Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.
Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào? - Ảnh 1

Phát thải từ hoạt động kinh doanh (Phạm vi 1 và 2) chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng phát thải. Việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo là cách tốt nhất để giảm lượng khí thải Phạm vi 1 và 2. Điều này có thể đạt được thông qua việc lắp đặt trực tiếp các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ hoặc mua điện từ các nhà cung cấp năng lượng tái tạo.

Phát thải chuỗi giá trị (Phạm vi 3) chiếm 99% tổng lượng phát thải. Hầu hết những điều này phát sinh từ việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ đã mua và việc sử dụng xe đã bán. Chiến lược khử carbon chính của ngành là điện khí hóa các đội xe. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chậm tiến độ trong mục tiêu điện khí hóa.

Hơn nữa, việc sản xuất xe điện (EV) thải ra nhiều khí thải hơn so với việc sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE). Điều này đặt ra những thách thức bổ sung và có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô phải áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn và tăng cường sử dụng vật liệu bền vững. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô giảm tác động đến môi trường của việc sản xuất xe điện.

Tesla đã bù đắp thành công hoạt động của mình thông qua tín chỉ carbon nhận được thông qua hoạt động kinh doanh năng lượng. Tuy nhiên, hầu hết các OEM nên tránh đầu tư vào việc bù đắp lượng carbon. Các dự án bù đắp carbon đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các nhà hoạt động môi trường về tính hiệu quả của chúng trong việc giảm lượng khí thải toàn cầu nói chung. Đầu tư vào công nghệ sạch là một phương pháp hiệu quả hơn nhiều để giảm lượng khí thải carbon ròng một cách bền vững, vì thị trường bù đắp carbon có thể sẽ được quản lý chặt chẽ hơn.

Trên khắp thế giới, các cơ chế quản lý đang ngày càng thúc đẩy quá trình khử carbon của doanh nghiệp. Điều này có một số hình thức, bao gồm:

Ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nhiều chính phủ đã cam kết loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Một số quốc gia đã cam kết cấm bán ô tô chạy xăng và diesel mới vào năm 2035 và nhiều quốc gia đang tìm cách thay thế nồi hơi gas bằng máy bơm nhiệt. Đây là cam kết hàng đầu nhằm cung cấp thêm năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió.

Định giá phát thải. Nhiều quốc gia, bao gồm cả EU và Trung Quốc, đang giới thiệu các hệ thống mua bán khí thải hoặc tăng cường các hệ thống hiện có để bao trùm nhiều lĩnh vực hơn. Điều đó có nghĩa là các công ty có chuỗi giá trị phát thải cao hơn sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn.

Báo cáo bắt buộc. Các tiêu chuẩn báo cáo phát triển bền vững bắt buộc đang được áp dụng trên toàn cầu. Vào năm 2023, Ủy ban Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế đã công bố các tiêu chuẩn được nhiều người kỳ vọng sẽ trở thành cơ sở toàn cầu cho việc báo cáo khí hậu và bao gồm các yêu cầu báo cáo lượng phát thải Phạm vi 3. Tính minh bạch ngày càng tăng sẽ gây áp lực lên các doanh nghiệp trong việc giảm lượng khí thải theo thời gian.

Hỗ trợ của nhà nước cho nền kinh tế carbon thấp. Các chính phủ đang cạnh tranh để giành quyền lãnh đạo trong sản xuất công nghệ carbon thấp. Trung Quốc thống trị hoạt động sản xuất pin, tấm pin mặt trời và chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỹ đặt mục tiêu đưa hoạt động sản xuất trở lại bờ với Đạo luật Giảm lạm phát, được công bố vào năm 2022 và EU đặt mục tiêu thực hiện điều tương tự với Đạo luật Công nghiệp Net Zero.

Lượng khí thải bằng 0 là gì?

Phát thải Phạm vi 1 bắt nguồn từ các nguồn do công ty sở hữu hoặc kiểm soát.

Phát thải phạm vi 2 là phát thải từ năng lượng đã mua. Đối với hầu hết các công ty, đây sẽ là tiền mua điện.

Phạm vi 3 là thách thức tính toán khó khăn nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp. Nó bao gồm lượng khí thải mà một doanh nghiệp chịu trách nhiệm gián tiếp, thông qua các nhà cung cấp và khách hàng của mình. Chúng được tạo ra bởi tài sản mà doanh nghiệp không sở hữu hoặc kiểm soát.

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào? - Ảnh 2

Phát thải ròng bằng 0 có nghĩa là cắt giảm lượng khí thải nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể, với lượng khí thải còn lại sẽ được “bù đắp”. Các công ty đạt được mức phát thải ròng bằng 0 có thể nói rằng họ “trung hòa carbon”.

Các công ty thường đặt mục tiêu trước tiên là đạt được mức hoạt động bằng 0 bằng cách giảm phát thải Phạm vi 1 và 2 cũng như bù đắp mua hàng. Nhiều nhà máy ô tô hiện đang thể hiện nỗ lực trong Phạm vi 1 và 2 của mình bằng tua-bin năng lượng và sử dụng rộng rãi các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho hoạt động sản xuất và thay thế nguồn điện thải nhiều CO2 hơn từ lưới điện.

Các công ty sau đó có thể đạt được lợi nhuận ròng chuỗi giá trị bằng 0 bằng cách giảm phát thải Phạm vi 3 và mua bù đắp để bù đắp phần còn lại. Đối với hầu hết các công ty, lượng phát thải Phạm vi 3 là lớn nhất, khó đo lường và giảm thiểu nhất.

Lượng khí thải được bù đắp bằng cách hỗ trợ các dự án giảm phát thải hoặc loại bỏ khí nhà kính khỏi khí quyển.

