Ferrari, Porsche hưởng lợi lớn từ quyết định của EU về nhiên liệu điện tử

Hoàng Lâm
Hãng sản xuất siêu xe Ferrari có lẽ là một trong những nhà sản xuất mừng nhất khi tuổi thọ của động cơ đốt trong sẽ được kéo dài sau thỏa thuận của EU với Đức về nhiên liệu tổng hợp.

Xe động cơ đốt trong và nhiên liệu điện tử

Ferrari mừng ra mặt vì EU và Đức đã đồng ý đi đến thoả thuận chung về nhiên liệu điện tử. Ảnh: Bloomberg.
Ferrari mừng ra mặt vì EU và Đức đã đồng ý đi đến thoả thuận chung về nhiên liệu điện tử. Ảnh: Bloomberg.

Thực tế, Ferrari và Porsche chính là những cái tên được hưởng lợi trực tiếp từ các kế hoạch miễn trừ ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử khỏi kế hoạch loại bỏ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 của Liên minh Châu Âu.

Giám đốc điều hành Benedetto Vigna của hãng xe Italia cho biết: “Tin tốt cho chúng tôi với tư cách là một công ty ngoài ô tô điện sẽ có thể tiếp tục với ô tô động cơ đốt trong của mình. Quyết định này rất thú vị đối với chúng tôi vì nó cho phép ICE tồn tại vượt qua năm 2036”.

Đáng chú ý là Ferrari, nổi tiếng với động cơ xăng mạnh mẽ, chưa bao giờ đưa ra lộ trình chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện.

Công ty này đã sản xuất ô tô plug-in hybrid và đã hứa sẽ ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên vào năm 2025.

Vigna cho biết mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ là "một chiếc xe độc nhất vô nhị" của hãng nhưng không thảo luận bất kỳ chi tiết nào, đồng thời nói thêm rằng "việc giữ bí mật là một phần của công thức”.

Vigna nói ông hy vọng giá nhiên liệu điện tử sẽ giảm khi chúng được phát triển trong những năm tới: “Chúng là một công nghệ mới và giống như tất cả các công nghệ mới thì cần có thời gian để trở nên rẻ hơn”.

Ferrari có kế hoạch cho các mẫu xe hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm 80% số mẫu xe trong phạm vi của hãng vào năm 2030 trong khi 20% vẫn sẽ được cung cấp bởi động cơ đốt trong.

"Điều này không thay đổi", Vigna nói. "Chúng tôi không muốn nói cho khách hàng biết nên sử dụng loại xe nào. Chúng tôi cung cấp ba loại động cơ để khách hàng tự lựa chọn là hybrid, điện và ICE”.

Vigna trấn an các nhà đầu tư rằng kế hoạch đầu tư của công ty sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc động cơ đốt trong được kéo dài tuổi thọ, bởi Ferrari đã "nhúng" kịch bản này vào kế hoạch kinh doanh của mình.

"Con số tôi đưa ra (năm ngoái) - 4,4 tỷ euro (4,7 tỷ USD) cho vốn đầu tư trong giai đoạn 2022 -2026 - đủ để chúng tôi tiếp tục điện khí hóa và cả ICE tương thích với nhiên liệu điện tử”, Vigna nhấn mạnh.

Hiện Liên minh châu Âu và Đức đã đạt được thỏa thuận vào thứ Sáu cuối tuần qua cho phép những chiếc xe mới chạy bằng động cơ đốt trong được bán sau thời hạn năm 2035 nếu chúng chạy bằng nhiên liệu điện tử trung tính carbon. Bộ Giao thông vận tải Đức trước đó đã nhiều tuần chặn kế hoạch của EU, yêu cầu miễn trừ cho ô tô sử dụng nhiên liệu điện tử.

Volkswagen: Nhiên liệu điện tử rất “hữu ích”

Porsche 911 GT3 tại một showroom. Ảnh: Bloomberg.
Porsche 911 GT3 tại một showroom. Ảnh: Bloomberg.

Tập đoàn Volkswagen cho biết thỏa thuận sử dụng nhiên liệu điện tử sẽ giúp ích cho các mẫu xe có doanh số thấp như xe thể thao Porsche 911.

“Chúng tôi coi nhiên liệu điện tử là một sự bổ sung hữu ích cho đội xe động cơ đốt trong hiện có và cho các ứng dụng đặc biệt”, VW cho biết, công ty coi Porsche là một trong những thương hiệu quan trọng của mình. "Nhiên liệu điện tử từ năng lượng tái tạo là một đóng góp cho tính di động bền vững, thỏa thuận mang lại cho các nhà sản xuất và trên hết là người tiêu dùng một viễn cảnh rõ ràng để lập kế hoạch”.

VW nói rằng họ vẫn cam kết điện khí hóa dòng sản phẩm của mình với mục tiêu xe điện chiếm khoảng 10% doanh số bán hàng trong năm nay và hơn một nửa vào cuối thập kỷ này.

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang rót hàng chục tỷ USD vào việc chuyển đổi EV, Porsche cũng đã đầu tư vào một nhà máy nhiên liệu điện tử ở Chile, một phần vì nhà sản xuất không có kế hoạch sản xuất chiếc xe thể thao 911 của mình là xe điện. Theo một phát ngôn viên của Porsche, việc vận hành các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong theo cách trung lập với khí hậu cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình khử carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải. Lượng xe hiện có nên được đưa vào nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 nhanh hơn.

Giám đốc điều hành Tập đoàn VW và Porsche Oliver Blume đã bị chỉ trích vào năm ngoái sau khi phát biểu tại một sự kiện nội bộ rằng ông đã vận động thành công để nhiên liệu điện tử được đưa vào thỏa thuận liên minh mới của chính phủ Đức.

Thỏa thuận giữa EU và Đức được cho là sẽ ít thay đổi khi nói đến kế hoạch dài hạn của các nhà sản xuất ô tô là chỉ bán ô tô chạy bằng pin ở châu Âu vào năm 2035, ngoài những loại xe cao cấp nhất.

Nhiên liệu điện tử, như dầu hỏa điện tử, e-methane hoặc e-methanol, được tạo ra bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được và hydro được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo hoặc không có CO2.

Nhiên liệu giải phóng CO2 vào khí quyển khi được đốt cháy trong động cơ. Nhưng ý tưởng là lượng khí thải đó tương đương với lượng khí thải ra khỏi khí quyển để sản xuất nhiên liệu làm cho nhiên liệu này trung hòa về tổng thể.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.