Ai mới là đối thủ thực sự của Tesla?

Bảo Bình
Đó không phải là một trong số “Big Three” của Mỹ (General Motors, Ford và Daimler Chrysler), cũng không phải “thánh công nghệ” Apple. Đó thực tế lại là một công ty ở… Ả Rập Xê Út.
Ai mới là đối thủ thực sự của Tesla? - Ảnh 1

Chỉ trong một thời gian ngắn, Tesla đã trở thành một tiêu chuẩn, một cột mốc của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô khác thường lấy Tesla để so sánh. Các hãng ô tô danh tiếng như General Motors (GM), Ford, Volkswagen AG hay Mercedes-Benz thường định vị mình trong mối tương quan với Tesla, rằng khi nào thì các hãng xe lâu năm này sẽ vượt qua hãng xe điện mới nổi Tesla.

Những công ty khởi nghiệp như Rivian, Lucid Group, Fisker luôn muốn được so sánh với sức mạnh áp đảo xe điện của Elon Musk.

Nhưng danh tiếng của Tesla không chỉ nằm trong vòng tròn ô tô. Bất kỳ công ty nào muốn đổi mới và đột phá cũng đều để mắt đến những gì Tesla đang làm.

Với những cải tiến công nghệ mới nhất, nhà sản xuất xe điện đã biến chiếc xe thành một phòng khách trên bốn bánh, giống như những gì Apple tuyên bố về một hệ sinh thái công nghệ nằm trong điện thoại và thiết bị máy tính.

Trong lòng người tiêu dùng, nhãn hiệu T (Tesla) chiếm một vị trí riêng. Sở hữu một chiếc xe Tesla sẽ đưa chủ sở hữu xe vào một câu lạc bộ dành riêng. Thương hiệu hiện đang bán ra thị trường bốn mẫu xe - mẫu sedan Model S và Model 3 và SUV Model X và Model Y. Ngoài ra, Cybertruck tương lai, Tesla Semi và Roadster mới sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2023.

Thật khó để phân loại Tesla là công ty thuộc lĩnh vực nào. Nếu nói Tesla là một nhà sản xuất xe cộ, thì giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đạt mức 1 nghìn tỷ USD cách đây vài tháng, lại kể về một câu chuyện khác. 

Hàng năm, Tesla bán ít ô tô hơn nhiều so với Toyota, GM, Volkswagen hoặc Ford. Năm 2021, công ty Tesla chỉ bán được 1 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ô tô danh tiếng trên bán được hàng triệu xe.

Nếu nói Tesla là một công ty công nghệ, cũng không hẳn vì Tesla rất nổi tiếng với ô tô điện, và đặc biệt Tesla còn có những chương trình bảo vệ hành tinh khỏi ô nhiễm.

Nhìn từ những góc độ này, thật khó xác định đối thủ thực sự của Tesla, đặc biệt khi Musk nhắm vào các đối thủ của mình nhưng hầu như không bao giờ nói về họ.

Apple có vẻ là một công ty mà Tesla đang ngắm đến khi nói về những nỗ lực công nghệ. Nhưng Elon Musk thường chế giễu các sản phẩm của Apple và tự hỏi nhà sản xuất iPhone đã phát minh ra cái gì có tính cách mạng.

Khi các cổ đông và nhà phân tích của Tesla tự hỏi liệu Musk có dành nhiều tâm sức để phát triển Tesla hay không khi mua lại trang web tiểu blog Twitter với giá 44 tỷ USD, Musk đã gửi cho họ một thông điệp có thể trấn an.

Đối thủ của Tesla là Saudi Aramco, không phải Apple

Cuối cùng thì, ai là đối thủ thực sự của Tesla? Đó là … tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco.

Elon Musk nói ông nghĩ rằng "Tesla có tiềm năng trở thành công ty có giá trị nhất từ ​​trước đến nay".

"Khi vốn hóa thị trường của Tesla, sản xuất các sản phẩm năng lượng bền vững, vượt quá Aramco, nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch, Trái Đất sẽ có một tương lai tốt đẹp”, Musk viết trên Twitter vào ngày 25/5 vừa qua. Lúc đó, ông đang bình luận về một thông điệp nói rằng ông cảnh báo các nhà đầu tư về một cuộc suy thoái tiềm ẩn sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Saudi Aramco hiện là công ty giá trị nhất trên thế giới với giá trị vốn hóa thị trường là 2,387 nghìn tỷ USD tính đến ngày 26/5. Gã khổng lồ dầu mỏ đang tận dụng lợi thế của việc giá dầu thô tăng cao do tình hình căng thẳng của Nga và Ukraine.

Apple đứng thứ hai với mức vốn hóa thị trường là 2,327 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Microsoft với 1,998 nghìn tỷ USD.

Vị trí kế tiếp là Alphabet với giá trị thị trường là 1,426 nghìn tỷ USD và Amazon là 1,13 nghìn tỷ USD.

Tesla hiện đứng thứ sáu với giá trị vốn hóa thị trường là 733,21 tỷ USD. Vào ngày 31/12/2021, Tesla vẫn có giá trị vốn hóa thị trường là 1,099 nghìn tỷ USD. Kể từ đó, mức định giá đó đã giảm 366 tỷ USD. Cổ phiếu Tesla giảm 1/3 kể từ tháng Giêng.

Các nguyên tắc cơ bản của Tesla

Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla sụt giảm chắc chắn có liên quan đến những mối lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu thô tăng, nhưng phần lớn cũng liên quan đến những mối lo  ngại Musk sẽ bị phân tâm bởi Twitter.

Ngoài Tesla, Musk còn điều hành công ty tên lửa SpaceX và tham gia với nhà sản xuất thiết bị y tế Neuralink và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Boring Co.

Các nhà đầu tư tự hỏi làm thế nào Elon Musk phân chia thời gian của mình cho tất cả các công ty này khi ông hoàn thành việc mua lại Twitter.

Gạt những nỗi sợ hãi này sang một bên, các nguyên tắc cơ bản của Tesla rất vững chắc: đơn đặt hàng mua xe của Tesla vẫn tiếp tục dài ra; những đợt tăng giá xe gần đây đã được khách hàng chấp nhận; và Tesla hứa hẹn sẽ có ô tô tự lái hoàn toàn vào cuối năm nay.

Tập đoàn hiện có bốn nhà máy - ở California, Austin, Thượng Hải và Berlin - cho phép họ tăng đáng kể sản lượng của mình.

Trong quý đầu tiên, công việc kinh doanh của Musk đã đạt được tỷ suất lợi nhuận cao và đạt mức lợi nhuận tốt nhất trong lĩnh vực ô tô mặc dù doanh số bán hàng thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh chính.

"Điểm mấu chốt của tất cả những điều này đã và đang thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững, để chúng ta có thể hình dung về tương lai xa hơn của một cuộc sống tốt đẹp. Đó chính là cuộc sống 'bền vững”, Musk đã viết như vậy vào tháng 7/2016 trong Kế hoạch tổng thể của mình cho Tesla.

"Đó không phải là một thứ ngớ ngẩn mà nó quan trọng đối với tất cả mọi người”.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.