Hyundai Ioniq sẽ ngừng sản xuất vào tháng 7/2022

Khôi Nguyên
Hyundai vừa thông báo Ioniq, mẫu hatchback được thiết kế để đối đầu với những chiếc xe như Toyota Prius và Chevy Volt, sẽ nghỉ hưu vào tháng 7 năm 2022 sau 6 năm sản xuất.
Ra mắt vào năm 2017, Ioniq được phát triển để cung cấp ba loại hệ thống truyền động khác nhau ngay từ đầu. Nó có sẵn dưới dạng hybrid, plug-in hybrid và EV.
Ra mắt vào năm 2017, Ioniq được phát triển để cung cấp ba loại hệ thống truyền động khác nhau ngay từ đầu. Nó có sẵn dưới dạng hybrid, plug-in hybrid và EV.

Hyundai đã thiết kế để đạt được hiệu quả tối đa với số cản 0,24 và Ioniq thậm chí còn tạo ra một nguyên mẫu xe tự hành đã được thử nghiệm trên đường phố Las Vegas và trưng bày tại triển lãm ô tô Geneva 2017.

Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những điểm nhấn chính của Ioniq. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), model plug-in hybrid được đánh giá ở mức 119 mpg-e, cung cấp phạm vi lái xe lên đến gần 1000km.

Mặc dù về phạm vi hoạt động, nó chưa từng được đánh giá là EV mạnh nhất khi sử dụng gói pin 28 kWh ban đầu được đánh giá chỉ ở mức 200km, điều mà Hyundai thừa nhận là "không đủ". Con số đó đã tăng lên hơn 273 km cho model 2020 một phần nhờ vào bộ pin 38,3 kWh lớn hơn.

Hyundai cho biết các đại lý châu Âu của họ đã ngừng nhận đơn đặt hàng đối với Ioniq vào tháng 5 năm 2022, mặc dù một số cửa hàng vẫn có những mẫu xe mới trong kho.

Mặc dù Ioniq không còn tồn tại lâu trên thế giới này, nhưng thương hiệu phụ mà nó dẫn đầu sẽ tồn tại lâu dài. Thành viên duy nhất của gia đình là Ioniq 5, một mẫu hatchback chạy điện với thiết kế đặc biệt từ trong ra ngoài. Chúng ta sẽ sớm thấy sự phát triển hiệu suất cao hơn của Ioniq 5 có thể xuất hiện dưới cái tên N, một mẫu sedan được gọi là 6 nên được lấy cảm hứng từ Prophecy concept và một mẫu SUV có tên gắn với số “7”.

Tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 đã chính thức được giới thiệu nhưng hiện mời dừng lại trong việc phục vụ việc nghiên cứu thị trường, công nghệ trước khi mở bán chính thức trong thời gian tới.

So với các thị trường từng ra mắt dòng xe này, Ioniq 5 không có nhiều khác biệt. Xe đưa về thời gian đầu đều phục vụ công tác nghiên cứu công nghệ và tính khả thi tại thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, Ioniq 5 sẽ trưng bày tại các đại lý của Hyundai trên toàn quốc.

Các mẫu Ioniq 5 được đưa về Việt Nam sử dụng bộ pin dung lượng 72,6 kWh, mức cao nhất trong các tùy chọn của dòng xe này, với khả năng di chuyển quãng đường khoảng 450 km cho một lần sạc đầy. SUV điện của Hyundai có các tùy chọn cổng sạc gồm DC công suất 350 kW (sạc 18 phút cho 10-80% pin); sạc DC 50 kW cho phép sạc 80% pin trong 56 phút và bộ sạc AC cho phép sạc 100% pin trong khoảng 6,6 giờ, phù hợp với nguồn điện gia dụng.

Ioniq 5 ra mắt người dùng thế giới hồi tháng 3/2021, mẫu xe điện này hiện lắp ráp tại hai nhà máy ở Hàn Quốc và Indonesia. SUV Hàn Quốc có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 3.000 mm, nhỉnh hơn nhiều SUV cỡ D trên thị trường hay chính người anh em Santa Fe.

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.