EU ủng hộ cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2035

Khôi Nguyên
Các nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu tối 8/6 vừa qua đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm có hiệu lực của EU đối với việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035, bác bỏ nỗ lực có mục đích làm suy yếu đề xuất đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang xe điện của châu Âu.
Cuộc bỏ phiếu ủng hộ quan điểm chính trong kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm cắt giảm 55% lượng phát thải ròng làm ấm hành tinh vào năm 2030, từ mức năm 1990 - một mục tiêu yêu cầu giảm lượng khí thải nhanh hơn từ các ngành công nghiệp, năng lượng và giao thông.  
Cuộc bỏ phiếu ủng hộ quan điểm chính trong kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm cắt giảm 55% lượng phát thải ròng làm ấm hành tinh vào năm 2030, từ mức năm 1990 - một mục tiêu yêu cầu giảm lượng khí thải nhanh hơn từ các ngành công nghiệp, năng lượng và giao thông.  

Các nhà lập pháp đã ủng hộ một đề xuất do Ủy ban châu Âu đưa ra vào năm ngoái, yêu cầu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô mới vào năm 2035, điều này sẽ khiến việc bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở EU không còn hiệu lực kể từ ngày đó.

Với quyết định này, các nỗ lực của một số nhà lập pháp nhằm làm suy yếu mục tiêu cắt giảm 90% CO2 vào năm 2035 đã chính thức bị bác bỏ.

Tuy nhiên, vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng vì cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư (8/6) thực tế mới chỉ xác nhận lập trường của quốc hội đối với các cuộc đàm phán sắp tới với các nước EU.

Mục đích là để thúc đẩy sự chuyển dịch của châu Âu sang xe điện và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô đầu tư mạnh vào điện khí hóa, được hỗ trợ bởi một luật khác của EU yêu cầu các nước lắp đặt hàng triệu bộ sạc cho xe.

Jan Huitema, nhà đàm phán chính của Quốc hội về chính sách này cho biết: “Việc mua và lái những chiếc xe không phát thải sẽ trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng”.

Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford và Volvo đã công khai ủng hộ kế hoạch của EU ngừng bán ô tô chạy động cơ đốt trong vào năm 2035, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Volkswagen, đặt mục tiêu ngừng bán ô tô động cơ đốt trong ở châu Âu vào cùng thời gian đó.

Nhưng các email mà Reuters có được cho thấy các nhóm công nghiệp bao gồm hiệp hội ô tô Đức VDA đã vận động các nhà lập pháp từ chối mục tiêu năm 2035 vì họ cho rằng còn quá sớm để cam kết, do việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc không chắc chắn.

"Các quan điểm của chúng tôi là minh bạch. Nhiệm vụ của chúng tôi là phát triển các giải pháp tốt nhất với sự tham gia của tất cả mọi người", người phát ngôn của VDA cho biết.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, ô tô điện và xe plug-in hybrid chiếm 18% tổng số ô tô chở khách mới được bán tại EU trong năm 2021, mặc dù doanh số bán ô tô nói chung đã giảm trong năm do tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Giao thông vận tải tạo ra một phần tư lượng khí thải đốt nóng hành tinh của châu Âu và khí nhà kính từ lĩnh vực này đã tăng lên trong những năm gần đây, đe dọa nỗ lực ngăn chặn mức độ nguy hiểm của biến đổi khí hậu.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.