Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Các công ty khai thác đang tăng cường cung cấp các khoáng chất quan trọng cho pin sạc như lithium, coban và niken. Tuy nhiên, than chì, một thành phần quan trọng của pin, phần lớn đã bị bỏ qua.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota, đang phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng họ không hành động đủ nhanh để giảm lượng khí thải carbon toàn cầu. Một số thậm chí còn nói rằng công ty này đang đi ngược lại các nỗ lực giảm thiểu khí hậu.
Doanh số bán xe điện đã vượt mốc dự đoán ban đầu trên toàn cầu vào năm ngoái, lần đầu tiên đạt khoảng 10% thị phần, chủ yếu nhờ tăng trưởng mạnh ở Trung Quốc và Châu Âu.
Việc sử dụng đất hiếm trong pin xe điện vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi, nhưng liệu những đất hiếm này có thực sự là vấn đề đối với việc sản xuất pin trong tương lai.
Pin thể rắn là ranh giới tiếp theo hấp dẫn của pin xe điện và nhiều công ty sản xuất pin, ô tô và thậm chí cả internet đang nói về việc sản xuất chúng, nhưng sự cường điệu có vẻ hơi sớm.
Trong khi những phát ngôn trên Twitter của Elon Musk vẫn luôn là đề tài nóng của giới công nghệ thì tương lai của gã khổng lồ EV này đang bị đe dọa bởi nhu cầu sụt giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong khi cổ phiếu của Tesla Inc. gần đây đang giảm giá do lo ngại về nhu cầu thì đối thủ Trung Quốc BYD Co. lại đang ở chiều ngược lại khi các nhà đầu tư của hãng này đứng trước doanh thu kỷ lục và dấu ấn ngày càng mở rộng của họ trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Trên lý thuyết, Apple và Tesla có rất nhiều điểm chung nhưng Elon Musk không phải là Steve Jobs và xe điện của hãng xe Mỹ không phải là huyền thoại iPhone tiếp theo.
Các động thái trong chính sách bảo hộ của Mỹ nhằm bảo vệ chống lại sự thống trị về pin của Trung Quốc đã gây nhiều tranh cãi và ảnh hưởng rất lớn đến ngành EV thế giới.
Nhiều người dùng mong muốn sở hữu một chiếc xe thân thiện với môi trường, tích hợp công nghệ mới đang có xu hướng lựa chọn các mẫu xe điện cỡ nhỏ, sạc siêu nhanh và đặc biệt là giá rẻ.