ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

Hoàng Lâm
ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023? - Ảnh 1

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề được chú ý trong phát triển phần mềm và ngày càng trở thành một phần quan trọng hơn trong cuộc sống của chúng ta, trong đó có ngành công nghiệp ô tô và hơn thế nữa. Một chương trình dựa trên AI đang thu hút được nhiều sự chú ý toàn cầu gần đây chính là ChatGPT, được phát triển bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu OpenAI. Được thiết kế để hoạt động như một đối tác trò chuyện tự nhiên, ChatGPT thu thập thông tin từ internet và sử dụng phương pháp học tăng cường để cung cấp phản hồi cho người dùng.

Rất nhiều người trong ngành tò mò và đặt câu hỏi liệu ChatGPT sẽ nói gì về tương lai của ngành ô tô? Điều gì có thể thống trị ngành ô tô vào năm 2023? Và một câu hỏi được các nhà nghiên của CARIAD đặt với ChatGPT đó là: “Hãy viết một báo cáo ngắn về các xu hướng chính trong phát triển công nghệ cho ô tô năm 2023”.

Câu trả lời của ChatGPT có thể sẽ khiến nhiều người rất bất ngờ. Đầu tiên, ChatGPT cho biết chính là sự nổi bật của xe điện và xe tự lái: “Khi công nghệ đằng sau xe điện tiếp tục được cải thiện và trở nên hợp lý hơn, ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe hơi dự kiến sẽ giới thiệu các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện năm 2023. Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ tự lái đang tiến triển nhanh chóng và có khả năng chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều phương tiện tự lái hoàn toàn xuất hiện trên đường vào năm 2023.

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023? - Ảnh 2

Tiếp đến, ChatGPT dự đoán việc sử dụng ngày càng nhiều các hệ thống thông minh và được kết nối: “Khi ô tô trở nên tiên tiến hơn, chúng ngày càng được kết nối nhiều hơn với internet và các thiết bị khác. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, với ngày càng nhiều ô tô được trang bị các tính năng như kết nối internet, hệ thống định vị tiên tiến và khả năng giao tiếp với các phương tiện khác trên đường”.

ChatGPT tiếp tục nhấn mạnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng: “AI sẽ được sử dụng để cải thiện độ an toàn và hiệu quả của phương tiện, cũng như cung cấp cho người lái những trải nghiệm cá nhân hóa hơn. Ví dụ: AI sẽ được sử dụng để giúp ô tô điều hướng giao thông hiệu quả hơn và cung cấp cho người lái xe thông tin thời gian thực về tình trạng đường xá và mô hình giao thông.

Đối với sự phát triển của các dịch vụ dựa trên ứng dụng và phần mềm mới, ChatGPT cho biết: “Khi ô tô ngày càng được kết nối nhiều hơn, sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ dựa trên ứng dụng và phần mềm mới có thể được sử dụng trên ô tô. Điều này có thể bao gồm mọi thứ từ truyền phát nhạc và video đến các hệ thống định vị và an toàn tiên tiến”.

Cuối cùng ChatGPT dự đoán sự phát triển của công nghệ chuỗi khối: “Công nghệ chuỗi khối dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô vào năm 2023, vì nó được sử dụng để cải thiện tính bảo mật của các phương tiện được kết nối và tự trị. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các hệ thống dựa trên chuỗi khối để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu phương tiện, cũng như cho phép thanh toán an toàn cho các dịch vụ liên quan đến ô tô”.

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023? - Ảnh 3

Những câu trả lời của ChatGPT cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang đạt đến một bước tiến rất lớn. Các chuyên gia trong ngành đánh giá AI đang ngày càng trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô và những lý do đằng sau điều này đang tăng lên mỗi ngày. Thị trường ô tô trí tuệ nhân tạo trị giá 2,54 tỷ USD vào năm 2021 và được dự đoán sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 21,6% từ năm 2022 đến năm 2030. Nhu cầu ngày càng tăng đối với phương tiện tự lái, ứng dụng thuận lợi của AI trong quản lý giao thông, các giải pháp ô tô tiên tiến và các sáng kiến ​​của chính phủ là động lực chính của thị trường AI ô tô trên toàn thế giới.

Trí tuệ nhân tạo đang đưa ngành ô tô lên một tầm cao mới mà nhiều suy nghĩ không thể đạt được cho đến gần đây, từ việc chẩn đoán trước các vấn đề bảo trì cho đến làm cho những con đường trở nên an toàn hơn cho mọi người. Do đó, các đại gia trong ngành ô tô đang tận dụng AI để hợp lý hóa các quy trình của họ và tăng cường bảo mật đồng thời giảm thiểu chi phí và thời gian sản xuất. AI đóng một vai trò quan trọng đến mức thật khó hình dung việc sản xuất ô tô mà không có nó.

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023? - Ảnh 4

Các công ty sản xuất ô tô cũng đang nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào hoạt động của họ để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường ngày nay. Khả năng đáng kinh ngạc của AI trong sản xuất ô tô là lý do duy nhất để biến nó thành tiêu chuẩn công nghiệp mới.

Việc triển khai AI trong việc theo dõi các bộ phận và quá trình giao hàng cho phép đạt được mức hiệu quả và độ chính xác cao hơn. Điều này có tác dụng mong muốn là dành nhiều thời gian hơn để mọi người tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Từ năm 2023 đến năm 2027, thị trường xe tự lái dự kiến sẽ mở rộng thêm 319,41 tỷ USD, với tốc độ CAGR là 38,45%. Và điều gì thúc đẩy hiện tượng đáng chú ý này? Đó chính là AI. Sức mạnh của AI được thể hiện rõ ràng trong thị trường AV, tạo thành nền tảng của công nghệ cần thiết để đưa chúng ta đến một tương lai tự trị và là thứ cơ bản giúp vận hành những chiếc xe này. AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hỗ trợ lái xe, giám sát người lái, bảo trì dự đoán, hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, v.v…

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.