Lightyear 0 – Xe điện đặc biệt dùng pin sạc năng lượng mặt trời

Khôi Nguyên
Công ty khởi nghiệp Lightyear của Hà Lan hy vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện trong tương lai với mẫu xe mới của mình có tên Lightyear 0. Không chỉ có động cơ đặt trong bánh và thiết kế khí động học đặc biệt, nó còn được bao phủ với các tấm pin mặt trời để giúp đi xa hơn.
Lightyear hứa hẹn rằng việc sản xuất mẫu xe có cái tên cũng khá đặc biệt “0” sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay. Các đợt giao hàng đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.
Lightyear hứa hẹn rằng việc sản xuất mẫu xe có cái tên cũng khá đặc biệt “0” sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay. Các đợt giao hàng đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.

Lex Hoefsloot, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lightyear cho biết: “Năm 2016, chúng tôi chỉ có một ý tưởng. Ba năm sau, chúng tôi có một nguyên mẫu. Giờ đây, sau sáu năm thử nghiệm, với thiết kế và vô số trở ngại, Lightyear 0 là bằng chứng cho thấy điều không thể thực sự có thể xảy ra”.

Để bắt đầu, Lightyear đã cố gắng tạo ra một mẫu EV hiệu quả nhất có thể. Hình dáng của chiếc xe mang lại cho nó hệ số cản 0,19, có thể là đối thủ cạnh tranh với Mercedes EQXX concept và sẽ khiến nó trở thành chiếc xe gia đình có tính khí động học nhất được bán khi nó ra mắt.

Ngoài việc trơn trượt, nó cũng khá nhẹ. Với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg), Lightyear 0 chỉ nặng hơn một chút so với Toyota Supra. Thậm chí nó có chiều dài hơn 5.000 mm, chỉ kém một chút so với BMW 7-Series.
Ngoài việc trơn trượt, nó cũng khá nhẹ. Với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg), Lightyear 0 chỉ nặng hơn một chút so với Toyota Supra. Thậm chí nó có chiều dài hơn 5.000 mm, chỉ kém một chút so với BMW 7-Series.

Kích thước đó cho phép Lightyear 0 có tới 5 mét vuông với các mảng pin năng lượng mặt trời cong kép đã được cấp bằng sáng chế, cho phép Lightyear 0 sạc bất kỳ lúc nào dưới ánh nắng mặt trời.

Nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng chiếc xe có năng suất mặt trời lên tới 11.000 km mỗi năm. Trong điều kiện tối ưu, nó có thể thu được năng lượng tương ứng tới 70 km mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.
Nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng chiếc xe có năng suất mặt trời lên tới 11.000 km mỗi năm. Trong điều kiện tối ưu, nó có thể thu được năng lượng tương ứng tới 70 km mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.

Theo Lightyear tính toán, những người sử dụng ô tô của họ trong quãng đường đi làm trung bình hàng ngày khoảng 35 km, có thể mất tới bảy tháng giữa các lần sạc ở các quốc gia nắng ấm.

Bỏ qua việc sạc bằng năng lượng mặt trời, nhà sản xuất ô tô ước tính rằng chiếc xe sẽ có phạm vi WLTP là 625 km cho mỗi lần sạc. Trong khi đó, ở tốc độ đường cao tốc là 110 km/h, ước tính chiếc xe có thể đi được 560 km. Đó là nhờ tính khí động học và động cơ hiệu quả cao được đặt trong bánh xe. Nhà sản xuất ô tô tuyên bố hệ thống truyền động của họ là hiệu quả nhất trong các loại EV hiện tại, chỉ sử dụng 10,5 kWh năng lượng cho 100 km ở tốc độ đường cao tốc.

Lightyear hứa hẹn rằng 0 sẽ có màn hình cảm ứng 10,1 inch có thể được cập nhật qua mạng. Trong khi đó, vật liệu sẽ hoàn toàn thuần tự nhiên. Nó được sử dụng hàng dệt có nguồn gốc tự nhiên như ghế da lộn sợi nhỏ và chi tiết bằng cọ mây.  
Lightyear hứa hẹn rằng 0 sẽ có màn hình cảm ứng 10,1 inch có thể được cập nhật qua mạng. Trong khi đó, vật liệu sẽ hoàn toàn thuần tự nhiên. Nó được sử dụng hàng dệt có nguồn gốc tự nhiên như ghế da lộn sợi nhỏ và chi tiết bằng cọ mây.  

Lightyear 0 sẽ có giá khởi điểm 250.000 € (263.243 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Đặc biệt, hãng cũng sẽ chỉ sản xuất 946 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên, họ có kế hoạch tạo ra một model sẽ nhắm đến đối tượng thị trường đại chúng với giá khởi điểm là 30.000 € (31.589 USD). Việc sản xuất xe sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.
Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Ô tô vẫn giữ nguyên chất liệu kim loại trên bốn bánh và ghế ngồi trong suốt 100 năm qua. Nhưng gần đây, tốc độ thay đổi đang có nhiều biến chuyển. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố như mối quan tâm về môi trường, sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng, tiến bộ công nghệ và kỹ thuật số, địa chính trị và bối cảnh kinh tế toàn cầu luôn thay đổi.
Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Mặc dù hiện tại là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số xe xuất khẩu đứng đầu bảng Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp, Chery cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về công nghệ trong xuất phát điểm của mình. Tuy nhiên, trải qua quá trình hợp tác với những thương hiệu lớn trên thế giới, Chery đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi và làm chủ nhiều công nghệ mới.