Tổng thống Trump vừa cho biết ông có thể tạm thời miễn thuế cho ngành ô tô khỏi mức thuế mà ông đã áp dụng mới đây đối với ngành này, để các nhà sản xuất ô tô có thời gian cải tổ chuỗi cung ứng phức tạp của họ.
Đợt áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã gây ra làn sóng chấn động trên khắp mọi khía cạnh của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả lĩnh vực ô tô, nơi các kế hoạch điện khí hóa trị giá hàng tỷ USD tại Mỹ đang gặp rủi ro đặc biệt.
Nga không còn là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của ô tô Trung Quốc do thuế tăng và doanh số bán xe chậm lại. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 57.592 xe trong tháng 1 và tháng 2, theo sau Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Liên minh châu Âu và Trung Quốc có thể vừa có một đòn chí mạng vào Tesla tại châu Âu khi đang xem xét việc đặt ra mức giá tối thiểu cho xe điện do Trung Quốc sản xuất thay vì sử dụng mức thuế quan cao mà EU áp dụng vào năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô đang giữ hàng nghìn xe ô tô của mình tại các cảng của Mỹ và tạm dừng các lô hàng trong khi tìm cách giảm thiểu hậu quả từ cuộc thương chiến đang leo thang của Tổng thống Donald Trump với các nước.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có ngành ô tô đang tiếp tục trở nên thường xuyên và phức tạp hơn và chưa từng có tiền lệ kể từ năm 2020.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chạy bằng pin đang có xu hướng chậm lại phản ánh sự quan tâm về giá của người tiêu dùng và nỗi lo về phạm vi hoạt động. Liệu xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng có thể thuyết phục nhiều người mua xe truyền thống chuyển sang xe điện hơn không là câu hỏi lớn nhất sau sự bùng nổ của xe điện thời gian qua.
Một sự miễn trừ vào phút chót đã cứu vãn ngành kinh doanh xe cổ và sự lo lắng của những người tham gia vào ngành này. Theo đó, những chiếc xe cổ được sản xuất ít nhất 25 năm trước năm nhập khẩu được miễn thuế theo kế hoạch thuế quan 25% của Tổng thống Donald Trump.
Với việc Tổng thống Donald Trump áp thuế đối với nhiều sản phẩm để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại của Mỹ, người tiêu dùng trên thị trường xe mới của Mỹ không dễ có thể xác định được loại xe nào được coi là "của Mỹ" và chịu mức thuế thấp hơn.
Thủ tướng Mark Carney đã áp đặt thuế quan có mục tiêu đối với ô tô do Mỹ sản xuất nhưng đáng chú ý là Canada không áp dụng thuế trả đũa rộng hơn để đáp trả cuộc chiến thương mại của ông Donald Trump đối với Canada và các đối tác thương mại khác.
Ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu đang trong tình trạng “sốc” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế đối với xe nhập khẩu. Cuộc chiến thương mại mở rộng đang giáng đòn mạnh vào cổ phiếu ô tô và thử thách mối quan hệ căng thẳng với các đồng minh.
Các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc có thể nằm trong số những bên hưởng lợi bất ngờ từ cuộc chiến thương mại của Tổng thống My Donald Trump khi mức thuế 25% có hiệu lực.
Với tình hình biến động địa chính trị khó lường và thuế quan mới từ Mỹ tác động tới toàn thế giới, các nhà sản xuất ô tô châu Á đang phải đối mặt với việc tốn kém hàng tỷ USD cho một tương lai bất ổn.
Zeekr và Huawei là hai công ty vừa công bố bộ sạc EV có khả năng cung cấp hơn 1.000 kW. Thậm chí, hai công ty còn “hứa” sẽ cung cấp công nghệ sạc tới 1.200 kW và 1.500 kW. Với động thái mới này, các nhà sản xuất EV Trung Quốc đang châm ngòi cho một cuộc chiến mới về công nghệ sạc siêu nhanh.
Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chở khách trên thị trường toàn cầu đã tăng 26,1% khi xe điện chạy bằng pin và xe hybrid sạc điện ngày càng phổ biến. Sự gia tăng này đồng nghĩa với việc cần nhiều pin EV để đáp ứng nhu cầu.