Các nhà sản xuất pin Trung Quốc “tranh thủ” kiếm lợi từ cấm xe động cơ đốt trong của châu Âu

Hoàng Lâm
Các công ty pin Trung Quốc đang đổ xô vào thị trường xe điện (EV) đang bùng nổ của châu Âu để kiếm lợi từ mục tiêu đầy tham vọng của Liên minh châu Âu (EU) là cấm tất cả ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035.

Bắt “trend” của EU

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc “tranh thủ” kiếm lợi từ cấm xe động cơ đốt trong của châu Âu - Ảnh 1

Năm 2022 là lần đầu tiên các công ty Trung Quốc huy động được nhiều tiền hơn thông qua bán cổ phần ở châu Âu so với ở Mỹ. Trong số 22 công ty Trung Quốc đã công bố niêm yết ở châu Âu trong năm nay, một nửa trong số đó đang kinh doanh pin EV.

Các công ty Trung Quốc đã bắt đầu tìm cách niêm yết ở châu Âu khi việc niêm yết cổ phiếu ở Mỹ tiếp tục gặp nhiều vấn đề hơn và sau khi mở rộng chương trình kết nối chứng khoán Thượng Hải-London vào cuối năm ngoái. Kế hoạch kết nối ban đầu chỉ liên kết Thượng Hải và London nhưng hiện đã mở rộng sang các sàn giao dịch chứng khoán ở Thâm Quyến, Đức và Thụy Sĩ, cho phép các công ty niêm yết ở Trung Quốc đủ điều kiện phát hành Chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR), cho phép chúng được giao dịch ở châu Âu. Điều này cung cấp một con đường thay thế cho các công ty Trung Quốc ra nước ngoài.

Su Zheng, đối tác tại công ty luật King & Wood Mallesons, cho biết: “Sự hỗ trợ từ chính quyền và việc rà soát quy định nhanh chóng đã thực sự khiến GDR trở thành một công cụ tài chính hấp dẫn đối với nhiều người”.

Thị trường châu Âu rất ưa chuộng các công ty năng lượng mới và tiền được huy động bởi các công ty này từ danh sách công khai có thể được đầu tư trực tiếp vào các dự án ở nước ngoài của họ.

Nhà sản xuất pin Gotion High-tech chỉ mất chưa đầy hai tháng kể từ khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Trung Quốc để đưa số tiền mà họ huy động được trên SIX Swiss Exchange năm nay vào bảng cân đối kế toán, một quá trình thường mất vài tháng đến nửa năm.

Ba công ty pin khác, GEM, Keda, và Ningbo Shanshan cũng đã thành công. Các công ty này đã cùng nhau huy động được hơn 1,5 tỷ USD.

Nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng các kênh tài chính ở châu Âu được cho rất phù hợp với các kế hoạch EV của EU, vì lục địa này đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu pin trong nước chỉ từ các nhà sản xuất EU vào năm 2025 và loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất pin từ Trung Quốc. Dữ liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu pin lithium của nước này đã tăng 53,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2022, với xuất khẩu sang EU tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc “tranh thủ” kiếm lợi từ cấm xe động cơ đốt trong của châu Âu - Ảnh 2

Tính đến tháng 9 năm 2022, cứ 20 chiếc xe điện mới được bán ở Tây Âu thì có một chiếc do các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất, tăng gấp 5 lần so với chỉ hai năm trước.

Theo Schmidt Automotive, một công ty tư vấn có trụ sở tại Berlin, ước tính có khoảng 80.000-90.000 xe điện Trung Quốc sẽ xuất hiện trên đường ở Tây Âu vào năm 2022.

Các công ty pin Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh xây dựng thêm nhà máy ở châu Âu. Cho đến nay vào năm 2022, có ít nhất tám dự án pin của Trung Quốc đang được xây dựng, với tổng công suất sản xuất hàng năm ước tính là 214 gigawatt giờ (GWh) vào năm 2025. Con số này cao gấp ba lần tổng công suất pin năm 2021 của châu Âu là 60 GWh.

