9.000 ô tô nhập về Việt Nam tháng 6: Ô tô nhập khẩu có chiều hướng tăng trở lại

Nam Nguyễn
Theo thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 6 có chiều hướng tăng trở lại sau khi giảm tới 40% trong tháng 5.
9.000 ô tô nhập về Việt Nam tháng 6: Ô tô nhập khẩu có chiều hướng tăng trở lại - Ảnh 1

Cụ thể, tháng 6 cả nước nhập khẩu 9.006 ô tô, tổng kim ngạch đạt gần 250 triệu USD, tăng 18,4% về lượng và tăng 30,7% về kim ngạch so với tháng 5/2023.

Trong tháng 6, Indonesia tiếp tục dẫn đầu thị phần về lượng với 3.965 xe, kim ngạch 55,4 triệu USD, chiếm 44% về lượng và 22,16% kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Thái Lan là thị trường có lượng nhập khẩu nhiều thứ hai về thị trường Việt Nam với 2.351 xe, nhưng dẫn đầu về kim ngạch với 63,75 triệu USD. Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 1.340 xe, kim ngạch 53,25 triệu USD.

Tính chung 6 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 70.915 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 1,65 tỷ USD, tăng 11,4% về lượng và tăng 5,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2022.

Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc cũng là 3 quốc gia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu với kết quả lần lượt là: 32.373 xe, 25.979 xe và 5.849 xe.

Với 64.201 xe, riêng 3 thị trường kể trên ở châu Á chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm.

Vào nửa đầu tháng 6 (1-15/6), cả nước chi 136,4 triệu USD, nhập khẩu 4.838 ô tô nguyên chiếc. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 3.576 chiếc, kim ngạch 82 triệu USD; tiếp theo là ô tô tải với 726 xe, kim ngạch 32,55 triệu USD.

Tính chung từ đầu năm đến 15/6, cả nước nhập khẩu 66.760 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 1,54 tỷ USD.

Về thị trường nhập khẩu, 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc với kết quả lần lượt là: 30.022 chiếc, 614,47 triệu USD; 22.014 chiếc, 296,4 triệu USD; 4.553 chiếc, 172,7 triệu USD.

Với 56.589 chiếc, riêng 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm đến 91,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam đã liên tục lao dốc và tiếp tục cho thấy những tín hiệu ảm đạm. Bằng chứng là lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam giảm hơn 4600 chiếc trong tháng 5.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 7.608 ô tô nguyên chiếc (CBU), đạt kim ngạch 191,2 triệu USD trong tháng 5/2023, giảm đến 38,3% về lượng và 33,6% về kim ngạch so với tháng 4 (nhập khẩu 12.053 ô tô và kim ngạch 273,1 triệu USD).

Tháng 5 cũng là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận mức giảm về số lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu. Sức mua sụt giảm nghiêm trọng kéo tụt số thu ngân sách của cục hải quan hàng nghìn tỷ đồng.

5 tháng đầu năm, ô tô xuất xư Thái Lan hoàn toàn áp đảo các quốc gia khác khi luôn chiếm gần một nửa số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (30.022 chiếc), theo sau là Indonesia (22.014 chiếc) và Trung Quốc (4.553 chiếc).

Ở một diễn biến khác, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường tháng 6/2023 và 6 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023, bao gồm xe 17.334 du lịch 6.344 xe thương mại và 122 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch tăng 20%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước

Với thống kê của VAMA có thể thấy tháng 6 thị trường Việt có tăng trưởng còn các tháng trước đó doanh số tiêu thụ giảm mạnh, nên lũy kế tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2023 giảm 32% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 6/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37%, trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 5/2023 toàn thị trường tiêu thụ được 19.266 xe, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 7% so với tháng 4/2023. Còn tháng 4/2023 thị trường bán ra 22.409 xe, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 25% so với tháng 3/2023.

Lý giải cho sự phục hồi của thị trường xe Việt, một số chuyên gia trong ngành cho do nhu cầu của người dân bắt đầu dần phục hồi, các hãng xe cũng liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng để “đấu” lại xe sản xuất lắp ráp trong nước đang được hưởng 50% phí trước bạ có hiệu lực từ 1/7.

Với tình hình hiện tại, thị trường xe Việt được dự báo sẽ khởi sắc hơn những tháng tới trong nửa cuối năm 2023 ở cả mảng xe nhập và xe lắp ráp trong nước.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.