Cổ phiếu ô tô Mỹ tăng mạnh nhờ giảm thuế quan

Lê Vũ
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô Detroit đã tăng vọt vào chiều thứ Sáu tuần qua sau khi có thông tin Tổng thống Donald Trump đang xem xét "giảm thuế quan đáng kể" đối với hoạt động sản xuất ô tô tại Mỹ.

Theo Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Bernie Moreno của Ohio cũng như các quan chức ngành ô tô, sự thay đổi tiềm năng này có thể "loại bỏ phần lớn chi phí mà các công ty ô tô lớn đang phải trả”.

“Tín hiệu gửi đến các công ty ô tô trên toàn thế giới là hãy nhìn xem, các bạn đã hoàn thiện khâu lắp ráp tại Mỹ, chúng tôi sẽ thưởng cho các bạn”, Moreno nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. “Đối với Ford, Toyota, Honda, Tesla, GM, đây là năm nhà sản xuất xe nội địa hàng đầu, họ sẽ được miễn thuế”.

<i>Reuters đưa tin những thay đổi có thể bao gồm việc gia hạn mức bù trừ thuế quan 3,75% trong 5 năm, cũng như bổ sung thêm sản lượng ô tô tại Mỹ vào danh sách được miễn thuế.</i>
Reuters đưa tin những thay đổi có thể bao gồm việc gia hạn mức bù trừ thuế quan 3,75% trong 5 năm, cũng như bổ sung thêm sản lượng ô tô tại Mỹ vào danh sách được miễn thuế.

Cổ phiếu của Ford, hãng lắp ráp nhiều xe nhất tại Mỹ, đã đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu ở mức cao nhất trong 52 tuần là 12,67 USD, tăng 3,7%. Cổ phiếu Stellantis niêm yết tại Mỹ tăng 3,2% lên 10,73 USD/cổ phiếu, trong khi GM đóng cửa ở mức 60,13 USD, tăng 1,3%.

Trong khi đó, cổ phiếu Tesla hầu như không thay đổi sau thông tin này, đóng cửa giảm 1,4% xuống 429,83 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của các nhà sản xuất ô tô khác có hoạt động đáng kể tại Mỹ, chẳng hạn như Honda Motor và Toyota Motor, đã tăng giá.

Mức thuế 25% của ông Trump đối với xe và phụ tùng nhập khẩu là mối lo ngại lớn đối với ngành công nghiệp ô tô, khiến các công ty phải chịu thêm hàng tỷ USD chi phí.

Ford trước đó cho biết họ dự kiến sẽ phải chịu 3 tỷ USD chi phí liên quan đến thuế quan tại Mỹ trong năm nay, họ tin rằng có thể giảm thiểu được 1 tỷ USD trong số đó.

GM cho biết họ dự kiến chi phí liên quan đến thuế quan lên tới 5 tỷ USD trong năm nay, đồng thời nói thêm rằng họ có khả năng tránh được ít nhất 30% chi phí đó trong năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô đã và đang vận động chính quyền của ông Trump giảm thuế, đặc biệt là đối với xe sản xuất tại Mỹ, cũng như xe nhập khẩu từ Canada và Mexico.

<i>Ở một diễn biến khác, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã phát động một chiến dịch vận động hành lang mạnh mẽ vào phút chót về việc chính quyền của ông Trump có thể áp thuế đối với xe tải hạng trung và hạng nặng, trong một cuộc chiến khiến các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Detroit chống lại nhau.</i>
Ở một diễn biến khác, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã phát động một chiến dịch vận động hành lang mạnh mẽ vào phút chót về việc chính quyền của ông Trump có thể áp thuế đối với xe tải hạng trung và hạng nặng, trong một cuộc chiến khiến các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Detroit chống lại nhau.

Stellantis NV đã vận động chính quyền trong những ngày gần đây để miễn hoặc giảm nhẹ mức thuế quan 25% có thể áp dụng cho xe bán tải Ram hạng trung mà công ty sản xuất tại Mexico.

Trong khi đó, General Motors Co. và Ford Motor Co. đã thúc giục các quan chức chính quyền của ông Trump bác bỏ yêu cầu này, nguồn tin giấu tên nói. Ford lập luận rằng việc bảo vệ Stellantis khỏi mức thuế quan đối với xe tải hạng trung sẽ mang lại cho công ty lợi thế về chi phí so với xe tải lắp ráp tại Mỹ có chứa các bộ phận nhập khẩu đã chịu thuế, họ nói.

GM đã nói với các quan chức chính quyền rằng nếu Stellantis được miễn thuế đối với xe tải, các nhà sản xuất ô tô khác sẽ muốn được miễn thuế, và nhà sản xuất xe bán tải Chevrolet và GMC có trụ sở tại Detroit cũng nên được miễn thuế đối với các mẫu xe khác được sản xuất tại Mexico, một trong những người này cho biết.

Nỗ lực này diễn ra ngay khi chính quyền đã vượt quá thời hạn áp dụng thuế quan mà Tổng thống Donald Trump đã nói sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10. Tuần trước, ông Trump đã công bố mức thuế 25% đối với xe tải hạng nặng - một phần của cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng đối với các mẫu xe tải hạng nặng và hạng trung.

Ford đánh giá cao định hướng gần đây của chính quyền ông Trump về xe tải hạng nặng, điều này hỗ trợ mục tiêu chung của chúng tôi là phát triển ngành công nghiệp ô tô và sản xuất của Mỹ.

GM và Stellantis từ chối bình luận. Người phát ngôn Nhà Trắng cũng không đưa ra bình luận. Vào tháng 4, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra về việc nhập khẩu xe tải hạng nặng theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại, cho phép áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