Cho đến nay, năm 2025 được xác định bởi sự không chắc chắn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, bất ổn kinh tế và rắc rối thương mại. Điều này đã khiến thị trường xe cũ của Châu Âu chịu áp lực ngày càng tăng.
Với số lượng đơn hàng rất lớn được chốt trong vòng thời gian ngắn là một kỷ lục của Xiaomi. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục “bão đơn” này lại là một vấn đề khác mà Xiaomi phải đối mặt đó là tình trạng tắc nghẽn, không giao hàng kịp và bị khách hàng phản ứng.
Các nhà lập pháp của Mỹ dự kiến sẽ xóa bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho các hộ gia đình mua hoặc thuê EV mới, cũng như khoản tín dụng 4.000 USD cho những người tiêu dùng mua EV đã qua sử dụng.
Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.
Baidu, Waymo và các công ty lớn trong ngành ô tô khác ở hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc hiện đang để mắt đến thị trường nước ngoài khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) đang ưu tiên mở rộng ra thị trường nước ngoài do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô trong nước của Trung Quốc.
Cổ phiếu của “ngựa ô” ngành xe điện Xiaomi Corp. tăng 8% lên mức cao kỷ lục tuần qua sau khi nhà sản xuất điện thoại thông minh này nhận được đơn đặt hàng ban đầu mạnh mẽ cho một mẫu xe thể thao đa dụng, trị giá 35.000 USD cạnh tranh với Model Y của Tesla Inc. tại Trung Quốc.
Giá lithium liên tục giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại dùng trong pin xe điện này tiếp tục tăng là một "nghịch lý" đáng ngại, khó có thể được giải quyết trước ít nhất là năm 2030, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã phát biểu tại một hội nghị lớn của ngành mới đây.
Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".
Trước những vấn đề về địa chính trị và biến động thị trường xe điện phức tạp, các nhà cung cấp pin và phụ tùng cho xe điện (EV) đang đối mặt với nhiều nhiều khó khăn để thích nghi và tồn tại.
Theo Reuters, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã thổi phồng doanh số bán ô tô trong nhiều năm qua trong bối cảnh được chính quyền hậu thuẫn đang phát triển mạnh mẽ.
Giá hiện tại của một chiếc xe mới tại Mỹ là 50.000 USD. Các khoản thanh toán trung bình hàng tháng đã tăng vọt lên khoảng 745 USD. Một tỷ lệ kỷ lục người Mỹ hiện chi hơn 1.000 US mỗi tháng cho ô tô của họ.
Theo một nghiên cứu mới, pin EV có thể sử dụng lâu hơn tuổi thọ của một chiếc xe hơi thông thường là 14 năm tại Mỹ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tình trạng xuống cấp của pin EV gần như không phải là vấn đề.