Tháng 5 vừa qua, Yaris Cross đã đánh mất vị trí dẫn đầu doanh số của gia đình Toyota để nhường chỗ cho Vios đã quay trở lại vị trí dẫn đầu với 1.147 xe, cho thấy sự ổn định của dòng sedan này tại thị trường Việt.
Việc chuyển đổi sang phương tiện xe hai bánh chạy điện là một quá trình phức tạp. Việt Nam cần có một hệ sinh thái đa ngành tập trung vào việc phát triển phương tiện chạy điện. Bên cạnh đó cần có sự phối hợp của các chính sách hạn chế xe dùng nhiên liệu hoá thạch và kiểm soát khí thải chặt chẽ.
Cho đến tận năm 2020, Trung Quốc chỉ là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ sáu trên toàn cầu, nhưng doanh số bán hàng hàng năm kể từ đó đã tăng gần gấp sáu lần. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2023. Nước này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trước Nhật Bản, Đức và tất cả các nhà sản xuất khác vào năm ngoái.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Thị trường xe Việt đang có dấu hiệu chững lại khiến các hãng xe liên tục phải tung các chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng. Liên tiếp các chương trình khuyến mại từ các hãng xe và đại lý khiến thị trường xe Việt đang nóng hơn bao giờ hết.
Trước sự thay đổi của người tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô đang tìm nhiều con đường khác nhau trong kỷ nguyên xanh hoá các dòng xe ô tô, trong đó có các loại xe hybrid tầm xa.
Với mức ưu đãi cao nhất lên tới 66 triệu đồng cho các mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross, Toyota Việt Nam tiếp tục muốn đẩy mạnh doanh số hơn nữa ở thị trường xe phổ thông Việt Nam.
Trong tháng 6 này, thị trường Việt Nam sẽ đón nhiều mẫu xe mới với đa số là các mẫu xe gầm cao như Mitsubishi DST Concept, Isuzu mu-X 2025 hay Hyundai Creta 2025...
Theo Quyết định số 14/2025 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện của Thủ tướng Chính phủ, các trạm, trụ sạc cho xe điện sẽ được áp dụng một biểu giá bán lẻ điện riêng biệt. Đây là điểm mới đáng chú ý thay vì giá điện trạm sạc xe điện được gộp chung vào nhóm khách hàng kinh doanh hoặc sản xuất như trước đây.
Không chỉ xe cá nhân, thị trường dịch vụ gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, từ động cơ đốt trong truyền thống sang xu hướng xe điện thân thiện môi trường. Mới đây BYD đã tiếp tục lấn sân sang mảng xe dịch vụ cùng cái bắt tay với Grab. Đây là một luồng gió mới. Tuy nhiên, đằng sau cái bắt tay này là những dấu hỏi lớn cần BYD đi tìm “lời giải” nếu muốn cạnh tranh và phát triển.
Căng thẳng giữa hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc bùng nổ vào thứ Sáu cuối tuần qua khi một giám đốc điều hành của BYD chỉ trích những bình luận gây hoang mang của CEO Wall Motor gọi ngành này là "không lành mạnh".
Từ ngày 1/6/2025, bộ đề lý thuyết gồm 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông biên soạn sẽ được áp dụng trên toàn quốc. So với bộ đề trước đây do Bộ GTVT biên soạn, số lượng câu hỏi vẫn giữ nguyên, nhưng nhiều câu hỏi sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.
Nhà sản xuất xe hybrid hàng đầu Toyota nhắm đến mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc xe hybrid sạc điện (PHEV) trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện có nhiều biến số.
Khi Mỹ thay đổi lập trường phát triển xe điện trong xu thế xanh hoá đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu đã đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về các vấn đề việc làm, chống biến đổi khí hậu và năng lượng của cường quốc này.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã gây sốc cho các thương hiệu ô tô trên toàn thế giới với tốc độ áp dụng xe điện nhanh chóng. Bây giờ, chiến trường đang có một bước chuyển sang xe tự hành. Nhiều chuyên gia tin rằng Trung Quốc một lần nữa đang giành được lợi thế ban đầu.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp chưa từng có để chống lại các chiến dịch “PR bẩn” độc hại đang có xu hướng lan rộng gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này.
Maxime Picat, một trong hai ứng cử viên nội bộ cho vị trí CEO tiếp theo của tập đoàn Stellantis, “sốc” trước việc các tập đoàn nước ngoài mất thị phần tại Trung Quốc.