Mercedes-Benz chính thức rời Nga, bán tài sản cho nhà đầu tư

Khôi Nguyên
Mercedes-Benz đã trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất rút khỏi thị trường Nga sau khi xung đột với Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm 2022. Công ty đã ngừng sản xuất ô tô ở Nga vào tháng 3 năm 2022 và công bố kế hoạch bán tài sản Nga còn lại của mình cho một nhà đầu tư địa phương.
Mercedes-Benz dự định rút khỏi thị trường Nga và bán cổ phần trong các công ty con của mình cho một nhà đầu tư địa phương. Việc hoàn tất giao dịch phải tuân theo sự chấp thuận của tất cả các cơ quan có liên quan. Mercedes-Benz đã đình chỉ việc xuất khẩu xe du lịch.
Mercedes-Benz dự định rút khỏi thị trường Nga và bán cổ phần trong các công ty con của mình cho một nhà đầu tư địa phương. Việc hoàn tất giao dịch phải tuân theo sự chấp thuận của tất cả các cơ quan có liên quan. Mercedes-Benz đã đình chỉ việc xuất khẩu xe du lịch.

Chuỗi đại lý Avtodom của Nga sẽ mua cổ phần của Mercedes-Benz trong các công ty con địa phương. Tập đoàn có kế hoạch tìm đối tác để duy trì hoạt động của các cơ sở sản xuất trong nhà máy công nghiệp Esipovo ở ngoại ô Moscow.

"Các ưu tiên chính trong việc đồng ý với các điều khoản của giao dịch là tối đa hóa việc thực hiện các nghĩa vụ đối với khách hàng từ Nga, cả về dịch vụ sau bán hàng và dịch vụ tài chính, cũng như duy trì công việc của nhân viên tại các bộ phận của Nga”, Natalia Koroleva, Giám đốc điều hành hoạt động của Mercedes-Benz tại Nga, thông tin.

Phát biểu trong một hội nghị, thành viên hội đồng quản trị Mercedes-Benz Harald Wilhelm cho biết động thái này sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Chi tiết tài chính về thỏa thuận vẫn chưa được công bố.

Trước đó vào năm 2022, công ty có trụ sở tại Stuttgart tuyên bố họ có khoảng 2,2 tỷ USD tài sản có thể bị đe dọa nếu chính quyền Nga quốc hữu hóa tài sản thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài quyết định rời khỏi đất nước.

Trước đó, một số nhà sản xuất ô tô đã đóng cửa hoặc đình chỉ hoạt động của họ tại Nga do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Toyota đã đóng cửa một nhà máy đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng vào tháng 9 năm 2022. Renault có trụ sở tại Paris đã bán doanh nghiệp tại Nga cho đối tác cũ Avtovaz với giá một rúp và Nissan bán các hoạt động tại Nga cho một công ty nhà nước với giá một euro. Cả hai thỏa thuận đều bao gồm điều khoản mua lại trong sáu năm. Hiện vẫn chưa rõ liệu việc mua bán của Mercedes-Benz có bao gồm điều khoản mua lại cho phép hãng này quay trở lại thị trường Nga khi tình hình được cải thiện hay không.

Ford đã tham gia vào danh sách các công ty rời khỏi Nga khi bán 49% cổ phần của mình trong liên doanh Ford-Sollers với số tiền "trên danh nghĩa" vào tháng 10 năm 2022. Tuy nhiên, giống như Renault và Nissan, nó đã bao gồm một điều khoản mua lại trong thỏa thuận đó là có thể mua lại cổ phần của hãng trong vòng năm năm tới.

Đối mặt với một cuộc di cư tốn kém, chưa từng có và đáng báo động của các hãng xe, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Chính phủ tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của nước này. Việc sản xuất ô tô ở Nga bước đầu được tiếp tục đẩy mạnh vào tháng 6 năm 2022 khi Lada bắt đầu chế tạo một mẫu sedan.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.