Cục đăng kiểm tổng kiểm tra cả nước năm 2023, quyết liệt đấu tranh với các hành vi tiêu cực

Hoàng Lâm
Trước những phản ánh từ dư luận, Cục đăng kiểm Việt Nam đã có những biện pháp để gỡ khó cho các chủ xe cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nội thất ô tô. Đồng thời, Cục đăng kiểm sẽ quyết liệt trong việc thực hiện tổng kiểm tra trên cả nước năm 2023.
Cục đăng kiểm sẽ tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên cả nước trong năm 2023. Ảnh. Báo Chính phủ.
Cục đăng kiểm sẽ tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên cả nước trong năm 2023. Ảnh. Báo Chính phủ.

Cuối năm là dịp nhiều cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực nội thất ô tô làm không hết việc. Tuy nhiên, đó là những năm trước. Cuối năm 2022, trước tình hình đăng kiểm xe gặp nhiều khó khăn sau những vụ tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh này cho biết chưa bao giờ “ế ẩm” như hiện tại. Giá cả leo thang, kinh doanh khó khăn đúng dịp cuối năm khiến các doanh nghiệp méo mặt. Tuy nhiên, hiện tại, Cục Đăng kiểm đã tháo gỡ cho các chủ xe khi ra hướng dẫn về các trường hợp thuộc nhóm khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (Minor-Defects - MiD) và cho biết các trường hợp này thì xe vẫn được cấp chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thông tin này không chỉ giúp các chủ xe có thể đăng kiểm mà hiều doanh nghiệp “thở phào” được phần nào trong công việc kinh doanh cuối năm.

Bên cạnh việc đưa ra phương án tháo gỡ để phù hợp với tình hình chung, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Tổ công tác sẽ do một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm Tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm Tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải địa phương tham gia khi thực hiện kiểm tra, rà soát tại đơn vị đăng kiểm.

Đáng chú ý, việc kiểm tra sẽ diễn ra trong cả năm 2023. Từ ngày 1/1 – 31/12/2023, Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm: Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định.

Cùng với đó, rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.

Nội dung kiểm tra, rà soát sẽ bao gồm hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm; điều kiện nhân sự; công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định;

Công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ; quản lý, sử dụng phôi ấn chỉ đăng kiểm được cấp phát; các nội dung khác thuộc chức, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tổ công tác xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP; trường hợp vượt thẩm quyền thì ghi nhận vào biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Trước đó, dư luận đã dậy sóng khi Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện, triệt phá đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động, Giám đốc các trung tâm đăng kiểm nêu trên đã nhận lót tay rồi chỉ đạo Phó Giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng... bỏ qua các vi phạm của xe tới đăng kiểm, như lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải của hơn… 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Số tiền thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, có thể thấy việc lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát tổng thể hoạt động kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc triển khai xuyên suốt trong năm 2023 là biện pháp rất cần thiết trong việc siết chặt quản lý đối với hoạt động các trung tâm đăng kiểm. Đồng thời nhiều chuyên gia trong ngành giao thông cũng cho rằng cần phải quyết liệt để giải quyết dứt điểm vấn nạn đã tồn tại lâu nay, nhằm đảm bảo công tác kiểm định minh bạch, khách quan, nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tránh tiêu cực, nhũng nhiễu… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần phải có các biện pháp để không cứng nhắc ảnh hưởng tới nhu cầu thực tế của người dân.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.