Ai mới là đối thủ thực sự của Tesla?

Bảo Bình
Đó không phải là một trong số “Big Three” của Mỹ (General Motors, Ford và Daimler Chrysler), cũng không phải “thánh công nghệ” Apple. Đó thực tế lại là một công ty ở… Ả Rập Xê Út.
Ai mới là đối thủ thực sự của Tesla? - Ảnh 1

Chỉ trong một thời gian ngắn, Tesla đã trở thành một tiêu chuẩn, một cột mốc của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô khác thường lấy Tesla để so sánh. Các hãng ô tô danh tiếng như General Motors (GM), Ford, Volkswagen AG hay Mercedes-Benz thường định vị mình trong mối tương quan với Tesla, rằng khi nào thì các hãng xe lâu năm này sẽ vượt qua hãng xe điện mới nổi Tesla.

Những công ty khởi nghiệp như Rivian, Lucid Group, Fisker luôn muốn được so sánh với sức mạnh áp đảo xe điện của Elon Musk.

Nhưng danh tiếng của Tesla không chỉ nằm trong vòng tròn ô tô. Bất kỳ công ty nào muốn đổi mới và đột phá cũng đều để mắt đến những gì Tesla đang làm.

Với những cải tiến công nghệ mới nhất, nhà sản xuất xe điện đã biến chiếc xe thành một phòng khách trên bốn bánh, giống như những gì Apple tuyên bố về một hệ sinh thái công nghệ nằm trong điện thoại và thiết bị máy tính.

Trong lòng người tiêu dùng, nhãn hiệu T (Tesla) chiếm một vị trí riêng. Sở hữu một chiếc xe Tesla sẽ đưa chủ sở hữu xe vào một câu lạc bộ dành riêng. Thương hiệu hiện đang bán ra thị trường bốn mẫu xe - mẫu sedan Model S và Model 3 và SUV Model X và Model Y. Ngoài ra, Cybertruck tương lai, Tesla Semi và Roadster mới sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2023.

Thật khó để phân loại Tesla là công ty thuộc lĩnh vực nào. Nếu nói Tesla là một nhà sản xuất xe cộ, thì giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đạt mức 1 nghìn tỷ USD cách đây vài tháng, lại kể về một câu chuyện khác. 

Hàng năm, Tesla bán ít ô tô hơn nhiều so với Toyota, GM, Volkswagen hoặc Ford. Năm 2021, công ty Tesla chỉ bán được 1 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ô tô danh tiếng trên bán được hàng triệu xe.

Nếu nói Tesla là một công ty công nghệ, cũng không hẳn vì Tesla rất nổi tiếng với ô tô điện, và đặc biệt Tesla còn có những chương trình bảo vệ hành tinh khỏi ô nhiễm.

Nhìn từ những góc độ này, thật khó xác định đối thủ thực sự của Tesla, đặc biệt khi Musk nhắm vào các đối thủ của mình nhưng hầu như không bao giờ nói về họ.

Apple có vẻ là một công ty mà Tesla đang ngắm đến khi nói về những nỗ lực công nghệ. Nhưng Elon Musk thường chế giễu các sản phẩm của Apple và tự hỏi nhà sản xuất iPhone đã phát minh ra cái gì có tính cách mạng.

Khi các cổ đông và nhà phân tích của Tesla tự hỏi liệu Musk có dành nhiều tâm sức để phát triển Tesla hay không khi mua lại trang web tiểu blog Twitter với giá 44 tỷ USD, Musk đã gửi cho họ một thông điệp có thể trấn an.

Đối thủ của Tesla là Saudi Aramco, không phải Apple

Cuối cùng thì, ai là đối thủ thực sự của Tesla? Đó là … tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco.

Elon Musk nói ông nghĩ rằng "Tesla có tiềm năng trở thành công ty có giá trị nhất từ ​​trước đến nay".

"Khi vốn hóa thị trường của Tesla, sản xuất các sản phẩm năng lượng bền vững, vượt quá Aramco, nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch, Trái Đất sẽ có một tương lai tốt đẹp”, Musk viết trên Twitter vào ngày 25/5 vừa qua. Lúc đó, ông đang bình luận về một thông điệp nói rằng ông cảnh báo các nhà đầu tư về một cuộc suy thoái tiềm ẩn sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Saudi Aramco hiện là công ty giá trị nhất trên thế giới với giá trị vốn hóa thị trường là 2,387 nghìn tỷ USD tính đến ngày 26/5. Gã khổng lồ dầu mỏ đang tận dụng lợi thế của việc giá dầu thô tăng cao do tình hình căng thẳng của Nga và Ukraine.

Apple đứng thứ hai với mức vốn hóa thị trường là 2,327 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Microsoft với 1,998 nghìn tỷ USD.

Vị trí kế tiếp là Alphabet với giá trị thị trường là 1,426 nghìn tỷ USD và Amazon là 1,13 nghìn tỷ USD.

Tesla hiện đứng thứ sáu với giá trị vốn hóa thị trường là 733,21 tỷ USD. Vào ngày 31/12/2021, Tesla vẫn có giá trị vốn hóa thị trường là 1,099 nghìn tỷ USD. Kể từ đó, mức định giá đó đã giảm 366 tỷ USD. Cổ phiếu Tesla giảm 1/3 kể từ tháng Giêng.

Các nguyên tắc cơ bản của Tesla

Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla sụt giảm chắc chắn có liên quan đến những mối lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu thô tăng, nhưng phần lớn cũng liên quan đến những mối lo  ngại Musk sẽ bị phân tâm bởi Twitter.

Ngoài Tesla, Musk còn điều hành công ty tên lửa SpaceX và tham gia với nhà sản xuất thiết bị y tế Neuralink và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Boring Co.

Các nhà đầu tư tự hỏi làm thế nào Elon Musk phân chia thời gian của mình cho tất cả các công ty này khi ông hoàn thành việc mua lại Twitter.

Gạt những nỗi sợ hãi này sang một bên, các nguyên tắc cơ bản của Tesla rất vững chắc: đơn đặt hàng mua xe của Tesla vẫn tiếp tục dài ra; những đợt tăng giá xe gần đây đã được khách hàng chấp nhận; và Tesla hứa hẹn sẽ có ô tô tự lái hoàn toàn vào cuối năm nay.

Tập đoàn hiện có bốn nhà máy - ở California, Austin, Thượng Hải và Berlin - cho phép họ tăng đáng kể sản lượng của mình.

Trong quý đầu tiên, công việc kinh doanh của Musk đã đạt được tỷ suất lợi nhuận cao và đạt mức lợi nhuận tốt nhất trong lĩnh vực ô tô mặc dù doanh số bán hàng thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh chính.

"Điểm mấu chốt của tất cả những điều này đã và đang thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững, để chúng ta có thể hình dung về tương lai xa hơn của một cuộc sống tốt đẹp. Đó chính là cuộc sống 'bền vững”, Musk đã viết như vậy vào tháng 7/2016 trong Kế hoạch tổng thể của mình cho Tesla.

"Đó không phải là một thứ ngớ ngẩn mà nó quan trọng đối với tất cả mọi người”.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.