Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: VinFast VF 7 lộ diện, chuẩn bị ra mắt thị trường; Nguy cơ tái diễn ùn tắc tại các trạm đăng kiểm ô tô dịp cuối năm; Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ “hạ nhiệt”; Tiêu điểm: Xe hybrid: Hướng đi mới của nhiều hãng xe hơi trên toàn cầu.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ; Ra mắt pin xe điện sạc 10 phút đi được 400 km; Thị trường ô tô tháng 7 phục hồi nhẹ nhưng vẫn kém khả quan; Tiêu điểm: Đăng ký biển số định danh: Thuận tiện hay khó khăn hơn?
Hơn cả việc mang đến những chiếc xe chất lượng và uy tín, Toyota đồng hành cùng người Việt trên mọi hành trình của cuộc sống bằng những dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, chăm sóc xe trọn đời chất lượng cùng tinh thần phục vụ khách hàng bằng cả trái tim Omotenashi.
Doanh số bán xe mới giảm, quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp và sự cạnh tranh toàn cầu đang thách thức tương lai của ngành công nghiệp hàng đầu của Đức, với những tác động lan tỏa đến ngành tài chính ô tô.
Trong bảng xếp hạng xe động cơ đốt trong bán chạy nhất tháng 2 tại thị trường Việt, KIA Carnival là cái tên gây bất ngờ khi nhiều tháng biến mất khỏi bảng xếp hạng đã bất ngờ xuất hiện với doanh số ấn tượng. Trong khi đó, “vua bán tải” tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu.
Ngày càng có nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, xe mini xuất hiện trên thị trường Việt kể từ đầu năm 2025, với giá bán chưa đến 400 triệu đồng, rẻ hơn cả những mẫu xe xăng hạng A. Một trật tự mới đang dần hình thành trong làng xe cỡ nhỏ, nơi tập trung nhóm khách hàng mua xe lần đầu và xe kinh doanh dịch vụ vận tải với chi phí rẻ nhất và xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Đây có thể sẽ là bước chuyển phù hợp để người tiêu dùng Việt Nam chuyển đổi từ xe hai bánh sang bốn bánh trong vòng 5 năm tới.
Trong làn sóng ồ ạt vào thị trường Việt, nhiều hãng ô tô Trung Quốc đang phải nếm trải cảm giác thất bại tại thị trường Việt Nam và buộc phải tìm hướng tiếp cận mới. Chiến lược giảm giá bán, gia tăng sự hiện diện và trải nghiệm lái thử được tận dụng triệt để nhằm chinh phục những tệp khách hàng phổ thông nhất. Liệu rằng hướng đi này có giúp “cải vận” cho xe Trung Quốc tại Việt Nam trong thời gian tới hay không?
Thuế quan mới cùng với việc bãi bỏ chính sách do chính quyền của Tổng thống Trump đề xuất có thể giáng một đòn mạnh vào một trong những ngành kinh tế lớn nhất của Mỹ - ngành công nghiệp ô tô.
Trái ngược với lời khẳng định “chắc như đinh đóng cột” trước đó của đại diện BYD tại Việt Nam, mẫu xe BYD Tang khi phân phối về đại lý đã âm thầm đổi tên đến 2 lần chỉ trong vòng 5 tháng, cùng với chiến lược bán hàng “không kèn trống”. Hướng đi lạ của BYD dành cho mẫu SUV hạng D khiến nhiều người dùng cảm thấy tò mò, khó hiểu. Liệu rằng hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc này có thực sự mặn mà với thị trường ô tô Việt như lời hứa hẹn ban đầu hay không?
Ông chủ Tesla, Elon Musk, một trong những cố vấn chính của Tổng thống Trump, hiện đang tỏ ra thờ ơ khi không vạch ra kế hoạch đảo ngược tình trạng doanh số bán hàng đang giảm tại công ty ô tô điện mà ông là giám đốc điều hành.
Ford Ranger với doanh số ấn tượng hơn đã đánh bại Mitsubishi Xpander để giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng xe xăng bán chạy nhất tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam.
GM đặt mục tiêu tạo ra cơ sở cung cấp pin trong nước để làm cho xe điện rẻ hơn và có lợi nhuận hơn với sự hỗ trợ của Kurt Kelty, người đã xây dựng mối quan hệ quan trọng giữa Tesla và Panasonic trong những ngày đầu khởi nghiệp.
MobilEye là một công ty của Israel, một thành viên của Intel, có vị thế thống lĩnh trên thị trường hỗ trợ người lái (ADAS) trong số các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Họ đã tạo ra Tesla Autopilot ban đầu, nhưng đã tách khỏi Tesla sau một vụ tai nạn chết người. Họ đã có tham vọng riêng của mình trong các hệ thống "lái thử" có giám sát trong nhiều năm và cũng có kế hoạch tạo ra các hệ thống tự lái thực sự cho robotaxi.
Trong ngành công nghiệp ô tô đã có không ít thương vụ hợp tác giữa các tập đoàn, công ty lớn, nhỏ để tối ưu chi phí và cùng nhau vượt qua hoạn nạn trước sức ép khủng khiếp từ các thương hiệu đối thủ. Đó cũng là chiến lược đang được hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – BYD áp dụng, thông qua thương vụ hợp tác với Grab tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều này khiến nhiều người bất ngờ và đặt dấu hỏi về khả năng thành công của BYD.
Theo dòng chảy lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới, bên cạnh những dòng xe cao cấp đắt tiền, những mẫu xe mang tính biểu tượng cho thương hiệu, các nhà sản xuất ô tô vẫn không ngừng tìm tòi, phát triển những mẫu xe giá rẻ để mở rộng đối tượng khách hàng và gia tăng năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, tại những quốc gia bắt đầu bước vào thời kỳ ô tô hóa, trong đó có Việt Nam, những chiếc xe mini giá rẻ chỉ từ 5.000-10.000 USD chạy điện đang là xu hướng mới, được dự báo có thể sớm thay thế xe 2 bánh trong tương lai gần. Thế nhưng, để chinh phục được khách hàng Việt, dòng xe giá rẻ này sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách.
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ chứng kiến làn gió từ những thương hiệu xe mới mà còn là bóng dáng của những nhà sản xuất toàn cầu hùng mạnh đứng sau những thương hiệu đó. Một trong những cái tên đáng chú ý là Geely - tập đoàn được biết đến là công ty mẹ của thương hiệu xe sang Volvo, cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz và đầu tư vào hàng loạt các thương hiệu danh tiếng như Aston Martin, Lotus, Smart…
Sự xuất hiện của BYD - thương hiệu xe điện top đầu thế giới - tại Đông Nam Á, cùng với nhiều luồng quan điểm trái chiều về chiến lược kinh doanh, đang khiến người tiêu dùng phải liên tục đặt dấu hỏi rằng rốt cuộc họ hãng xe này đang toan tính điều gì, họ có thực sự coi trọng khách hàng hay không? Đặc biệt, những thông tin mới kể từ sau vụ kiện tập thể tại Thái Lan đang khiến đường bước tiếp theo của thương hiệu này ngày càng trở nên khó đoán.