Kiên quyết hoàn thành thu phí không dừng trước 31/7

Minh Long
Trong cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.
 Khi thí điểm thu phí không dừng 100% trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6, đại đa số phương tiện chấp hành tốt, nghiêm túc.
 Khi thí điểm thu phí không dừng 100% trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6, đại đa số phương tiện chấp hành tốt, nghiêm túc.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về tiến độ triển khai thu phí không dừng, tổng số trên toàn quốc hiện nay cần triển khai 157 trạm với 915 làn thu phí. Trong đó, có 16 trạm với 98 làn được cho phép không triển khai hoặc lùi thời gian do một số nguyên nhân: Thời gian thu phí còn lại ngắn, điều kiện triển khai thu phí không hiệu quả, người dân phản đối do vị trí đặt trạm chưa hợp lý... Còn lại 141 trạm/817 làn cần phải lắp hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc.

Đến thời điểm hiện tại, đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt 80,14%), với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%). Trong đó, Bộ GTVT có tất cả 66/66 trạm đã được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (đạt 100%). Nhưng số làn được lắp mới chỉ đạt 342/380 làn (90%), vẫn còn 38 làn chưa lắp đặt, nằm tại 13 trạm và sẽ được bổ sung khi cần thiết.

Các địa phương có toàn bộ 47/47 trạm đều đã được lắp đặt ETC, nhưng số làn đã hoàn thành lắp đặt mới đạt 87,2% (246/282 làn). Còn lại 36 làn nằm ở 7 trạm chưa lắp đặt.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cho hay, hiện mới lắp được 3/28 trạm (đạt 10,7%) với 15/155 làn cần phải lắp (đạt 9,7%). Con số này thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước.

Như vậy, tổng cộng số làn còn phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trong thời gian tới là 214/817 làn (26,2%) tại 48 trạm. Trong đó, Bộ GTVT cần triển khai lắp đặt tại 38 làn (17,8%). Các địa phương cần lắp đặt 36 làn (16,8%). VEC cần phải lắp đặt thiết bị tại 140 làn chiếm 65,4%.

Tại cuộc họp, các nhà đầu tư BOT đều khẳng định quyết tâm, cam kết sẽ hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng vào 31/7/2022.

Ngoài ra cũng có một số ý kiến, cần có chế tài để các phương tiện cơ giới khi lưu thông phải dán thẻ ETC, coi đây như một loại giấy tờ bắt buộc… Thậm chí có ý kiến đề xuất tạo thêm tiện ích cho tài khoản giao thông như coi đây là một ví điện tử, có thể sử dụng được số tiền dư trong ví…

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.