Chiến lược theo đuổi ô tô chạy bằng hydro của Toyota không khả thi?

Minh Long
CEO Honda Toshihiro Mibe mới đây đã có những nhận định về chiếc lược phát triển phương tiện chạy bằng hydro của đối thủ Toyota...

Toshihiro Mibe cho biết, công ty ông đã nghiên cứu tiềm năng của hydro cách đây 10 năm. Không giống như Toyota, Honda cho rằng sử dụng hydro là không khả thi đối với ô tô. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang từ bỏ công nghệ này.

Cả Honda và Toyota đều là những tên tuổi lớn trong ngành ô tô Nhật Bản, được công nhận trên toàn cầu về các mẫu xe chạy xăng của họ.

Tuy nhiên, khi phần còn lại của thế giới ô tô dường như cuối cùng đã chấp nhận xe điện chạy bằng pin, hai nhà sản xuất ô tô này đã tập trung nỗ lực của họ ở một góc khác.

Đặc biệt, Toyota tin rằng các mẫu xe hybrid của mình sẽ tiếp tục cạnh tranh trong vòng 30 năm tới cùng với những chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro như chiếc Mirai xấu số, đã bán được tổng cộng chưa đến 10.000 chiếc ở Bắc Mỹ kể từ khi ra mắt vào năm 2015.

Một phần lý do cho khoản đầu tư này là do chính phủ Nhật Bản ủng hộ, vốn đã đặt cược lớn vào hydro để đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050. Trong khi quá trình đốt cháy bằng hydro rất có thể được chứng minh là lựa chọn nhiên liệu tốt nhất cho các phương tiện giao thông lớn hơn trên khắp thế giới, BEV có vẻ như trở thành người chiến thắng rõ ràng cho các phương tiện tiêu dùng.

Do đó, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã xung quanh “một chút” về xe điện, mỗi hãng đều công bố các dòng sản phẩm điện khí hóa của riêng mình. Honda vẫn đang đặt câu hỏi về sự tiếp nhận của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ, trong khi Toyota tiếp tục làm việc đằng sau hậu trường để làm chậm việc áp dụng EV, và thậm chí đã sử dụng tuyên truyền ở Nhật Bản để nói về một tương lai tràn ngập xe lai.

Tuy nhiên, hiện tại ngay cả Honda cũng đang lên tiếng phản đối xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro cho người tiêu dùng, tách mình khỏi đối thủ cạnh tranh Toyota.

Phát biểu của CEO Honda Toshihiro Mibe đã được Automotive News đưa tin vào cuối năm 2021: “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu mọi khả năng có thể xảy ra. Đối với động cơ hydro, có một số thách thức công nghệ khá khó khăn. Vì vậy, khoảng 10 năm trước, chúng tôi quyết định điều này sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo”.

Honda Motor cũng có một công ty con máy bay phản lực mà Mibe chỉ ra rằng không thể bay bằng pin, nhưng nhiên liệu xanh như hydro có thể cung cấp một giải pháp sạch trong tương lai. Mibe cũng đã hứa sẽ loại bỏ ô tô ICE vào năm 2040, tập trung vào BEV và FCEV để đạt tới mức không phát thải.

Hiện tại vẫn chưa rõ hydro tham gia vào tương lai đó ở mức độ nào, do Honda vẫn đang nghiên cứu công nghệ này với các công ty như GM. Tuy nhiên, dựa trên lời của Giám đốc điều hành, những chiếc xe Honda chạy bằng pin dường như có nhiều khả năng hơn.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.