Cấp giấy phép lái xe riêng cho ô tô điện từ 1/1/2025

Nam Nguyễn
Theo Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành, từ ngày 1/1/2025, người lái ô tô điện sẽ được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B tương tự bằng lái xe số tự động.
Từ 1/1/2025 sẽ có giấy phép riêng cho người lái ô tô điện.
Từ 1/1/2025 sẽ có giấy phép riêng cho người lái ô tô điện.

Loại giấy phép cho những người lái sẽ ghi hạng B nêu rõ “học xe chuyển số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện)”.

Cụ thể, quy định chương trình và tổng thời gian đào tạo của người lái ô tô điện sẽ giống như xe số tự động là 203 giờ, trong khi người học lái xe số sàn cần thời gian dài hơn là 235 giờ.

Về học lý thuyết, người học lái ô tô điện và lái xe số tự động sẽ có cùng thời gian học trong 136 giờ. Nội dung học lý thuyết bao gồm các nội dung: Pháp luật về giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa thông thường; văn hóa giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Về thời gian học thực hành, người học lái ô tô điện, xe số tự động sẽ thực hành tổng thời gian là 67 giờ. Trong đó, thời gian trên sân tập lái bằng với thời gian của xe số sàn là 41 giờ, lái xe trên đường 24 giờ, học thực hành trên ca bin học lái xe ô tô/01 học viên trong 2 giờ. Tổng quãng đường đào tạo thực hành của học viên ô tô điện là 1.000 km, còn xe số sàn là 1.100 km.

Thông tư 35 cũng quy định người có giấy phép lái xe chỉ được lái loại xe ghi trong giấy. Nếu người có giấy phép lái xe hạng B số tự động chỉ được điều khiển xe số tự động hoặc xe điện và sẽ không được điều khiển xe số sàn.

Thời gian ôn tập, kiểm tra hết môn và nghỉ lễ, Tết để xây dựng tổng thời gian khóa đào tạo trong chương trình đào tạo lái xe không quá 90 ngày.

Số học viên học thực hành lái xe được quy định cho một xe tập lái: hạng B không quá 05 học viên, hạng C1 không quá 08 học viên. Trong đó, quãng đường tập lái xe được tính cho từng học viên và thời gian tập lái xe trên sân tập lái được tính cho nhóm học viên trên xe tập lái.

Kiểm tra các môn học lý thuyết và học thực hành tại cơ sở đào tạo lái xe, để được xét hoàn thành khóa đào tạo, gồm:

a) Kiểm tra khi kết thúc môn học lý thuyết theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết, nội dung bộ câu hỏi gồm các môn học: pháp luật về giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa thông thường; đạo đức, văn hoá giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; kỹ thuật lái xe; mô phỏng các tình huống giao thông;

b) Kiểm tra khi kết thúc môn học thực hành lái xe với các bài thi liên hoàn, bài tiến lùi hình chữ chi và lái xe trên đường;

c) Nội dung, hình thức kiểm tra khi kết thúc môn học do người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe quyết định. Người học lái xe được kiểm tra kết thúc môn học khi tham dự tối thiểu 70% thời gian học các môn lý thuyết; học đủ thời gian và tối thiểu 50% số km học thực hành lái xe trên sân tập lái; học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường.

d) Điểm đánh giá kết quả học tập nội dung lý thuyết của học viên theo thang điểm 10 (từ 1 đến 10), có tính đến hàng thập phân 1 con số; đối với nội dung kiểm tra môn học thực hành lái xe với các bài thi liên hoàn được đánh giá theo Phụ lục XV ban hành kèm theo Thông tư này;

đ) Xét hoàn thành khóa đào tạo: người học lái xe có 100% các bài kiểm tra khi kết thúc môn học trong chương trình đào tạo có điểm kiểm tra đạt mỗi môn học từ 5,0 điểm trở lên.

Quá thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày cơ sở đào tạo lái xe tổ chức xét hoàn thành khóa đào tạo lần đầu mà học viên không đủ điều kiện để được xét hoàn thành khóa đào tạo thì học viên phải được đào tạo lại theo khóa đào tạo mới.

Mới đây, Công ty Cổ phần VinDT - công ty hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe do Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng thành lập - đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long (Quảng Ninh) tại thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất, Hoành Bồ, thành phố Hạ Long. Đây là cơ sở đầu tiên trong chuỗi 20 trung tâm đào tạo lái xe của VinDT trên toàn quốc, chuyên đào tạo học viên Hạng B11 (Hạng B1 số tự động) theo chương trình của Bộ Giao thông Vận tải.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, với dàn xe tập lái là ô tô điện thông minh VinFast, đáp ứng đầy đủ yêu cầu, quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Học viên sẽ được đào tạo quy củ các môn học lý thuyết với phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, được thực hành trên cabin, thực hành lái xe trên đường giao thông công cộng và luyện tập các bài tổng hợp trên sân sa hình.

VinDT là đơn vị cung cấp dịch vụ học và thi giấy phép lái xe hoàn toàn bằng xe điện VinFast, với tầm nhìn trở thành đơn vị đào tạo lái xe thuần điện đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, quy mô dự kiến lên đến 20 cơ sở trên cả nước.

Điểm đặc biệt khi học lái xe tại VinDT là học viên sẽ được thực hành trên những chiếc xe điện thông minh VinFast, từ đó hình thành thói quen di chuyển xanh, góp phần bảo vệ môi trường và đóng góp vào công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước. Sau khi kết thúc khóa học, học viên sẽ được thi và cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động (Hạng B11) theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải.

Dự kiến, các trung tâm đào tạo lái xe của VinDT sẽ được phân bổ trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam, không chỉ đào tạo kỹ năng lái xe mà còn mang đến cơ hội nghề nghiệp làm tài xế taxi Xanh SM cho các học viên có nhu cầu.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.