Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan

Hoàng Lâm
Tháng mười một vừa qua, sự kiện đặc biệt của Nissan “Trải nghiệm e-POWER 360°” đã được tổ chức taị Thái Lan với sự góp mặt của hơn 30 nhà báo đến từ khu vực ASEAN.

Chương trình được bắt đầu bằng một ngày trải nghiệm nhà máy Nissan Motor Thái Lan, đặt tại tỉnh Samut Prakan. Đây là nhà máy lắp ráp pin e-Power đầu tiên ngoài Nhật Bản và là một trong 04 nhà máy lắp ráp Nissan toàn cầu. Nhà máy này được chính thức thành lập từ năm 1960, hiện tại đang xuất khẩu xe đến 116 quốc gia và xuất khẩu linh kiện đến 18 quốc gia. Nhà máy Nissan Motor Thái Lan đã sản xuất một số hệ thống truyền động, bao gồm động cơ xăng tăng áp 1.0L cho Nissan Almera, động cơ 1.2L cho Nissan Kicks e-POWER, động cơ diesel tăng áp kép 2.3L cho Nissan Navara và Nissan Terra…. Hiện tại, theo công nghệ sản xuất xe điện mới nhất, nhà máy sẽ lắp ráp pin e-Power. Riêng dây chuyền sản xuất hệ thống truyền động tại nhà máy này có tổng năng lực sản xuất tối đa là 437.000 đơn vị mỗi năm.

Thái Lan sở hữu nhà máy lắp ráp pin e-Power đầu tiên ngoài Nhật Bản.
Thái Lan sở hữu nhà máy lắp ráp pin e-Power đầu tiên ngoài Nhật Bản.

Chia sẻ về e-POWER, ông Norinaga Sato – Phó chủ tịch phụ trách R&D Nissan ASEAN cho biết, không giống như các mô hình hybrid truyền thống, hệ thống e-POWER cung cấp hệ truyền động bằng mô-tơ điện hiệu suất cao, nghĩa là các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, không hề có lực đẩy trực tiếp nào từ động cơ xăng. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của bộ sạc bên ngoài, đồng thời cung cấp công suất đầu ra cao như xe thuần điện.

Bên cạnh đó, ông Norinaga Sato cũng lần đầu chia sẻ nghiên cứu của Nissan về mức tiêu hao nhiên liệu trên động cơ e-POWER.

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 1

Biểu đồ trên được tổng hợp từ các nghiên cứu và đánh giá của Nissan, thể hiện tần suất hoạt động của động cơ đốt trong của các loại xe e-POWER, hybrid thông thường và ICE.

Có thể thấy, do động cơ đốt trong của công nghệ e-Power (hình cầu màu đỏ) không chịu trách nhiệm truyền động trực tiếp đến bánh xe nên chủ yếu hoạt động trong dải tốc độ vòng tua tối ưu (vùng xanh dương). Thời gian động cơ hoạt động trong khu vực dải vòng tua tối ưu càng nhiều, hiệu suất sử dụng nhiêu liệu càng cao. Như vậy có thể thấy công nghệ e-Power cho hiệu suất sử dụng nhiêu liệu rất cao, từ đó mang lại khả năng tiết kiện nhiên liệu tối ưu trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh các chia sẻ chuyên sâu đến từ các chuyên gia Nissan, chương trình “Trải nghiệm e-POWER 360°” được tiếp nối bởi hành trình lái 300km, góp phần minh chứng các phẩm chất vượt trội về vận hành.

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 2

Hành trình trải nghiệm thực tế 300km với Nissan Kicks e-Power tại Thái Lan

Ông Isao Sekiguchi, Chủ tịch Nissan ASEAN và Nissan Motor Thái Lan cho biết: “Với hành trình khám phá cực Bắc Thái Lan trải dài 300km, Nissan Kicks e-Power hi vọng sẽ nâng cao trải nghiệm đi đường của người dùng, mang lại cảm giác thú vị khi lái xe điện – mạnh mẽ, êm ái – mà không cần phải lo lắng về trạm sạc. Đây là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, đặc biệt đối với những khách hàng muốn di chuyển những cung đường dài hay khám phá các địa điểm xa xôi, nơi cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho trạm sạc”

