Hàng loạt nhà sản xuất ô tô “méo mặt” vì lệnh phong tỏa do Covid-19 của Trung Quốc

Khôi Nguyên
Các đợt phong tỏa do tình hình Covid-19 đang diễn ra ở Trung Quốc đã buộc các nhà sản xuất ô tô và xe tải Nhật Bản phải điều chỉnh mạnh kế hoạch sản xuất của họ ở nước này. Trong một số trường hợp buộc những “gã khổng lồ” như Honda và Toyota phải đình chỉ hoàn toàn hoạt động tại các nhà máy của họ ở đó.
Một nhà máy của Honda ở Vũ Hán do Dongfeng Motor Group của Trung Quốc đồng điều hành. Ảnh: NikkeiAsia.
Một nhà máy của Honda ở Vũ Hán do Dongfeng Motor Group của Trung Quốc đồng điều hành. Ảnh: NikkeiAsia.

Chính sách Zero Covic của đất nước tỷ dân về việc khởi xướng các đợt phong tỏa quy mô lớn để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát đang khiến người lao động phải ở trong nhà, khiến cho hoạt động sản xuất bình thường hầu như không thể thực hiện được. Việc đóng cửa kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các công ty.

Honda đã buộc phải ngừng sản xuất tại một cơ sở liên doanh với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Dongfeng ở Vũ Hán hồi đầu tuần, nhưng cho biết hoạt động sẽ tiếp tục vào ngày 30/11. Nhà máy Vũ Hán của Honda sản xuất các mẫu SUV CR-V và Civic.

Một nhà máy sản xuất ô tô khác của Honda tại Quảng Châu, liên doanh với tập đoàn ô tô Quảng Châu, đã điều chỉnh sản xuất nhưng vẫn hoạt động. Nhà máy sản xuất động cơ của liên doanh tại Trùng Khánh sẽ đóng cửa phần lớn cho đến ngày 2 tháng 12. Hoạt động tại đó dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào giữa tháng 11, nhưng đã bị hoãn lại.

Toyota cũng đang điều chỉnh sản xuất tại một số nhà máy do đóng cửa vì Covid-19 ở Trung Quốc, mặc dù công ty này không tiết lộ chi tiết về các nhà máy bị ảnh hưởng hoặc tác động chính xác đến sản xuất.

Sự gián đoạn cũng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe tải và các phương tiện khác. Isuzu Motors đã đình chỉ hoạt động tại một nhà máy xe tải và động cơ ở Trùng Khánh vào ngày 21 tháng 11 và nói rằng họ không biết khi nào sẽ tiếp tục sản xuất.

Yamaha Motor cũng đóng cửa một nhà máy sản xuất xe máy lớn trong thành phố từ ngày 11 tháng 11 đến ngày 20 tháng 11. Hoạt động một phần đã được nối lại vào ngày 21 tháng 11, nhưng lịch trình khôi phục toàn bộ hoạt động vẫn chưa được ấn định.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.