Pin thể rắn được ca ngợi là một bước ngoặt cho xe điện nhưng công nghệ này vẫn còn nằm trên bản vẽ. Một số chuyên gia cho rằng một bước đột phá sắp xảy ra. Ở chiều ngược lại, nhiều người khác chỉ ra có những vấn đề được cho vẫn khó giải quyết.
Trong một động thái nhằm củng cố vị thế thống trị trong lĩnh vực đã góp phần giúp nước này dẫn đầu trong cuộc đua xe điện toàn cầu, Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với các công nghệ quan trọng trong sản xuất pin xe điện.
Theo ông Ralf Brandstätter, CEO của Volkswagen Trung Quốc, hiện có 130 thương hiệu đang cạnh tranh để giành thị phần xe điện và xe hybrid cắm sạc tại Trung Quốc. Hậu quả của tình trạng cung vượt cầu như vậy là hầu như không có thương hiệu nào có thể đạt được lợi nhuận khả quan.
Geely Việt Nam vừa chính thức ra mắt hai mẫu xe chiến lược tại thị trường Việt Nam: Geely Monjaro – mẫu SUV hạng D có phiên bản HEV và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị thông minh.
Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11.382 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước từ đầu năm lên 67.569 xe.
Theo một báo cáo mới, Trung Quốc có hơn một trăm nhà sản xuất ô tô, nhưng chỉ 10% có thể tồn tại trong thập kỷ tới. Một số sẽ sáp nhập với các công ty lớn hơn, trong khi những công ty khác sẽ biến mất nếu không thể sớm đạt được lợi nhuận.
Cổ phiếu Tesla đã giảm gần 7% vào thứ Hai tuần này sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk công bố kế hoạch thành lập một đảng chính trị mới. Sụt giảm giá trị cổ phiếu tương đương việc công ty xe điện của Mỹ đã mất hơn 68 tỷ USD vốn hóa thị trường.
Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
Tesla Inc. đang trong tình trạng doanh số sụt giảm đáng lo ngại, với lượng xe điện giao đến tay khách hàng đang trên đà giảm trong năm thứ hai liên tiếp.