Lộ diện nền tảng trí tuệ nhân tạo cho ô tô tự lái "mạnh hơn" ChatGPT đến từ Trung Quốc

Khôi Nguyên
Công ty khởi nghiệp Trung Quốc có tên Haomo.AI Technology được Great Wall Motor hậu thuẫn, vừa tiết lộ đang phát triển một nền tảng AI hoàn toàn mới cho mảng ô tô tự lái trước cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) do ChatGPT gây ra đang tạo ra cơn sốt trên khắp thế giới. Đáng chú ý là nền tảng có tên DriveGPT được tuyên bố còn "cao cấp" hơn cả ChatGPT.
DriveGPT - phiên bản ChatGPT đến từ Trung Quốc phát triển cho xe tự lái.
DriveGPT - phiên bản ChatGPT đến từ Trung Quốc phát triển cho xe tự lái.

Haomo chính thức nâng cấp mô hình nền tảng nhận thức cho ô tô tự lái thành "DriveGPT", mô hình đầu tiên thuộc loại này trong cuộc đua xe tự lái toàn cầu, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. Công ty này nói thêm rằng họ sẽ công bố những tiến bộ đáng kể của DriveGPT vào tháng 4 sắp tới.

Haomo DriveGPT hiện đã hoàn thành việc xây dựng mô hình và xác thực giai đoạn đầu tiên của dữ liệu với các tham số có kích thước tương đương với GPT-2. DriveGPT tiếp theo sẽ tiếp tục cung cấp dữ liệu thực trên quy mô lớn để liên tục cải thiện phép đo.

Haomo cũng sẽ sử dụng DriveGPT như một mô hình đo lường dựa trên điện toán đám mây để đánh giá hiệu quả lái xe của các mẫu xe nhỏ.

Khi ChatGPT trở nên phổ biến trên Internet những ngày qua, mô hình nền tảng Transformer (mô hình nền tảng là một mô hình trí tuệ nhân tạo lớn được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu chưa được gắn nhãn ở quy mô lớn (thường là bằng cách học tự giám sát)) và công nghệ “Học tăng cường với phản hồi của con người (RLHF)” đang thu hút sự chú ý của ngành ô tô.

Haomo là một trong những đơn vị đầu tiên giới thiệu mô hình nền tảng Transformer vào hệ thống thông minh dữ liệu MANA ở Trung Quốc trong lĩnh vực xe tự lái.

Tại Haomo AI Day vừa qua vào tháng 1, Giám đốc điều hành Haomo Gu Weihao cho biết mô hình nền tảng nhận thức tự giám sát của công ty đã “mượn” ý tưởng triển khai của ChatGPT và áp dụng công nghệ RLHF.

Gu nói, bằng cách giới thiệu dữ liệu tiếp quản thực tế, mô hình này cung cấp khả năng tối ưu hóa liên tục cho các mô hình quyết định nhận thức xe tự lái.

Haomo trước đây là một bộ phận nghiên cứu xe tự hành của Great Wall Motor và đã trở thành một công ty độc lập vào tháng 11 năm 2019.

Công ty đã công bố MANA OASIS, trung tâm máy tính lái xe tự hành lớn nhất của Trung Quốc cho đến nay, với tổng sức mạnh tính toán là 670 PFLOPS, tại sự kiện AI Day lần thứ bảy vào ngày 5 tháng 1 vừa qua.

MANA OASIS được giới thiệu có thể hoàn thành quá trình đào tạo mô hình nền tảng với hàng nghìn tỷ tham số với hiệu quả đào tạo cao gấp 100 lần.

Gu cho hay, kỷ nguyên lái xe tự động 1.0 được điều khiển bởi phần cứng, kỷ nguyên 2.0 được điều khiển bởi phần mềm và kỷ nguyên 3.0 sẽ được điều khiển bởi dữ liệu.

“Với dữ liệu dồi dào và sức mạnh tính toán được kích hoạt bởi MANA OASIS, năng lực sản phẩm của Haomo sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa, đưa công ty bước vào kỷ nguyên lái xe tự động 3.0”, Gu nhấn mạnh.

Ngoài Haomo, một công ty Trung Quốc khác cũng đang đưa khả năng AI vào lĩnh vực lái xe tự hành là Jidu, một nhánh sản xuất ô tô của Baidu.  
Ngoài Haomo, một công ty Trung Quốc khác cũng đang đưa khả năng AI vào lĩnh vực lái xe tự hành là Jidu, một nhánh sản xuất ô tô của Baidu.  

JIDU được biết đến là một công ty sản xuất phương tiện thông minh năng lượng mới với sự đầu tư chung từ gã khổng lồ internet Trung Quốc Baidu và nhà sản xuất ô tô hàng đầu Geely, đã thông báo vào ngày 14 tháng 2 mới đây rằng họ sẽ tích hợp các khả năng của dự án có tên Ernie Bot giống như ChatGPT của Baidu để tạo ra trí tuệ nhân tạo quy mô lớn đầu tiên trên thế giới trải nghiệm tương tác cho người dùng xe thông minh.

Đã tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hơn 10 năm, Baidu hiện đã phát triển Ernie, một mô hình nâng cao tri thức ở cấp độ công nghiệp, có khả năng hiểu ngữ nghĩa và tạo ra ngôn ngữ. Dựa trên công nghệ này, Baidu tiếp tục tung ra Ernie Bot, một sản phẩm đối thoại tổng quát và đang tăng tốc ứng dụng lái xe thông minh thông qua Apollo, phương tiện không người lái của công ty.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp ô tô về phương tiện thông minh, Apollo được trang bị ANP3.0, một giải pháp tích hợp phần cứng và phần mềm lái xe thông minh cấp cao. Trên cơ sở ANP3.0, Baidu và JIDU đã cùng nhau phát triển một hệ thống lái xe thông minh.

JIDU đã đi đầu trong việc áp dụng hệ thống an toàn và khả năng lái xe thông minh cấp cao của Apollo, đồng thời xác định khái niệm hoàn toàn mới về nghiên cứu và phát triển ô tô thông minh là di chuyển tự do, giao tiếp tự nhiên và tự phát triển.  
JIDU đã đi đầu trong việc áp dụng hệ thống an toàn và khả năng lái xe thông minh cấp cao của Apollo, đồng thời xác định khái niệm hoàn toàn mới về nghiên cứu và phát triển ô tô thông minh là di chuyển tự do, giao tiếp tự nhiên và tự phát triển.  

Ngoài ra, JIDU cho biết họ sẽ khởi động kế hoạch trải nghiệm kỹ thuật số cho người dùng có tên là “Roboverse”, bao gồm lái xe thông minh, cabin thông minh, không gian trải nghiệm ngoại tuyến, dịch vụ người dùng, trung tâm mua sắm, ngoài các dự án khoa học viễn tưởng và nghệ thuật kỹ thuật số.

Trạm ngoại tuyến đầu tiên của Roboverse ở Sanlitun, một khu vực thuộc Quận Triều Dương của Bắc Kinh, nơi có nhiều quán bar, nhà hàng và cửa hàng, đã chính thức khai trương vào ngày 14 tháng 2. Các trung tâm trải nghiệm ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến cũng bắt đầu hoạt động chính thức. JIDU thậm chí đã ký thỏa thuận hợp tác với The Three Body Universe, chủ sở hữu bản quyền chuyển thể của The Three Body Problem, một bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng, và có kế hoạch ra mắt phiên bản đặc biệt của robot ô tô trong năm 2023.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.