Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip

Khôi Nguyên
Jaguar Land Rover đã công bố khoản lỗ trước thuế là 455 triệu bảng Anh trong báo cáo mới nhất nhất của mình, cho thấy hậu quả của sự khan hiếm chất bán dẫn.
Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip - Ảnh 1

Trong đó có chi phí đặc biệt 43 triệu bảng Anh liên quan đến hoạt động của đại lý ở Nga, nơi mà công ty đã tạm dừng tổng doanh thu vào tháng 3 sau khi quốc gia này tấn công Ukraine.

Thu nhập trong năm nay đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 18,3 tỷ bảng Anh do sản lượng của công ty bị hạn chế do không có các chip điện toán thiết yếu.

Ngược lại, vào cuối năm ngoái, Jaguar Land Rover đã công bố doanh thu chung 662 triệu bảng Anh. Tuy nhiên khoản tiền trị giá 1,5 tỷ bảng liên quan đến kế hoạch Reimagine đã khiến hãng này bị lỗ chung 861 triệu bảng.

Tổng sản lượng bán hàng của nhà sản xuất Anh đã giảm đáng kể trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022, với bán buôn giảm 15% xuống 294.182 sản phẩm và tổng doanh thu bán lẻ giảm 14% so với 376.381 sản phẩm.

Đó là đã bao gồm sự cải thiện muộn màng của mảng bán buôn lên 11% trong quý cuối năm và tổng doanh thu bán lẻ chỉ giảm 1% trong cùng khoảng thời gian ba tháng.

Tuy nhiên, Jaguar Land Rover ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong tỷ trọng tổng doanh số bán xe điện - cho dù có hay không thuần điện, plug-in hybrid hay hybrid nhẹ. Các mảng này chiếm khoảng 66% tổng doanh thu chung của hãng, tăng từ 51% vào năm 2021. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, JLR có 168.000 đơn đặt hàng cần đáp ứng.

Quan trọng hơn, JLR cho biết Nga và Ukraine - những thị trường mà hiện tại họ không quảng cáo ô tô - thường chiếm khoảng 2,5% tổng doanh thu. Jaguar Land Rover cung cấp “một lượng tương đối nhỏ các yếu tố có thể có nguồn gốc từ các quốc gia bị ảnh hưởng” tuy nhiên “còn quá sớm để nói rằng việc cung cấp và định giá hàng hóa trong tương lai có thể bị ảnh hưởng như thế nào”.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.