Cơ hội nào cho tân binh phân khúc SUV đô thị tại thị trường Việt?

Lê Vũ
Phân khúc SUV đô thị Việt vừa đón thêm một tân binh mới gia nhập cuộc đua trong 3 tháng cuối năm 2025 là Suzuki Fronx. Phân khúc này hiện đang là chiến trường cạnh tranh rất khốc liệt nên sự xuất hiện của Suzuki Fronx hứa hẹn sẽ “bơm nhiệt” đẩy sức nóng lên cao. Tuy nhiên, cơ hội là không hề dễ dàng với một tân binh ở thời điểm này.
<i>Fronx sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ sừng sỏ trong hành trình tìm kiếm chỗ đứng tại thị trường Việt.</i>
Fronx sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ sừng sỏ trong hành trình tìm kiếm chỗ đứng tại thị trường Việt.

Tại thị trường Việt hiện nay, các mẫu SUV đô thị có mức giá trải dài từ 500 – hơn 800 triệu đồng. Đây là mức giá người tiêu dùng đã có thể tiếp cận rất nhiều các loại xe SUV đô thị ở nhiều thương hiệu khác nhau và nhiều nguồn cung.

Suzuki Fronx được định vị là một mẫu SUV cỡ A tại thị trường Việt Nam. Điểm nhấn của mẫu xe này là SUV cỡ A đầu tiên trang bị hệ truyền động hybrid nhẹ.

Với mục tiêu nhắm tới nhóm khách hàng phổ thông, Suzuki Fronx được kỳ vọng rất lớn sẽ giúp hãng xe Nhật thổi vào một luồng gió mới. Nhưng khi gia nhập vào phân khúc này, Kia Sonet, Toyota Raize, Hyundai Venue và VinFast VF 5 sẽ là những cái tên không hề dễ chơi mà Fronx phải tìm ra được lời giải.

Suzuki Fronx có giá từ 520-649 triệu đồng. Mức giá này trên thực tế không phải mức giá cạnh tranh để đấu sòng phẳng với Toyota Raize có giá thấp nhất 510 triệu đồng, Hyundai Venue nằm trong khoảng giá 499-539 triệu đồng), Kia Sonet có giá 499-624 triệu đồng. Trong khi đó, đối thủ sừng sỏ hơn cả là mẫu xe xanh VinFast VF 5 (529 triệu đồng) hiện đang cùng các mẫu xe trong gia đình nhà VinFast liên tục làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng.

Ra mắt vào mùa cuối năm cũng là thời điểm thị trường bước vào cao điểm của mùa mua sắm, Suzuki Fronx có thể nói là một lựa chọn thú vị khi có 3 phiên bản với nhiều mức giá khác nhau. Mẫu xe này so với các đối thủ cũng tỏ ra vượt trội hơn nhờ trang bị hiện đại nhưng giá bán dường như sẽ là khó khăn đầu tiên mà Fronx sẽ tự làm khó mình.

Phiên bản Suzuki Fronx Gl có giá khởi điểm 520 triệu đồng, nhưng bản cao nhất GLX Plus lại có giá bán lên tới 649 triệu đồng. Mức giá này đang ở mức cao nhất phân khúc và thậm chí đã ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B tại thị trường Việt.

Tuy nhiên, Suzuki Fronx không phải không có “cửa sáng” khi có tới ba phiên bản là GL, GLX và GLX Plus, sở hữu giá bán có sự chênh lệch khá lớn với nhau. Đây là cách chia nhóm khách hàng nhằm mang lại nhiều lựa chọn phù hợp với tầm tiền khác nhau.

Một điểm nhấn như đã nhắc đến bên trên với Fronx là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sử dụng động cơ mild-hybrid (hybrid hạng nhẹ). Bên dưới nắp ca-pô của phiên bản GLX và GLX Plus là động cơ 1.5L mild-hybrid cho công suất tối đa 99 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135Nm.

<i>Fronx là một luồng gió mới mùa cuối năm 2025 ở phân khúc SUV đô thị, nhưng đằng sau đó là nhiều khó khăn với tân binh này.</i>
Fronx là một luồng gió mới mùa cuối năm 2025 ở phân khúc SUV đô thị, nhưng đằng sau đó là nhiều khó khăn với tân binh này.

Với động cơ mild-hybrid, sự góp mặt của Fronx cơ bản sẽ giúp tăng thêm phần sôi động cho phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam hiện đang là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, động cơ hybrid không còn là lợi thế lớn với Fronx khi thị trường Việt đang bùng nổ làn sóng xanh hoá. Trong khi đó, làn sóng xanh hoá thì VinFast VF 5 lại đang “chiếm sóng” mạnh mẽ với doanh số vượt trội cùng nhiều ưu đãi liên tục.

Có thể thấy, sự góp mặt của Fronx là một luồng gió mới sẽ góp thêm phần sôi động cho phân khúc SUV đô thị Việt. Với sự cạnh tranh gay gắt ở nhóm SUV đô thị hạng A và B có khoảng cách khá gần, Fronx hay bất kì mẫu xe mới nào có ý định chen chân đều phải tính toán kỹ phương án để “chen chân” dù đây có thể coi là một mảnh đất màu mỡ nhưng đang có quá đông người tham gia.

So với các đối thủ, Fronx có thể có nhiều ưu điểm về thiết kế, trang bị và công nghệ, nhưng giá cả luôn là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới quyết định của người tiêu dùng Việt, đặc biệt ở nhóm xe phổ thông, do đó, để có được chỗ đứng và doanh số tốt, hãng xe Nhật Bản sau màn ra mắt cần phải có những chiến lược cụ thể hơn với mẫu xe mới của mình thì mới có thể nghĩ đến cơ hội tạo ra sự khác biệt.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