Bạn có biết: Các loại cổng sạc ô tô điện hiện có trên thị trường

Khôi Nguyên
Tùy thị trường mà các hãng xe điện sử dụng chuẩn sạc hay đầu cắm sạc khác nhau. Mỗi cổng sạc có công suất đầu vào tương ứng với cấp độ sạc và loại cáp sạc khác nhau.
Người dùng xe điện cần hiểu rõ thông số của các loại cổng sạc ô tô điện để lựa chọn phù hợp với chiếc xe của mình.
Người dùng xe điện cần hiểu rõ thông số của các loại cổng sạc ô tô điện để lựa chọn phù hợp với chiếc xe của mình.

Các bộ sạc tiêu chuẩn

Trước tiên, bạn cần phải nắm được các mức sạc xe điện như thế nào. Các mức sạc xe điện chia thành 3 cấp độ, dựa trên tốc độ và công suất.

Cấp độ 1 (level 1) - 120V

Level 1 nếu có ổ cắm điện trên tường gần đó, bạn có thể sạc. Điểm yếu của bộ sạc này là tốc độ sạc chậm.

Cấp độ 2 (level 2) - 240V

Sạc cấp độ 2 nhanh hơn với điện áp tăng gấp đôi so với cấp độ 1. Những bộ sạc level 2 phổ biến ở các trạm sạc công cộng.

Cấp độ 3 (level 3) - điện một chiều (DC)

Bộ sạc DC sử dụng nguồn cấp điện riêng, với dòng điện lớn hơn 480V và hơn 100A. Bộ sạc nhanh DC có thể cung cấp từ 50-350 kW điện, một số nước ở châu Âu có thể lên 400 kW.

Các loại cổng sạc. Ảnh: The Driven.
Các loại cổng sạc. Ảnh: The Driven.

Các loại cổng sạc

1. Cổng sạc CHAdeMO

CHAdeMO (Charge de Move”) là một loại cổng sạc ô tô điện được thiết kế và phát triển bởi một công ty Nhật Bản vào năm 2010. Đây là loại cổng sạc nhanh có khả năng cung cấp năng lượng cho pin xe điện với công suất khoảng từ 6kW đến 150kW. 

Đến 2021, cổng sạc CHAdeMO đã được cải tiến, áp dụng theo tiêu chuẩn 3.0, với các tính năng mới: Đầu nối nhẹ, nhỏ gọn, cáp sạc có đường kính nhỏ hơn; Tốc độ sạc nhanh gấp 3 lần, tương đương với khả năng cung cấp công suất lên đến 500kW, cho phép xe di chuyển được quãng đường lên đến 150km sau một giờ sạc; Sử dụng công nghệ làm mát bằng chất lỏng và sử dụng qua nguồn điện một chiều (DC), mức điện áp 600 - 800V.

2. Sạc kết hợp (CCS - Combined Charging System)

Cổng sạc CCS (Combined Charging System) là loại cổng sạc kết hợp, cho phép sạc điện qua dòng điện xoay chiều (AC) và dòng điện một chiều (DC) trên cùng một cổng. Loại cổng sạc này có thể trở thành cổng sạc DC tiêu chuẩn. Tuy nhiên người dùng chỉ có thể sử dụng sạc AC khi sạc dự phòng tại nhà và chỉ có thể sử dụng một loại ổ cắm trên bộ sạc nhanh và chậm.

Với các trạm sạc cũ, công suất đầu ra của loại cổng sạc này là từ 50kW đến 250kW. Tuy nhiên, ở một số trạm sạc lớn, cổng sạc CCS còn hỗ trợ công suất lên tới 350kW.

3. Cổng sạc J1772

Cổng sạc ô tô điện J1772 là cổng sạc tiêu chuẩn công nghiệp dành cho tất cả các loại xe điện. Loại cổng sạc này cho phép ô tô điện sạc pin với dòng điện xoay chiều (AC) và dòng điện một chiều (DC) bằng bộ nối. Với cổng sạc J1772, hai đầu cắm sạc AC và DC sẽ được tích hợp để tối ưu thời gian sạc từ 8 tiếng xuống còn 20 phút. 

4. Cổng sạc Mennekes

Cổng sạc ô tô điện tiêu chuẩn Type 2 Mennekes hiện được sử dụng phổ biến tại thị trường châu Âu. Loại cổng sạc này gồm có 7 chân cắm, hỗ trợ sạc xe trên cả hai dòng điện một pha và ba pha. Đây là loại cổng sạc sử dụng nguồn điện một chiều (DC) có tốc độ sạc nhanh với mức điện áp 600 - 800V. Xe điện sử dụng loại cổng sạc này có thể sạc nhanh từ 0 - 80% lượng pin chỉ trong vòng 23 phút và vận hành 80-150 km với mỗi giờ sạc. Sạc Mennekes có cơ chế khóa sẵn, đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng tại các điểm công cộng. 

5. Tesla Supercharger

Tesla xây dựng riêng cho mình một chuẩn sạc xe điện với cổng sạc Supercharger. Cổng sạc độc quyền này sử dụng ở Mỹ và cung cấp bộ chuyển đổi CHAdeMO, CCS cho một số thị trường nhất định.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.