Mercedes-Benz chính thức rời Nga, bán tài sản cho nhà đầu tư

Khôi Nguyên
Mercedes-Benz đã trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất rút khỏi thị trường Nga sau khi xung đột với Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm 2022. Công ty đã ngừng sản xuất ô tô ở Nga vào tháng 3 năm 2022 và công bố kế hoạch bán tài sản Nga còn lại của mình cho một nhà đầu tư địa phương.
Mercedes-Benz dự định rút khỏi thị trường Nga và bán cổ phần trong các công ty con của mình cho một nhà đầu tư địa phương. Việc hoàn tất giao dịch phải tuân theo sự chấp thuận của tất cả các cơ quan có liên quan. Mercedes-Benz đã đình chỉ việc xuất khẩu xe du lịch.
Mercedes-Benz dự định rút khỏi thị trường Nga và bán cổ phần trong các công ty con của mình cho một nhà đầu tư địa phương. Việc hoàn tất giao dịch phải tuân theo sự chấp thuận của tất cả các cơ quan có liên quan. Mercedes-Benz đã đình chỉ việc xuất khẩu xe du lịch.

Chuỗi đại lý Avtodom của Nga sẽ mua cổ phần của Mercedes-Benz trong các công ty con địa phương. Tập đoàn có kế hoạch tìm đối tác để duy trì hoạt động của các cơ sở sản xuất trong nhà máy công nghiệp Esipovo ở ngoại ô Moscow.

"Các ưu tiên chính trong việc đồng ý với các điều khoản của giao dịch là tối đa hóa việc thực hiện các nghĩa vụ đối với khách hàng từ Nga, cả về dịch vụ sau bán hàng và dịch vụ tài chính, cũng như duy trì công việc của nhân viên tại các bộ phận của Nga”, Natalia Koroleva, Giám đốc điều hành hoạt động của Mercedes-Benz tại Nga, thông tin.

Phát biểu trong một hội nghị, thành viên hội đồng quản trị Mercedes-Benz Harald Wilhelm cho biết động thái này sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Chi tiết tài chính về thỏa thuận vẫn chưa được công bố.

Trước đó vào năm 2022, công ty có trụ sở tại Stuttgart tuyên bố họ có khoảng 2,2 tỷ USD tài sản có thể bị đe dọa nếu chính quyền Nga quốc hữu hóa tài sản thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài quyết định rời khỏi đất nước.

Trước đó, một số nhà sản xuất ô tô đã đóng cửa hoặc đình chỉ hoạt động của họ tại Nga do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Toyota đã đóng cửa một nhà máy đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng vào tháng 9 năm 2022. Renault có trụ sở tại Paris đã bán doanh nghiệp tại Nga cho đối tác cũ Avtovaz với giá một rúp và Nissan bán các hoạt động tại Nga cho một công ty nhà nước với giá một euro. Cả hai thỏa thuận đều bao gồm điều khoản mua lại trong sáu năm. Hiện vẫn chưa rõ liệu việc mua bán của Mercedes-Benz có bao gồm điều khoản mua lại cho phép hãng này quay trở lại thị trường Nga khi tình hình được cải thiện hay không.

Ford đã tham gia vào danh sách các công ty rời khỏi Nga khi bán 49% cổ phần của mình trong liên doanh Ford-Sollers với số tiền "trên danh nghĩa" vào tháng 10 năm 2022. Tuy nhiên, giống như Renault và Nissan, nó đã bao gồm một điều khoản mua lại trong thỏa thuận đó là có thể mua lại cổ phần của hãng trong vòng năm năm tới.

Đối mặt với một cuộc di cư tốn kém, chưa từng có và đáng báo động của các hãng xe, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Chính phủ tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của nước này. Việc sản xuất ô tô ở Nga bước đầu được tiếp tục đẩy mạnh vào tháng 6 năm 2022 khi Lada bắt đầu chế tạo một mẫu sedan.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.