Audi dùng rác thải nhựa khác từ ô tô cũ làm khóa thắt dây an toàn cho Q8 E-Tron

Khôi Nguyên
Audi đã tìm ra một cách khéo léo để tìm nguồn cung cấp nhựa cho các khóa thắt dây an toàn trên Q8 e-tron SUV mới. Vỏ của khóa được sản xuất một phần từ rác thải nhựa ô tô hỗn hợp bao gồm lưới, cản, trục bánh xe, vỏ xe và các thành phần khác.

Quy trình tái chế của Audi

Tất cả bắt đầu với việc các bộ phận bị tước bỏ từ những chiếc xe cũ và hư hỏng không thể sửa chữa. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin này từ mạng lưới đại lý của Audi, nơi có một số lượng lớn xe đang được sửa chữa và bảo dưỡng.

Bước tiếp theo là công nhân loại bỏ mọi kẹp kim loại và các vật liệu lạ khác khỏi các bộ phận đã chọn. Sau đó, phần còn lại chỉ là nhựa được cho vào máy nghiền, nơi chúng được chia thành các mảnh nhỏ hơn. Nhờ quy trình tái chế hóa học đặc biệt liên quan đến dầu nhiệt phân, tất cả rác này biến thành dạng hạt nhựa có thể được sử dụng để sản xuất các bộ phận mới.

Mặc dù ứng dụng của Audi chỉ giới hạn trong việc sản xuất một bộ phận nhỏ như khóa thắt dây an toàn, các mảnh tái chế giúp giảm chi phí nguyên liệu thô trong quá trình sản xuất Q8 e-tron. Quá trình này cũng kéo dài vòng đời của các vật liệu hóa thạch mà nếu không có thể sẽ trở thành bãi phế liệu, gây ô nhiễm môi trường.

Sáng kiến ​ là một phần của dự án PlasticLoop hợp tác với LyondellBasell, một công ty hóa chất đa quốc gia và nhà sản xuất nhựa. Audi tuyên bố rằng đây là lần đầu tiên các bộ phận an toàn được sản xuất theo cách này.

Một số nhà sản xuất ô tô bao gồm Renault, BMW và Fiat, đã thể hiện sự quan tâm đến việc sử dụng các vật liệu bền vững, có thể tái chế để làm nội thất và các tấm bên ngoài xe của họ.

Trong nỗ lực giúp người dùng dễ phân biệt đội hình xe điện của mình hơn, Audi đã đổi tên SUV e-tron trước đây thành Q8 e-tron. 

Vào năm 2018, Audi e-tron chính thức chào sân toàn cầu với tư cách xe điện thành phẩm đầu tiên của thương hiệu Đức. Tuy nhiên, tên gọi đó sau này được đồng bộ cho toàn đội hình xe điện Đức nay đã có thêm 7 mẫu xe khác.

Audi e-tron cũng từng về Việt Nam, ở lần nâng cấp giữa vòng đời đã đổi tên thành Audi Q8 e-tron để người dùng dễ phân biệt 

Thực tế, đội hình xe điện Audi hiện tại trên toàn cầu đang có khá nhiều và không phải ai cũng nắm được hết. Hãng xe này có các dòng sản phẩm bao gồm e-tron/e-tron Sportback, e-tron S/e-tron S Sportback, e-tron GT, RS e-tron GT, Q4 e-tron, Q4 Sportback e-tron, A6/A6 Avant e-tron và Q6 e-tron.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.