

Mức thuế quan ô tô mới phụ thuộc vào việc EU trình dự luật giảm thuế đối với hàng hóa công nghiệp của Mỹ và một số sản phẩm khác. Khối này đã thực hiện đúng kế hoạch của mình vào ngày 28 tháng 8, mở đường cho chính quyền của Tổng thống Trump điều chỉnh mức thuế quan.
"Vào ngày 21 tháng 8, Mỹ và Liên minh Châu Âu đã công bố thỏa thuận về Khung Thỏa thuận về Thương mại Đối ứng, Công bằng và Cân bằng", thông báo viết. "Vào ngày 5 tháng 9, Tổng thống Donald Trump đã ban hành Sắc lệnh Hành pháp 14346, sửa đổi phạm vi áp dụng thuế quan đối ứng và thiết lập các thủ tục thực hiện các thỏa thuận thương mại và an ninh”.
Văn bản này do Bộ Thương mại, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ và Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế cùng ban hành, được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng giữa các đối tác xuyên Đại Tây Dương. Văn bản được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Donald Trump đạt được thỏa thuận khung vào cuối tháng 7 nhằm giảm thuế quan toàn khối của ông Trump xuống còn 15%, bao gồm cả thuế quan đối với ô tô. Ông Trump và bà von der Leyen đã có cuộc gặp ngắn bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hôm thứ Ba.
Đầu tháng này, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp trao quyền cho Bộ Thương mại và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) miễn trừ hàng trăm sản phẩm được coi là không có sẵn tại Mỹ khỏi các mức thuế quan toàn diện mà ông Trump đã áp đặt lên hầu hết mọi quốc gia vào tháng Tám, khi các cơ quan này thấy cần thiết để thực hiện các thỏa thuận thương mại.
Điều này loại bỏ nhu cầu Tổng thống phải ký các sắc lệnh hành pháp riêng lẻ để thực hiện một phần các thỏa thuận thương mại mà ông đã đạt được với các nhà lãnh đạo nước ngoài.
"Hiện tại, các đồng nghiệp vẫn đang xem xét tất cả các quy tắc hải quan vì vấn đề nằm ở chi tiết. Nhưng tôi nghĩ rằng đó là một bước đi đúng đắn", Tổng giám đốc chính sách Thương mại của Ủy ban Châu Âu, Sabine Weyand, cho biết hôm thứ Tư tuần này.
Ưu tiên tiếp theo của Brussels là đảm bảo mức thuế cơ bản 15% đối với thép và nhôm xuất khẩu sang Mỹ - trong bối cảnh ngày càng lo ngại về động thái của Washington áp dụng mức thuế 50% đối với thép và nhôm đối với nhiều loại sản phẩm hơn.
“Điều đó không vi phạm thỏa thuận mà chúng tôi đã có với họ, hay tuyên bố chung, nhưng nó đi ngược lại tinh thần của chúng tôi. Và nó làm xói mòn những gì chúng tôi đã thống nhất. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm các cuộc thảo luận ở đó”, bà Weyand nói thêm.
Đối với EU, điều này đồng nghĩa với mức thuế 20% - mức thuế cơ sở 10% cộng thêm 10 điểm - cho đến khi Mỹ và EU đạt được thỏa thuận vào ngày 27 tháng 7 nhằm giảm cả thuế quan tương hỗ và thuế quan ô tô xuống còn 15%.
Nhật Bản, quốc gia đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Washington trước đó, đã áp dụng mức thuế 15% đối với ô tô và phụ tùng kể từ ngày 16 tháng 9.
Hàn Quốc đã đồng ý với ông Trump vào ngày 30 tháng 7 về việc giảm cả thuế quan đối ứng và thuế quan ô tô từ 25% xuống 15%. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán tiếp theo về cách thức chính thức hóa cam kết đầu tư 350 tỷ USD vẫn chưa được giải quyết, khiến việc thực hiện trở nên không chắc chắn.
Với việc cả Nhật Bản và EU hiện đang được hưởng lợi từ việc giảm thuế quan, Hàn Quốc - quốc gia được miễn thuế xuất khẩu ô tô sang Mỹ theo Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc-Mỹ cho đến khi ông Trump nhậm chức hiện vẫn phải đối mặt với gánh nặng thuế quan 25%, làm xói mòn khả năng cạnh tranh.