Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip

Khôi Nguyên
Jaguar Land Rover đã công bố khoản lỗ trước thuế là 455 triệu bảng Anh trong báo cáo mới nhất nhất của mình, cho thấy hậu quả của sự khan hiếm chất bán dẫn.
Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip - Ảnh 1

Trong đó có chi phí đặc biệt 43 triệu bảng Anh liên quan đến hoạt động của đại lý ở Nga, nơi mà công ty đã tạm dừng tổng doanh thu vào tháng 3 sau khi quốc gia này tấn công Ukraine.

Thu nhập trong năm nay đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 18,3 tỷ bảng Anh do sản lượng của công ty bị hạn chế do không có các chip điện toán thiết yếu.

Ngược lại, vào cuối năm ngoái, Jaguar Land Rover đã công bố doanh thu chung 662 triệu bảng Anh. Tuy nhiên khoản tiền trị giá 1,5 tỷ bảng liên quan đến kế hoạch Reimagine đã khiến hãng này bị lỗ chung 861 triệu bảng.

Tổng sản lượng bán hàng của nhà sản xuất Anh đã giảm đáng kể trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022, với bán buôn giảm 15% xuống 294.182 sản phẩm và tổng doanh thu bán lẻ giảm 14% so với 376.381 sản phẩm.

Đó là đã bao gồm sự cải thiện muộn màng của mảng bán buôn lên 11% trong quý cuối năm và tổng doanh thu bán lẻ chỉ giảm 1% trong cùng khoảng thời gian ba tháng.

Tuy nhiên, Jaguar Land Rover ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong tỷ trọng tổng doanh số bán xe điện - cho dù có hay không thuần điện, plug-in hybrid hay hybrid nhẹ. Các mảng này chiếm khoảng 66% tổng doanh thu chung của hãng, tăng từ 51% vào năm 2021. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, JLR có 168.000 đơn đặt hàng cần đáp ứng.

Quan trọng hơn, JLR cho biết Nga và Ukraine - những thị trường mà hiện tại họ không quảng cáo ô tô - thường chiếm khoảng 2,5% tổng doanh thu. Jaguar Land Rover cung cấp “một lượng tương đối nhỏ các yếu tố có thể có nguồn gốc từ các quốc gia bị ảnh hưởng” tuy nhiên “còn quá sớm để nói rằng việc cung cấp và định giá hàng hóa trong tương lai có thể bị ảnh hưởng như thế nào”.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.