Hàng loạt nhà sản xuất ô tô “méo mặt” vì lệnh phong tỏa do Covid-19 của Trung Quốc

Khôi Nguyên
Các đợt phong tỏa do tình hình Covid-19 đang diễn ra ở Trung Quốc đã buộc các nhà sản xuất ô tô và xe tải Nhật Bản phải điều chỉnh mạnh kế hoạch sản xuất của họ ở nước này. Trong một số trường hợp buộc những “gã khổng lồ” như Honda và Toyota phải đình chỉ hoàn toàn hoạt động tại các nhà máy của họ ở đó.
Một nhà máy của Honda ở Vũ Hán do Dongfeng Motor Group của Trung Quốc đồng điều hành. Ảnh: NikkeiAsia.
Một nhà máy của Honda ở Vũ Hán do Dongfeng Motor Group của Trung Quốc đồng điều hành. Ảnh: NikkeiAsia.

Chính sách Zero Covic của đất nước tỷ dân về việc khởi xướng các đợt phong tỏa quy mô lớn để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát đang khiến người lao động phải ở trong nhà, khiến cho hoạt động sản xuất bình thường hầu như không thể thực hiện được. Việc đóng cửa kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các công ty.

Honda đã buộc phải ngừng sản xuất tại một cơ sở liên doanh với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Dongfeng ở Vũ Hán hồi đầu tuần, nhưng cho biết hoạt động sẽ tiếp tục vào ngày 30/11. Nhà máy Vũ Hán của Honda sản xuất các mẫu SUV CR-V và Civic.

Một nhà máy sản xuất ô tô khác của Honda tại Quảng Châu, liên doanh với tập đoàn ô tô Quảng Châu, đã điều chỉnh sản xuất nhưng vẫn hoạt động. Nhà máy sản xuất động cơ của liên doanh tại Trùng Khánh sẽ đóng cửa phần lớn cho đến ngày 2 tháng 12. Hoạt động tại đó dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào giữa tháng 11, nhưng đã bị hoãn lại.

Toyota cũng đang điều chỉnh sản xuất tại một số nhà máy do đóng cửa vì Covid-19 ở Trung Quốc, mặc dù công ty này không tiết lộ chi tiết về các nhà máy bị ảnh hưởng hoặc tác động chính xác đến sản xuất.

Sự gián đoạn cũng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe tải và các phương tiện khác. Isuzu Motors đã đình chỉ hoạt động tại một nhà máy xe tải và động cơ ở Trùng Khánh vào ngày 21 tháng 11 và nói rằng họ không biết khi nào sẽ tiếp tục sản xuất.

Yamaha Motor cũng đóng cửa một nhà máy sản xuất xe máy lớn trong thành phố từ ngày 11 tháng 11 đến ngày 20 tháng 11. Hoạt động một phần đã được nối lại vào ngày 21 tháng 11, nhưng lịch trình khôi phục toàn bộ hoạt động vẫn chưa được ấn định.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.