Lightyear 0 – Xe điện đặc biệt dùng pin sạc năng lượng mặt trời

Khôi Nguyên
Công ty khởi nghiệp Lightyear của Hà Lan hy vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện trong tương lai với mẫu xe mới của mình có tên Lightyear 0. Không chỉ có động cơ đặt trong bánh và thiết kế khí động học đặc biệt, nó còn được bao phủ với các tấm pin mặt trời để giúp đi xa hơn.
Lightyear hứa hẹn rằng việc sản xuất mẫu xe có cái tên cũng khá đặc biệt “0” sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay. Các đợt giao hàng đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.
Lightyear hứa hẹn rằng việc sản xuất mẫu xe có cái tên cũng khá đặc biệt “0” sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay. Các đợt giao hàng đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.

Lex Hoefsloot, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lightyear cho biết: “Năm 2016, chúng tôi chỉ có một ý tưởng. Ba năm sau, chúng tôi có một nguyên mẫu. Giờ đây, sau sáu năm thử nghiệm, với thiết kế và vô số trở ngại, Lightyear 0 là bằng chứng cho thấy điều không thể thực sự có thể xảy ra”.

Để bắt đầu, Lightyear đã cố gắng tạo ra một mẫu EV hiệu quả nhất có thể. Hình dáng của chiếc xe mang lại cho nó hệ số cản 0,19, có thể là đối thủ cạnh tranh với Mercedes EQXX concept và sẽ khiến nó trở thành chiếc xe gia đình có tính khí động học nhất được bán khi nó ra mắt.

Ngoài việc trơn trượt, nó cũng khá nhẹ. Với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg), Lightyear 0 chỉ nặng hơn một chút so với Toyota Supra. Thậm chí nó có chiều dài hơn 5.000 mm, chỉ kém một chút so với BMW 7-Series.
Ngoài việc trơn trượt, nó cũng khá nhẹ. Với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg), Lightyear 0 chỉ nặng hơn một chút so với Toyota Supra. Thậm chí nó có chiều dài hơn 5.000 mm, chỉ kém một chút so với BMW 7-Series.

Kích thước đó cho phép Lightyear 0 có tới 5 mét vuông với các mảng pin năng lượng mặt trời cong kép đã được cấp bằng sáng chế, cho phép Lightyear 0 sạc bất kỳ lúc nào dưới ánh nắng mặt trời.

Nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng chiếc xe có năng suất mặt trời lên tới 11.000 km mỗi năm. Trong điều kiện tối ưu, nó có thể thu được năng lượng tương ứng tới 70 km mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.
Nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng chiếc xe có năng suất mặt trời lên tới 11.000 km mỗi năm. Trong điều kiện tối ưu, nó có thể thu được năng lượng tương ứng tới 70 km mỗi ngày từ năng lượng mặt trời.

Theo Lightyear tính toán, những người sử dụng ô tô của họ trong quãng đường đi làm trung bình hàng ngày khoảng 35 km, có thể mất tới bảy tháng giữa các lần sạc ở các quốc gia nắng ấm.

Bỏ qua việc sạc bằng năng lượng mặt trời, nhà sản xuất ô tô ước tính rằng chiếc xe sẽ có phạm vi WLTP là 625 km cho mỗi lần sạc. Trong khi đó, ở tốc độ đường cao tốc là 110 km/h, ước tính chiếc xe có thể đi được 560 km. Đó là nhờ tính khí động học và động cơ hiệu quả cao được đặt trong bánh xe. Nhà sản xuất ô tô tuyên bố hệ thống truyền động của họ là hiệu quả nhất trong các loại EV hiện tại, chỉ sử dụng 10,5 kWh năng lượng cho 100 km ở tốc độ đường cao tốc.

Lightyear hứa hẹn rằng 0 sẽ có màn hình cảm ứng 10,1 inch có thể được cập nhật qua mạng. Trong khi đó, vật liệu sẽ hoàn toàn thuần tự nhiên. Nó được sử dụng hàng dệt có nguồn gốc tự nhiên như ghế da lộn sợi nhỏ và chi tiết bằng cọ mây.  
Lightyear hứa hẹn rằng 0 sẽ có màn hình cảm ứng 10,1 inch có thể được cập nhật qua mạng. Trong khi đó, vật liệu sẽ hoàn toàn thuần tự nhiên. Nó được sử dụng hàng dệt có nguồn gốc tự nhiên như ghế da lộn sợi nhỏ và chi tiết bằng cọ mây.  

Lightyear 0 sẽ có giá khởi điểm 250.000 € (263.243 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Đặc biệt, hãng cũng sẽ chỉ sản xuất 946 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên, họ có kế hoạch tạo ra một model sẽ nhắm đến đối tượng thị trường đại chúng với giá khởi điểm là 30.000 € (31.589 USD). Việc sản xuất xe sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.