Hơn 130.000 ô tô lắp ráp được bán ra trong 6 tháng ưu đãi 50% phí trước bạ

Thanh Minh
Kết quả bán hàng cho thấy chính sách ưu đãi, kích cầu thị trường ô tô đã mang lại nhiều tác dụng tốt. Tuy nhiên thách thức trong chuỗi cung ứng, tình trạng khủng hoảng thiếu chip, linh kiện đang diễn ra trên toàn cầu, đã và đang ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam.
Thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ tổng cộng 280.618 xe trong 6 tháng được hỗ trợ lệ phí trước bạ
Thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ tổng cộng 280.618 xe trong 6 tháng được hỗ trợ lệ phí trước bạ

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng và tăng tổng thu ngân sách sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra và khiến nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng, cuối năm 2021, Nghị định 103 về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được Chính phủ ban hành, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 và kéo dài đến hết ngày 31/5/2022. 

Ngay sau khi chính sách ưu đãi, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước có hiệu lực, doanh số bán hàng của các dòng xe này đã có sự tăng trưởng tốt. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 46.759 xe, bao gồm xe 36.859 du lịch; 9.294 xe thương mại và 606 xe chuyên dụng. Kết quả bán hàng này tăng 21% so với tháng 11/2021. Tuy vậy, doanh số thị trường ô tô vẫn sụt giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Đáng chú ý, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng trước. Tháng 12/2021 là tháng đầu tiên chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước được áp dụng, vì vậy sản lượng bán ra của dòng xe này có sự tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 12/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước tiếp tục kéo dài trong 5 tháng đầu năm 2022. Cũng theo VAMA, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong 5 tháng đầu năm đạt 105.022 xe, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với xe nhập khẩu, sản lượng bán ra là 71.659 xe, tăng 29%. 

Cộng dồn với kết quả của tháng 12/2021, toàn thị trường đã tiêu thụ 130.708 xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với dòng xe này có hiệu lực, chưa tính sản lượng bán hàng của VinFast và TC Motor. Nếu tính tổng doanh số toàn thị trường, trong vòng 6 tháng kể từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ 223.440 chiếc. Tính cả số lượng bán hàng của VinFast và TC Motor, tổng cộng đã có 280.618 xe được bán ra. 

Có thể thấy, chính sách ưu đãi, kích cầu thị trường ô tô đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Tuy vậy, những khó khăn, thách thức trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng khủng hoảng thiếu chip, linh kiện đang diễn ra trên toàn cầu, đang ảnh hưởng đến cả thị trường ô tô Việt Nam. Trong tháng 5/2022, tháng cuối cùng chính sách kích cầu còn hiệu lực, doanh số của xe lắp ráp chỉ tăng 1% so với tháng trước, trong khi đó doanh số xe nhập khẩu tăng 7%.

Những khó khăn trong nguồn cung đang khiến thị trường ô tô Việt có những diễn biến mới. Thời bán xe “bia kèm lạc” tưởng đã trở thành quá khứ nay lại quay về và có phần “nhộn nhịp”. Nhiều mẫu xe khan hàng, khách hàng mua xe phải chờ đợi nhiều tháng mới được giao xe, thậm chí phải mua kèm theo gói phụ kiện mà đại lý đưa ra, các chính sách khuyến mãi cũng bị cắt giảm với những mẫu xe đang thu hút thị trường.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.