Hành trình bắt đầu từ trung tâm thành phố Chiang Rai, đi qua đồi chè Choui Fong, nơi nổi tiếng với trà ô long và dẫn đến đập Mae Suai, một điểm ngắm cảnh tuyệt đẹp dọc biên giới Thái Lan-Lào. Đoàn xe lần lượt đi qua các điều kiện đường chính như nội đô, cao tốc. Ra tuyến đường cao tốc, tốc độ thường xuyên đạt 80-90km/h và liên tục là những đoạn có thể chạy với tốc độ 120-130km/h. Nissan Kicks với trang bị e-Power cho phép tăng tốc nhanh, mượt mà và không ồn ào. Mô hình này đã loại bỏ các hộp số cồng kềnh và thay vào đó là dẫn động thuần động cơ điện nên giảm tối đa tiếng ồn. Tiếp nữa là do động cơ đốt trong chỉ chạy khi cần và phục vụ mục tiêu cấp điện nên không gây độ ồn lớn so với các xe truyền thống.

 

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 3

E-Power cho khả năng tăng tốc nhanh, mượt mà và êm ái.

Đi qua những cung đường cao tốc, đoàn xe bước vào hành trình đèo núi với những khúc cua ôm theo sườn núi. Khả năng ôm cua của Kicks khá “ngọt”, những đoạn đường có tầm nhìn tốt, việc vượt xe khác dễ dàng và nhanh chóng, khi đổ đèo thì xe hầu như không tiêu tốn nhiên liệu. Đây là một tính năng ưu việt mà hệ thống e-Pedal Step (chế độ vận hành một chân ga) của Nissan đem lại. Thông thường, khi đổ dốc, đối với xe dùng động cơ đốt trong, người lái phải về số thấp, kết hợp dùng phanh. Việc rà phanh liên tục vừa khiến hệ thống phanh bị nóng và tiêu tốn nhiên liệu.

Trong khi đó, với chế độ e-Pedal, khi nhả bàn đạp ga, mô tơ điện sẽ tạo ra lực phanh mạnh gấp ba lần so với lực phanh của động cơ đốt trong thông thường. Cường độ lực phanh thay đổi theo mức độ nhả của bàn đạp ga. Nhả chân ga càng nhiều, lực phanh càng mạnh và ngược lại. Đồng thời, khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin. Như vậy, ngoài việc sạc điện từ động cơ xăng thì pin lithium trong Nissan Kicks cũng nhận thêm năng lượng từ quá trình phanh tái tạo. Đây là một trong những tác động chính giúp Nissan Kicks đem lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu vượt trội so với nhiều mẫu xe xăng có mặt trên thị trường hiện nay.

 Khám phá nhà máy lắp ráp pin e-POWER và hành trình trải nghiệm 300 km tại Thái Lan - Ảnh 4

Đến khi hành trình gần kết thúc tại thành phố Chiang Mai, hệ thống e-Power chứng minh trải nghiệm êm ái, yên tĩnh và tiết kiệm khi đi phố, đặc biệt khi gặp ùn tắc với mật độ cao. Ở điều kiện tốc độ thấp, Kicks e-Power chủ yếu di chuyển bằng năng lượng từ pin. Đây cũng là lý do Nissan Kicks sẽ cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất khi vận hành đô thị.

Kết thúc hành trình, Nissan khẳng định một lần nữa tầm quan trọng của công nghệ e-Power trong kế hoạch điện khí hóa của hãng bằng một buổi gặp mặt riêng với chủ tịch Nissan ASEAN. Với những cam kết từ ban lãnh đạo Nissan, thị trường ASEAN hoàn toàn có thể mong đợi những mẫu xe mới với công nghệ e-Power trong tương lai gần “Chúng tôi đã có những kế hoạch rõ ràng và đó là lời hứa từ Nissan; và điều đó sẽ được thể hiện qua kế hoạch trung hạn mà Nissan vô cùng hào hứng được chia sẻ vào mùa xuân năm sau”- ông Isao Sekiguchi – Chủ tịch Nissan ASEAN và Nissan Thái Lan khẳng định.

Tin mới

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.
Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Vì sao chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng?

Chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gần gấp 3 lần so với 10 năm trước đây. Đại diện trung tâm đào tạo lái xe cho rằng, có ba nguyên nhân chủ yếu, đó là nhiều quy định mới, khấu hao máy móc và đặc biệt là “vật giá leo thang”.