Các đại lý xe ô tô khan hàng nghiêm trọng không dám hẹn ngày giao xe

Tuấn Nam
Mặc dù các mẫu xe mới liên tục ra mắt trong thời gian gần đây, nhu cầu khách tăng cao, nhưng do đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu xe, đang khiến các đại lý “mông lung” trong việc hẹn ngày giao xe cho khách hàng.

Theo khảo sát của PV Auto News, tại nhiều đại lý xe ô tô trên địa bàn TP.Hà Nội đều gặp tình trạng “khan hàng”, cầu vượt rất nhiều so với cung, đặc biệt đối với các mẫu xe mới ra mắt và bán chạy trên thị trường. Khách hàng đặt xe đa phần sẽ phải chờ rất lâu mới có thể nhận được xe.

Tại một showroom Kia trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), mẫu xe Kia Sportage mới ra mắt gần đây đang rất hot chỉ trưng bày đúng 1 chiếc bản xăng tiêu chuẩn và trong kho còn đúng... 1 chiếc bản dầu cao cấp. Khách hàng đến showroom xem xe cũng khá thưa thớt do đại lý không có sẵn xe để giao.

Một mẫu Kia Sportage 2.0G Luxury tại showroom.
Một mẫu Kia Sportage 2.0G Luxury tại showroom.

Chia sẻ với PV, nhân viên showroom nói: “Hiện nay tại showroom, mẫu xe Kia Sportage chỉ còn hai chiếc, bản chạy xăng bản cơ bản và một bản động cơ dầu bản cao cấp, khách hàng có thể xem qua hai mẫu nếu ưng thì đặt cọc trước 50 triệu, thời gian dự kiến giao xe có thể giữa tháng 8 hoặc lâu hơn. Đợt này linh kiện từ Hàn về nhiều hơn những tháng trước nhưng dự kiến vẫn không đủ cung cấp kịp cho các showroom từ giờ cho đến cuối năm”.

Trong khi đó, tại một showroom của Toyota ở khu vực Mỹ Đình (Hà Nội) cũng diễn ra tình trạng tương tự như đại lý của Kia, mẫu xe Veloz Cross và Toyota Cross đang rất khan hàng.

“Xe Toyota Veloz Cross nhập khẩu Indonesia bên đại lý không sẵn xe giao ngay, khách hàng phải đặt cọc trước 10 triệu để giữ chỗ, thời gian giao xe dao động khoảng từ tháng 10 đến tháng 11. Với xe Toyota Cross 1.8V nhập khẩu Thái Lan cũng vậy, khách hàng cũng cọc trước 10 triệu và thời gian giao xe sẽ sớm hơn khoảng tháng 8 sẽ có hàng. Tuy nhiên, do chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu bị gãy nên thời gian giao hàng có thể lâu hơn”, nhân viên bán hàng tại showroom Mỹ Đình nói.

Khách quan tâm Ford Everest 2023 cũng chưa thể nhận xe sớm.
Khách quan tâm Ford Everest 2023 cũng chưa thể nhận xe sớm.

Mẫu xe mới ra mắt Ford Everest 2023 vừa ra mắt cũng không phải ngoại lệ, tại showroom Ford Thanh Xuân hiện cũng trong tình trạng khan hàng.

Nhân viên tư vấn tại đại lý Ford khu vực quận Thanh Xuân chia sẻ: ”Mẫu xe Ford Everest 2023 đáng có lượng khách quan tâm và đặt xe lớn. Khách đặt mua thời điểm hiện tại dự kiến được giao xe vào giữa tháng 8. Tuy nhiên, không có xe nên thời gian giao xe cũng có thể lâu hơn dự kiến".

Nhu cầu lớn nhưng xe chưa biết khi nào mới được nhận khiến nhiều khách hàng e ngại. Như trường hợp anh Ngọc Sơn (25 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội), một khách hàng đang muốn mua xe cho hay: “Tôi có ý định mua Kia Sportage bản cao cấp nhất, giá thì đã tính toán trong dự kiến túi tiền, nhưng hỏi về thời gian giao xe thì đại lý trả lời có thể giao trong tháng 8 hoặc lâu hơn nữa, khiến tôi băn khoăn không biết nên cọc và đợi hay chọn mẫu xe khác. Vì trong tháng này tôi đi công tác nhiều rất cần đến xe để di chuyển”.

Mặc dù theo báo cáo của Tổng cục Thống kê mới đây công bố cho thấy, lượng ô tô sản xuất và nhập khẩu trong tháng 3 vừa qua tăng mạnh so với hai tháng đầu năm. Nhưng cho đến nay, lượng xe nhập thêm vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với bài toán “khan hàng, chờ xe”.

Sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tháng 3/2022 ước đạt 42.500 chiếc, tăng 40,7% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ sự tăng trưởng sản lượng trong tháng 3, tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cả quý I ước tính lên tới 109.300 chiếc, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, không chỉ lượng xe trong nước tăng cao mà ô tô nhập khẩu cũng tăng mạnh. Cụ thể, có tổng cộng 13.500 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam trong tháng 3, giá trị kim ngạch ước đạt 307 triệu USD. Số lượng này bằng cả tháng 1 và tháng 2 cộng lại.

Như vậy, riêng trong tháng 3, tổng lượng xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu vào Việt Nam ước đạt tới 56.000 chiếc. Tính chung cả quý I, con số này ước đạt 136.490 chiếc, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.