Sự bùng nổ sản xuất pin này bắt đầu vào năm 2019 khi công ty sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc CATL công bố nhà máy pin đầu tiên của họ ở Đức, dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất đầy đủ vào cuối năm 2022. Tháng 8 này, CATL đã công bố khoản đầu tư 7,3 tỷ USD khác cho 100 GWh nhà máy gigafactory ở Hungary. Mercedes-Benz được xác nhận là đối tác đầu tiên được cung cấp bởi nhà máy này.

SVOLT, một công ty con của Great Wall Motors, đã công bố nhà máy thứ hai tại Đức vào tháng 9 này, dự kiến ​​sẽ đạt công suất 16 GWh vào năm 2025. Gotion High-tech, với Volkswagen là cổ đông lớn nhất, đã mua lại một trong những công ty của Robert Bosch tại Đức.

Các nhà sản xuất pin khác như EVE Energy và CALB cũng đang chuẩn bị thành lập các nhà máy ở châu Âu.

Bên cạnh các nhà sản xuất pin, các nhà cung cấp cũng đang vào cuộc. Công ty tái chế pin lớn nhất Trung Quốc, GEM, có kế hoạch đầu tư 20% số tiền huy động được từ đợt chào bán công khai của mình vào một trung tâm sản xuất và tái chế pin ở châu Âu. Nhà sản xuất máy tách pin Thâm Quyến Senior Tech gần đây đã đệ trình kế hoạch niêm yết tại Thụy Sĩ lên cơ quan quản lý Trung Quốc, vào tháng 9 đã công bố kế hoạch mở rộng nhà máy ở Thụy Điển.

Các nhà máy pin của Trung Quốc đang mọc lên ở châu Âu để đáp ứng sở thích sản xuất nội địa hóa của lục địa này và để chống lại rủi ro về thuế biên giới carbon tiềm ẩn. EU đã thúc đẩy nội địa hóa sản xuất pin từ năm 2017, vào thời điểm khối này chỉ chiếm 3% sản lượng trên thế giới.

EU hiện dự kiến ​​sẽ tự túc sản xuất pin EV vào năm 2025. EU cũng có kế hoạch bắt đầu áp thuế nhập khẩu carbon đối với một số sản phẩm thải nhiều khí thải vào năm 2023, điều này đã gây ra hồi chuông cảnh báo cho nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu Yêu cầu phát thải của EU.

Thách thức

Tuy nhiên, việc di cư của các nhà sản xuất pin Trung Quốc sang châu Âu không phải là thuận buồm xuôi gió, đặc biệt là với việc tăng cường các quy định về môi trường ở châu Âu. Ví dụ: pin EV được bán ở Liên minh Châu Âu phải tuân thủ ngưỡng lượng khí thải carbon bắt đầu từ tháng 7 năm 2027 và pin xe phải đạt tỷ lệ tái chế 85% vào năm 2030.

Nhà cung cấp pin EVE Energy của BMW đã cảnh báo rằng họ sẽ cần áp dụng hoàn toàn việc sản xuất năng lượng sạch và tái chế ít nhất một nửa lượng niken mà họ sản xuất để đáp ứng các yêu cầu trong tương lai của EU.

Trong khi đó, nhà sản xuất pin điện phân Guotai đã bị đình chỉ một trong các dự án pin điện phân của họ ở Ba Lan do bị tòa án địa phương thu hồi giấy phép môi trường.

EU đã đổ tiền vào việc tăng cường năng lực cung cấp pin trong nước và đặt ra các ưu tiên để đa dạng hóa nguồn nguyên liệu thô cho pin, đặc biệt là các khoáng chất quan trọng như lithium và coban. Điều này nhằm đáp lại sự phụ thuộc của châu Âu vào hàng nhập khẩu nước ngoài trong quá trình chuyển đổi xe điện, đặc biệt là Trung Quốc.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.