Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu ô tô Dataforce, chỉ có 6,9% xe điện được đăng ký tại khu vực này vào tháng 2 do các công ty Trung Quốc sản xuất. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 7,8% của tháng 1 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2023.
Tính đến hết ngày 19/03/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán. Đây là một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Vấn đề đáng chú ý tất cả đều là cọc không hoàn hủy. Đây là tín hiệu tích cực cho thấynhu cầu thực sự của thị trường trong xu hướng xanh hoá đang có sức hút mạnh mẽ với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải tại thị trường Việt.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
CEO mới của Nissan Motor Co. cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Honda Motor Co., đối tác Nhật Bản mà hãng xe của ông đã cố gắng hợp tác trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào tháng trước.
Sắc lệnh hành pháp mới nhất của Tổng thống Trump đang là tâm điểm chú ý toàn cầu những ngày này trước mức thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Đây là một động thái mạnh tay để đưa sản xuất của nước Mỹ trở lại, nhưng nó có thể gây ra hiệu ứng lan tỏa mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chưa sẵn sàng.
Thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô mà Tổng thống Trump công bố sẽ có tác động sâu rộng đến các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và nước ngoài. Nhưng sẽ có những khác biệt quan trọng dựa trên hoàn cảnh của từng công ty.
Các nước Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump về khả năng trả đũa đối với mức thuế ô tô 25% của ông, đe dọa sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Trong giai đoạn thị trường ô tô Việt có nhiều biến động khó đoán, Omoda & Jaecoo Việt Nam là cái tên hiếm hoi trên thị trường đã chính thức bổ nhiệm được tới 35 nhà phân phối ủy quyền chỉ trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi chính thức hoạt động. Đây là động thái cho thấy sự nghiêm túc của hãng xe tân binh này tại thị trường Việt Nam.
Khi công nghệ kỹ thuật số định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, các đại lý truyền thống đang phải tìm cách thích nghi. Kết nối trực tiếp đến thiết bị (D2D), kết nối liền mạch các phương tiện với mạng vệ tinh và mạng di động, đang mở ra các mô hình kinh doanh mới.
Trong tháng 2/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tới 144,5% (tương ứng tăng tới 10.445 chiếc) so với lượng xe nhập của tháng trước, theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan.
Chính phủ Việt Nam dự kiến ban hành Nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho các nước trong Tổ chức Thương mại thế giới WTO (MFN) trong tháng 3/2025. Việc điều chỉnh sẽ tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có các sản phẩm ô tô.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) đánh giá quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện của Việt Nam là một quá trình phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, đòi hỏi bước trước hết phải thành lập một cơ cấu quản trị liên bộ nhằm chỉ đạo những nỗ lực phối hợp trong toàn bộ hệ sinh thái.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi như vũ bão, các quy trình lỗi thời, văn hóa cứng nhắc và khả năng thích ứng chậm đang khiến các nhà sản xuất truyền thống phải vật lộn để tồn tại.
Xe điện giá rẻ từng phổ biến ở các thị trấn nông thôn của Trung Quốc thì nay đang ngày càng được ưa chuộng ở các thành phố châu Âu, đặc biệt là đối với những người lái xe trẻ tuổi.
Với những cái tên mới vẫn liên tục gia nhập dù đã rất chật chội, phân khúc xe SUV cỡ B đang là phân khúc có mức tăng trưởng nóng và cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường xe Việt hiện nay.
Thông qua công việc với Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), Elon Musk đã giành được ảnh hưởng to lớn đối với chính phủ Mỹ, ngay cả khi ông vẫn giữ được lợi ích tài chính đáng kể ở Trung Quốc, quốc gia mà Mỹ coi là đối thủ cạnh tranh chiến lược chính của mình.
Thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới Geely vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là điểm nhấn của Geely tại Việt Nam với cam kết đầu tư lâu dài và mang đến những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ tiên tiến cho khách hàng Việt. Ngay sau màn ra mắt, Geely Việt Nam đã chính thức ra mắt 03 mẫu xe Coolray, Monjaro và mẫu xe điện EX5.