Chiến lược theo đuổi ô tô chạy bằng hydro của Toyota không khả thi?

Minh Long
CEO Honda Toshihiro Mibe mới đây đã có những nhận định về chiếc lược phát triển phương tiện chạy bằng hydro của đối thủ Toyota...

Toshihiro Mibe cho biết, công ty ông đã nghiên cứu tiềm năng của hydro cách đây 10 năm. Không giống như Toyota, Honda cho rằng sử dụng hydro là không khả thi đối với ô tô. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang từ bỏ công nghệ này.

Cả Honda và Toyota đều là những tên tuổi lớn trong ngành ô tô Nhật Bản, được công nhận trên toàn cầu về các mẫu xe chạy xăng của họ.

Tuy nhiên, khi phần còn lại của thế giới ô tô dường như cuối cùng đã chấp nhận xe điện chạy bằng pin, hai nhà sản xuất ô tô này đã tập trung nỗ lực của họ ở một góc khác.

Đặc biệt, Toyota tin rằng các mẫu xe hybrid của mình sẽ tiếp tục cạnh tranh trong vòng 30 năm tới cùng với những chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro như chiếc Mirai xấu số, đã bán được tổng cộng chưa đến 10.000 chiếc ở Bắc Mỹ kể từ khi ra mắt vào năm 2015.

Một phần lý do cho khoản đầu tư này là do chính phủ Nhật Bản ủng hộ, vốn đã đặt cược lớn vào hydro để đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050. Trong khi quá trình đốt cháy bằng hydro rất có thể được chứng minh là lựa chọn nhiên liệu tốt nhất cho các phương tiện giao thông lớn hơn trên khắp thế giới, BEV có vẻ như trở thành người chiến thắng rõ ràng cho các phương tiện tiêu dùng.

Do đó, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã xung quanh “một chút” về xe điện, mỗi hãng đều công bố các dòng sản phẩm điện khí hóa của riêng mình. Honda vẫn đang đặt câu hỏi về sự tiếp nhận của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ, trong khi Toyota tiếp tục làm việc đằng sau hậu trường để làm chậm việc áp dụng EV, và thậm chí đã sử dụng tuyên truyền ở Nhật Bản để nói về một tương lai tràn ngập xe lai.

Tuy nhiên, hiện tại ngay cả Honda cũng đang lên tiếng phản đối xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro cho người tiêu dùng, tách mình khỏi đối thủ cạnh tranh Toyota.

Phát biểu của CEO Honda Toshihiro Mibe đã được Automotive News đưa tin vào cuối năm 2021: “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu mọi khả năng có thể xảy ra. Đối với động cơ hydro, có một số thách thức công nghệ khá khó khăn. Vì vậy, khoảng 10 năm trước, chúng tôi quyết định điều này sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo”.

Honda Motor cũng có một công ty con máy bay phản lực mà Mibe chỉ ra rằng không thể bay bằng pin, nhưng nhiên liệu xanh như hydro có thể cung cấp một giải pháp sạch trong tương lai. Mibe cũng đã hứa sẽ loại bỏ ô tô ICE vào năm 2040, tập trung vào BEV và FCEV để đạt tới mức không phát thải.

Hiện tại vẫn chưa rõ hydro tham gia vào tương lai đó ở mức độ nào, do Honda vẫn đang nghiên cứu công nghệ này với các công ty như GM. Tuy nhiên, dựa trên lời của Giám đốc điều hành, những chiếc xe Honda chạy bằng pin dường như có nhiều khả năng hơn.

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.