Cục Đăng kiểm siết quy định trong đăng kiểm xe ô tô

Hoàng Lâm
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm trên cả nước về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông vận tải và phòng chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác kiểm định phương tiện giao thông vận tải.
Cục Đăng kiểm siết quy định trong đăng kiểm xe ô tô - Ảnh 1

Cụ thể, Cục Đăng kiểm yêu cầu lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong các đơn vị đăng kiểm tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông vận tải, công tác phòng chống hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong lĩnh vực kiểm định; siết chặt hơn nữa việc thực hiện đạo đức, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, quy trình, quy định trong hoạt động kiểm định.

Các đơn vị đăng kiểm thực hiện việc kiểm định đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận cho những phương tiện không đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông.

Khi kiểm định phương tiện, đơn vị phải kiểm tra đầy đủ các hạng mục kiểm tra theo quy định, không được kết luận và thông báo cho khách hàng về việc phương tiện không đạt tiêu chuẩn khi chưa thực hiện kiểm tra đầy đủ các hạng mục theo quy trình, quy định.

Đối với trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn, Cục Đăng kiểm cũng lưu ý, lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục để kiểm định lại.

Đối với những trường hợp phức tạp, lãnh đạo đơn vị phải trực tiếp gặp khách hàng để giải quyết trên tinh thần tuân thủ pháp luật và vì nhân dân phục vụ.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ như làm sai lệch kết quả kiểm định; không tuân thủ đúng quy định tại các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định; không công khai các thủ tục, quy trình kiểm định tại trụ sở đơn vị theo quy định; không thực hiện kiểm định phương tiện theo đúng thẩm quyền được giao; không bố trí đủ số lượng đăng kiểm viên tối thiểu trên dây chuyền kiểm định…

Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm cần tích cực trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng khi có yêu cầu; cử đăng kiểm viên có trình độ tham gia, phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát tại địa phương để rà soát, kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông nhằm phát hiện, ngăn ngừa những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, phương tiện quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông.

Trước đó, trong vụ án “Nhận hối lộ” tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D (doanh nghiệp tư nhân) ở tỉnh Đồng Tháp, hiện 6 người đã bị bắt tạm giam.

Chiều 26/10, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can và khám xét chỗ ở đối với Trần Lập Nghĩa (49 tuổi; ngụ phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), Kim Thị Huỳnh Duy (32 tuổi; ngụ huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh).

chiều 14-10, Công an huyện Châu Thành phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Tháp bắt quả tang giám đốc trung tâm này là Nguyễn Thành Nguyễn (32 tuổi; ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) và 3 nhân viên là Trần Thị Ngọc Dung (53 tuổi; ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), Lê Minh Nhí (27 tuổi; ngụ huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng), Trần Thanh Nhã (49 tuổi; ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đang có hành vi nhận tiền hối lộ của tài xế để bỏ qua lỗi các ôtô đến kiểm định và cấp giấy đăng kiểm với số tiền 900.000 đồng.

Chỉ tính riêng trong ngày bị bắt quả tang, các đối tượng này đã tiến hành đăng kiểm 44 phương tiện, thu tiền hối lộ hơn 20 triệu đồng.

Sau khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ký các quyết định về việc đình chỉ tham gia hoạt động xe cơ giới đối với các đăng kiểm viên và toàn bộ trung tâm đăng kiểm này.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.