Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hoàng Lâm
Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.

Tái tổ chức hoạt động kinh doanh

Nhà sản xuất ô tô Detroit dự kiến ​​năm 2023 sẽ diễn ra theo hướng tương tự năm 2022, dự báo khoản lỗ đã điều chỉnh là 3 tỷ USD cho đơn vị xe điện, thu nhập đã điều chỉnh khoảng 7 tỷ USD cho đơn vị xe đốt trong và thu nhập đã điều chỉnh khoảng 6 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh đội xe.  
Nhà sản xuất ô tô Detroit dự kiến ​​năm 2023 sẽ diễn ra theo hướng tương tự năm 2022, dự báo khoản lỗ đã điều chỉnh là 3 tỷ USD cho đơn vị xe điện, thu nhập đã điều chỉnh khoảng 7 tỷ USD cho đơn vị xe đốt trong và thu nhập đã điều chỉnh khoảng 6 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh đội xe.  

Báo cáo tài chính là cái nhìn chi tiết đầu tiên về lợi nhuận của các mảng kinh doanh khi Ford công bố cấu trúc báo cáo tài chính mới nhằm giúp Phố Wall hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động kinh doanh xe điện của họ đang phát triển như thế nào và lợi nhuận từ các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong đang tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang xe điện của hãng như thế nào.

Các báo cáo tuân theo một đợt tái tổ chức sâu rộng, được công bố vào tháng 3 năm 2022, chia hoạt động kinh doanh toàn cầu của Ford thành năm đơn vị kinh doanh: “Ford Blue”, mảng kinh doanh động cơ đốt trong truyền thống của hãng; một đơn vị xe điện “Ford Model e” mới; “Ford Pro,” bao gồm hoạt động kinh doanh đội xe thương mại và chính phủ; “Ford Next,” bao gồm các giải pháp di động phi ô tô và công nghệ tương lai khác và công ty con dịch vụ tài chính Ford Credit hiện tại.

Giám đốc tài chính John Lawler cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi đã “tái thiết lập” Ford, với các phân khúc kinh doanh mang lại mức độ rõ ràng về chiến lược, hiểu biết sâu sắc và trách nhiệm giải trình cho kế hoạch Ford+ về tăng trưởng và giá trị”.

Cấu trúc báo cáo mới phản ánh cách John Lawler, Giám đốc điều hành Jim Farley và các giám đốc điều hành cấp cao khác của Ford hiện đang suy nghĩ và điều hành các hoạt động kinh doanh của Ford.

Ford hôm thứ Năm (23/3) đã chia sẻ các phiên bản kết quả tài chính năm 2021 và 2022 đã được trình bày lại theo định dạng mới để cung cấp cho các nhà phân tích và nhà đầu tư cơ sở so sánh trong tương lai.

Những kết quả sửa đổi đó cho thấy rằng trong khi Ford Model e, đơn vị EV của công ty, lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái, thì Ford Blue và Ford Pro đã tạo ra thu nhập hoạt động được điều chỉnh lần lượt là 6,8 tỷ USD và 3,2 tỷ USD.

Trong khi đó, Model e năm 2022 lỗ hơn gấp đôi so với năm 2021, khi công ty tiếp tục đẩy mạnh sản xuất xe điện.

Ford đã nhắc lại hôm thứ Năm rằng họ dự kiến sẽ sản xuất xe điện với tốc độ 2 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2026. Hãng hy vọng sẽ đạt được tỷ suất lợi nhuận 10% trên cơ sở lợi nhuận trước thuế và lãi (EBIT) vào thời điểm đó, với tỷ suất EBIT được điều chỉnh là 8% cho Ford Model e.

Trước khi việc tái cấu trúc được công bố, một số nhà phân tích Phố Wall đã thúc giục Ford ngừng hoạt động kinh doanh xe điện. Nhưng Farley và các giám đốc điều hành khác lập luận rằng việc duy trì đơn vị EV trong nhà cho phép nó phát huy chuyên môn sản xuất hiện có và các thế mạnh khác hiện có trong Ford Blue và Ford Pro. Họ cho biết điều này mang lại cho nó một lợi thế đáng kể so với cái gọi là các công ty khởi nghiệp EV “thuần túy” vốn phải tạo cơ sở sản xuất từ đầu.

Công ty hy vọng rằng việc cấu trúc báo cáo tài chính mới sẽ giúp các nhà phân tích và nhà đầu tư hiểu được mức độ sinh lời của các hoạt động kinh doanh xe động cơ đốt trong cốt lõi của mình, đồng thời giúp theo dõi tiến độ đại tu của Ford theo thời gian dễ dàng hơn.

Nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ báo cáo kết quả quý đầu tiên vào ngày 2 tháng 5 và sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về chiến lược cũng như tiến độ của các nỗ lực tái cấu trúc tại Ngày thị trường vốn hàng năm vào ngày 22 tháng 5 sắp tới.

Tổn thất từ phát triển xe điện

Mẫu bán tải điện F-150 Lightning.
Mẫu bán tải điện F-150 Lightning.

CEO Farley đã lập luận vào năm ngoái rằng hoạt động kinh doanh xe điện độc lập của Ford sẽ “tạo ra nhiều hứng thú như bất kỳ đối thủ cạnh tranh thuần túy nào về xe điện, nhưng với quy mô và nguồn lực mà không một công ty khởi nghiệp nào có thể sánh kịp”.

Tuy nhiên, ông mô tả hoạt động kinh doanh kế thừa là “công cụ tạo ra lợi nhuận và tiền mặt” cho nhà sản xuất ô tô 120 tuổi. Theo các nhà phân tích Phố Wall cũng như các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp EV khác, các nhà đầu tư có thể sẽ thua lỗ nặng khi nói đến hoạt động kinh doanh xe điện của Ford.

Model e dự kiến sẽ bao gồm các nền tảng EV, thiết bị điện tử, pin, động cơ, phần mềm nhúng và trải nghiệm kỹ thuật số của công ty.

Adam Jonas, chuyên gia của Morgan Stanley dự đoán Ford Model e sẽ có tỷ suất lợi nhuận gộp âm từ 10% đến 20% với tỷ suất lợi nhuận trước thuế sau điều chỉnh trong khoảng từ âm 20% đến âm 30%. Cả hai đều cho thấy những tổn thất đáng kể.

Ford kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận trên xe điện của mình là 8% - cùng với 2 triệu chiếc xe được sản xuất hàng năm - vào năm 2026, giúp tăng tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh chung lên 10%. Tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh của công ty năm ngoái là 6,6%.

Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank thì tin rằng Ford có thể phải chịu khoản lỗ tổng cộng khoảng 9.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra.

“Mảng kinh doanh xe điện có thể báo cáo khoản lỗ sâu hơn nhiều so với dự kiến của các nhà đầu tư, điều này có thể khiến mục tiêu của Ford về tỷ suất lợi nhuận EBIT 8% EV vào năm 2026 đặc biệt khó đạt được”, Rosner cho biết trong một lưu ý với các nhà đầu tư.

Doanh số bán xe điện dự kiến sẽ là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Ford Pro trong những năm tới khi công ty giới thiệu thêm các mẫu xe điện phù hợp với nhóm khách hàng của mình. Điều đó gần như chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Ford Pro khi việc sản xuất EV của Ford tăng lên. Vào năm 2022, con số vẫn còn ít: Chỉ 6.500 trong số khoảng 105.000 xe tải Transit mà Ford bán ở Mỹ vào năm ngoái là xe điện.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ford Pro Ted Cannis nhấn mạnh điện khí hóa đội xe sẽ mang lại cơ hội mới cho Ford Pro.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.