“Người khổng lồ” Foxconn chạy đua tham gia sân chơi kinh doanh ô tô điện

Khôi Nguyên
Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, sẽ cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động kinh doanh sản xuất xe điện của mình khi báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 15 tháng 3 sắp tới. Các nhà phân tích cho rằng bên cạnh việc mang lại những thế mạnh đã được thiết lập cho ngành công nghiệp xe điện (EV) đang thua lỗ thì Foxconn cần giành được một hợp đồng lớn để chứng minh họ có thể vượt qua làn sóng gián đoạn hiện nay.
Foxconn lấn sân kinh doanh ô tô điện. Ảnh: Reuters.
Foxconn lấn sân kinh doanh ô tô điện. Ảnh: Reuters.

“Kết quả của nhiều sự hợp tác của chúng tôi sẽ lần lượt được hiện thực hóa vào năm 2023”, Foxconn cho hay. "Nhu cầu về xe điện đang thúc đẩy sự gián đoạn trong ngành, nơi các nhà sản xuất ô tô truyền thống nổi tiếng đã và đang xoay quanh việc tìm kiếm các giải pháp cho tính di động sạch hơn và thông minh hơn”.

Đề xuất của Foxconn rất đơn giản: “Hãy để chúng tôi sản xuất EV tiếp theo của bạn”. Cơ sở cho việc đó là Foxconn đang phát triển một chuỗi cung ứng chuyên biệt, bao gồm chip và pin, đồng thời mua lại nhà máy General Motor trước đây ở Lordstown, Ohio. Gã khổng lồ này cũng đã thuê một cựu giám đốc điều hành của Nissan, Jun Seki, để quản trị các kế hoạch của mình.

Hiện tại, bằng cách xây dựng ở Ohio, Foxconn có thể cung cấp cho khách hàng quyền tiếp cận các ưu đãi của liên bang Mỹ theo Đạo luật Giảm lạm phát, nhà phân tích Kylie Huang của Daiwa Capital Markets cho biết. Đó là một điểm bán hàng khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống tung hứng việc chế tạo các phương tiện chạy bằng xăng với kế hoạch xây dựng công suất EV của riêng họ.

"Nếu họ không nhận được một hợp đồng trong năm nay, năm tới sẽ khó khăn hơn", Huang nói về việc Foxconn đang tìm kiếm hợp đồng xe điện với một nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Huang nhận định việc không "bắt kịp làn sóng này" có thể buộc Foxconn phải cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cấp thấp hơn của Trung Quốc, những người có thể chuyển sang sản xuất theo hợp đồng EV và cạnh tranh về chi phí.

Magna International của Canada, nhà cung cấp ô tô hàng đầu, đã chế tạo ô tô cho những các đối tác và Geely của Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm. Tập đoàn ô tô Quảng Tây của Trung Quốc cũng bắt đầu sản xuất xe điện theo hợp đồng cho công ty giao hàng Nhật Bản, Sagawa Express.

Foxconn đang dựa vào nền tảng Mobility in Harmony EV, hay MIH, để giành được khách hàng. Hãng này gọi MIH là "hệ thống Android" dành cho xe điện và đang thu hút các đối tác trong nỗ lực tiêu chuẩn hóa công nghệ để có thể phát triển các biến thể một cách nhanh chóng và rẻ tiền hơn.  Ảnh: Reuters.
Foxconn đang dựa vào nền tảng Mobility in Harmony EV, hay MIH, để giành được khách hàng. Hãng này gọi MIH là "hệ thống Android" dành cho xe điện và đang thu hút các đối tác trong nỗ lực tiêu chuẩn hóa công nghệ để có thể phát triển các biến thể một cách nhanh chóng và rẻ tiền hơn.  Ảnh: Reuters.

Giám đốc sản phẩm của Foxconn, Jerry Hsiao, nói với Reuters trong chuyến tham quan nhà máy rộng lớn của công ty ở Ohio vừa qua: “Chúng tôi muốn tạo ra loại hệ sinh thái đó để bất kỳ ai - chẳng hạn như United Airlines - có thể nói: “Tôi muốn chế tạo một chiếc ô tô””.

Hsiao cũng từng làm việc trên chiếc điện thoại Android đầu tiên cho Google và hiện nhìn thấy xe điện ở một điểm uốn thương mại tương tự.

Tham vọng của Foxconn cho thấy hãng này tỏ ra rất quyết tâm. Ban đầu đặt mục tiêu chiếm 5% thị trường xe điện toàn cầu và tương đương 33 tỷ USD doanh thu từ sản xuất xe điện và linh kiện vào năm 2025, mục tiêu dài hạn của Foxconn là sản xuất gần một nửa số xe điện trên thế giới.

Hiện doanh số bán xe điện đang tăng lên, dẫn đầu là Trung Quốc. 5% thị trường, giả sử tỷ lệ chấp nhận EV là khoảng 20% vào năm 2025, sẽ là khoảng 900.000 xe, gần bằng số xe dẫn đầu thị trường mà Tesla đã bán vào năm 2021.

Sam Fiorani, phó chủ tịch của AutoForecast Solutions ước tính Foxconn đạt khoảng 65.000 xe vào năm 2025 và 157.000 vào năm 2026.

Goldman Sachs ước tính công việc gia công phần mềm EV sẽ đạt 36 tỷ USD vào năm 2025 và 144 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng với 800.000 và 3,2 triệu EV.

“Người khổng lồ” Foxconn chạy đua tham gia sân chơi kinh doanh ô tô điện - Ảnh 1

Chìa khóa cho Foxconn sẽ là ghi điểm với khách hàng lớn đầu tiên đặt nhà máy ở Ohio, nơi hiện đang chế tạo một số lượng nhỏ xe bán tải Endurance chạy điện cho Lordstown Motors, công ty mà Foxconn sở hữu cổ phần. Foxconn cũng đã công bố kế hoạch chế tạo một phương tiện cho công ty khởi nghiệp EV Fisker.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way nói với các phóng viên vào tháng trước rằng ông có kế hoạch đến thăm các khách hàng Mỹ, nhà máy Foxconn ở Ohio và Mexico, nơi Foxconn đã đầu tư đáng kể vào phụ tùng ô tô, vào tháng 3 hoặc tháng 4.

Foxconn hiện đã cung cấp các bộ phận cho Tesla và sản xuất mô-đun máy ảnh cho các nhà sản xuất ô tô cũng như nhà cung cấp.

"Họ có thể mua những thứ rẻ hơn bất kỳ ai trên trái đất", Raymond Tsang, một đối tác tại Thượng Hải của công ty tư vấn Bain & Company, nói về Foxconn.

Tuy nhiên, cuộc chạy đua về số lượng trong một ngành mà Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác đang giảm giá làm tăng nguy cơ.

Nhà máy GM cũ ở Ohio mà Foxconn mua từ Lordstown Motors là một trong những nhà máy lắp ráp xe một dây chuyền có sản lượng cao nhất trên thế giới. Nó có thể sản xuất khoảng 320.000 xe mỗi năm, không bao gồm thời gian làm thêm.

Foxconn muốn sản xuất khoảng 300.000 xe điện tại nhà máy, Ian Upton, giám đốc kiểm soát sản xuất tại Foxconn Ohio, nói với Reuters.

Ian Upton nhấn mạnh: “Chúng tôi rất muốn tìm được một khách hàng trong khoảng 250.000 người trở lên và sau đó chúng tôi có thể lấp đầy một số thứ khác bằng những thứ thuộc loại thích hợp”.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.