Lightyear 0 – Xe điện đặc biệt dùng pin sạc năng lượng mặt trời

Khôi Nguyên
Công ty khởi nghiệp Lightyear của Hà Lan hy vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện trong tương lai với mẫu xe mới của mình có tên Lightyear 0. Không chỉ có động cơ đặt trong bánh và thiết kế khí động học đặc biệt, nó còn được bao phủ với các tấm pin mặt trời để giúp đi xa hơn.
Lightyear hứa hẹn rằng việc sản xuất mẫu xe có cái tên cũng khá đặc biệt “0” sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay. Các đợt giao hàng đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.
Lightyear hứa hẹn rằng việc sản xuất mẫu xe có cái tên cũng khá đặc biệt “0” sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay. Các đợt giao hàng đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.

Lex Hoefsloot, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lightyear cho biết: “Năm 2016, chúng tôi chỉ có một ý tưởng. Ba năm sau, chúng tôi có một nguyên mẫu. Giờ đây, sau sáu năm thử nghiệm, với thiết kế và vô số trở ngại, Lightyear 0 là bằng chứng cho thấy điều không thể thực sự có thể xảy ra”.

Để bắt đầu, Lightyear đã cố gắng tạo ra một mẫu EV hiệu quả nhất có thể. Hình dáng của chiếc xe mang lại cho nó hệ số cản 0,19, có thể là đối thủ cạnh tranh với Mercedes EQXX concept và sẽ khiến nó trở thành chiếc xe gia đình có tính khí động học nhất được bán khi nó ra mắt.

Ngoài việc trơn trượt, nó cũng khá nhẹ. Với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg), Lightyear 0 chỉ nặng hơn một chút so với Toyota Supra. Thậm chí nó có chiều dài hơn 5.000 mm, chỉ kém một chút so với BMW 7-Series.
Ngoài việc trơn trượt, nó cũng khá nhẹ. Với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg), Lightyear 0 chỉ nặng hơn một chút so với Toyota Supra. Thậm chí nó có chiều dài hơn 5.000 mm, chỉ kém một chút so với BMW 7-Series.

Kích thước đó cho phép Lightyear 0 có tới 5 mét vuông với các mảng pin năng lượng mặt trời cong kép đã được cấp bằng sáng chế, cho phép Lightyear 0 sạc bất kỳ lúc nào dưới ánh nắng mặt trời.

Nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng chiếc xe có năng suất mặt trời lên tới 11.000 km mỗi năm. Trong điều kiện tối ưu, nó có thể thu được năng lượng tương ứng tới 70 km mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.
Nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng chiếc xe có năng suất mặt trời lên tới 11.000 km mỗi năm. Trong điều kiện tối ưu, nó có thể thu được năng lượng tương ứng tới 70 km mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.

Theo Lightyear tính toán, những người sử dụng ô tô của họ trong quãng đường đi làm trung bình hàng ngày khoảng 35 km, có thể mất tới bảy tháng giữa các lần sạc ở các quốc gia nắng ấm.

Bỏ qua việc sạc bằng năng lượng mặt trời, nhà sản xuất ô tô ước tính rằng chiếc xe sẽ có phạm vi WLTP là 625 km cho mỗi lần sạc. Trong khi đó, ở tốc độ đường cao tốc là 110 km/h, ước tính chiếc xe có thể đi được 560 km. Đó là nhờ tính khí động học và động cơ hiệu quả cao được đặt trong bánh xe. Nhà sản xuất ô tô tuyên bố hệ thống truyền động của họ là hiệu quả nhất trong các loại EV hiện tại, chỉ sử dụng 10,5 kWh năng lượng cho 100 km ở tốc độ đường cao tốc.

Lightyear hứa hẹn rằng 0 sẽ có màn hình cảm ứng 10,1 inch có thể được cập nhật qua mạng. Trong khi đó, vật liệu sẽ hoàn toàn thuần tự nhiên. Nó được sử dụng hàng dệt có nguồn gốc tự nhiên như ghế da lộn sợi nhỏ và chi tiết bằng cọ mây.  
Lightyear hứa hẹn rằng 0 sẽ có màn hình cảm ứng 10,1 inch có thể được cập nhật qua mạng. Trong khi đó, vật liệu sẽ hoàn toàn thuần tự nhiên. Nó được sử dụng hàng dệt có nguồn gốc tự nhiên như ghế da lộn sợi nhỏ và chi tiết bằng cọ mây.  

Lightyear 0 sẽ có giá khởi điểm 250.000 € (263.243 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Đặc biệt, hãng cũng sẽ chỉ sản xuất 946 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên, họ có kế hoạch tạo ra một model sẽ nhắm đến đối tượng thị trường đại chúng với giá khởi điểm là 30.000 € (31.589 USD). Việc sản xuất xe sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.