽ. Hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi đầu trong xu hướng này. Việc chuyển đổi không chỉ là xu hướng “xanh – sạch – bền vững”, mà còn là xu hướng tất yếu trong phát triển giao thông đô thị, cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và hiện đại hóa dịch vụ vận tải.
Các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc đang tràn ngập tại thị trường Đức với các linh kiện giá rẻ, gây áp lực lên các nhà sản xuất địa phương vốn đang phải vật lộn với nhu cầu yếu và chi phí tăng cao.
Thị trường xe mới toàn cầu đã trải qua một năm 2025 đầy khó khăn với những bất lợi về kinh tế, chiến tranh thương mại và những thách thức về chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, vẫn có một số tín hiệu tích cực, bao gồm đổi mới công nghệ và sự ra mắt của các loại xe điện chạy bằng pin (BEV) giá cả phải chăng hơn.
Khi ngành công nghiệp ô tô phát triển, nội thất xe cũng có nhiều thay đổi. Trong vài thập kỷ qua, thiết kế nội thất xe hơi ngày càng được số hóa nhanh. Các nhà sản xuất ô tô có xu hướng sử dụng ít các yếu tố vật lý như nút bấm và công tắc hơn, thay vào đó ưu tiên màn hình trung tâm và các nút điều khiển cảm ứng. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề đằng sau đó.
Thị trường ô tô Việt đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng từ xe xăng sang xe điện khi đối tượng sử dụng ngày càng trẻ hoá. Đặc biệt, sự phát triển của tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng đã góp phần định hình lại bức tranh thị trường.
Bị choáng váng trước tình trạng thiếu hụt thường xuyên các nguyên liệu thiết yếu từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ và Châu Âu đang âm thầm cố gắng giảm thiểu hoặc loại bỏ nhu cầu về các nguyên liệu vốn đã trở nên gắn liền với sự cạnh tranh giữa các siêu cường.