Các công ty đang chịu áp lực cắt giảm khí thải khi các quốc gia đặt mục tiêu đạt được các cam kết về khí hậu.

Mọi nền kinh tế lớn đều đã ký kết Thỏa thuận Paris, thỏa thuận khí hậu toàn cầu cam kết các bên ký kết duy trì sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2C so với mức tiền công nghiệp.

Điện khí hóa là chìa khóa của Phạm vi 3

Tất cả các OEM đều có ý định tăng cường các sản phẩm xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid trong vòng thập kỷ tới, với nhiều hứa hẹn sẽ có đội xe điện hoàn toàn vào năm 2030. Một số nhà sản xuất ô tô cũng đang đầu tư mạnh vào xe điện chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV), nhưng những OEM này đi kèm với chi phí phát triển cao hơn và thúc đẩy các thách thức về cơ sở hạ tầng và được nhiều người coi là xa hơn BEV trong ứng dụng thương mại lớn.

Để đạt được mục tiêu không có lượng khí thải ròng, các OEM nên ưu tiên tăng cường sản xuất và bán pin EV hơn các lựa chọn xe hybrid và xe phát thải thấp khác. Tuy nhiên, có một số thách thức đối với mục tiêu số 0 ròng của OEM, đó là:

Cải thiện năng lực sản xuất xe điện là cần thiết để đạt được mục tiêu điện khí hóa.

Có một số lo ngại về nhu cầu thị trường đối với xe điện. Vào tháng 10 năm 2023, Ford và GM đã lùi mục tiêu điện khí hóa và chi tiêu cho xe điện do nhu cầu thấp hơn dự báo.

Việc phát triển các giải pháp thay thế cho pin lithium-ion và các công nghệ LEV khác nên tiếp tục vì sự biến động nguồn cung trên thị trường pin có thể khiến giá nguyên liệu tăng vọt không lường trước được và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Sản xuất xe điện thải ra nhiều khí thải hơn so với sản xuất xe động cơ đốt trong truyền thống (ICE). Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô cũng phải áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn và tăng cường sử dụng vật liệu bền vững để giảm thiểu tác động môi trường của việc sản xuất xe điện.

Nên tránh bù đắp carbon

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào? - Ảnh 3

Bù đắp carbon là việc giảm hoặc loại bỏ carbon dioxide (CO₂) hoặc các loại khí nhà kính khác để bù đắp cho lượng khí thải được tạo ra ở nơi khác. Các công ty mua chúng để giảm lượng khí thải ròng khi họ không thể cắt giảm lượng khí thải từ hoạt động trực tiếp một cách thỏa đáng.

Trong lĩnh vực ô tô, việc bù đắp lượng carbon chủ yếu được sử dụng để giảm thiểu lượng khí thải Phạm vi 1 và 2.

Phần lớn, các OEM nên tránh đầu tư vào các khoản bù đắp mà thay vào đó hãy tập trung đầu tư vào năng lượng xanh và điện khí hóa đội xe của họ. Các dự án bù đắp carbon, đặc biệt là các dự án trồng rừng, đang ngày càng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ đối với những tuyên bố trung hòa carbon đáng ngờ của chúng và thị trường carbon ngày càng được các cơ quan chính phủ quản lý.

Các công ty có thể xem xét việc thiết lập các dự án loại bỏ carbon, cho phép họ theo dõi chặt chẽ hơn hiệu suất của dự án. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể. Việc loại bỏ carbon dựa trên công nghệ, chẳng hạn như thu giữ không khí trực tiếp và than sinh học, trong đó lượng CO₂ được loại bỏ là chính xác và có thể đo lường được, sẽ là một lựa chọn trong tương lai nhưng chưa được mở rộng quy mô và vẫn còn đắt đỏ.

Kinh tế tuần hoàn và những thách thức bền vững

Việc sản xuất xe điện (EV) thải ra nhiều khí thải hơn so với việc sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE). Điều này đặt ra những thách thức bổ sung và có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô phải áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn và tăng cường sử dụng vật liệu bền vững. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô giảm tác động đến môi trường của việc sản xuất xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô thực tế hiện đang đầu tư vào thép và nhôm phát thải thấp trong sản xuất xe, cải thiện vòng đời của pin xe điện và tăng cường tái chế các bộ phận và vật liệu cũ.

Tin mới

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản, vừa công bố việc chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược từ năm 2025, theo đó sẽ dần chuyển sang kinh doanh hoàn toàn các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường ô tô đang biến chuyển không ngừng.
Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Tổng thống Biden muốn nhiều ô tô và xe tải của Mỹ chạy bằng điện chứ không phải xăng. Chính quyền của ông đã thúc đẩy mục tiêu đó trên nhiều mặt, bao gồm các quy định mới nghiêm ngặt về khí thải ô tô và các khoản trợ cấp mới để giúp người tiêu dùng Mỹ giảm tới 7.500 USD khi mua một chiếc xe điện mới.
#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

Phương thức kinh doanh ô tô truyền thống trên thế giới đang dần bị lung lay bởi sự trỗi dậy của mô hình kinh doanh mới có tên gọi Online to Offline (O2O) kể từ sau Đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam, một số nhà sản xuất ô tô cũng đang có thiên hướng phát triển mô hình kinh doanh này, trong đó phải kể đến VinFast, để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, bán hàng nhanh hơn và giảm sự cồng kềnh cho hệ thống phân phối. Trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu O2O có gì đặc biệt và vì sao nó lại là một xu hướng mới đầy triển vọng trong ngành công nghiệp ô tô.
Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Việt Nam hiện đã tham gia và ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình đến năm 2030 giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%. Quá trình thực thi các FTA sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức và sức ép lớn cho các doanh nghiệp trong nước.