Nhà sản xuất ô tô Nga mua cổ phần của Mazda tại nhà máy Vladivostok với giá chỉ 1 Euro

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô Nga Sollers sẽ mua 50% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda trong nhà máy lắp ráp ô tô liên doanh của họ ở Vladivostok.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.

Mazda cho biết thỏa thuận này sẽ trị giá một euro, mang lại cho họ quyền mua lại tài sản với số tiền tương tự trong vòng ba năm.

Mazda, công ty chiếm 1,8% thị trường xe hơi Nga vào năm ngoái, cho biết vào tháng 3 họ sẽ ngừng cung cấp các bộ phận cho nhà máy và sản xuất cuối cùng sẽ ngừng sản xuất, vì họ đã cùng với một số nhà sản xuất phương Tây rời bỏ Nga vì xung đột với Ukraine.

Nhà máy có công suất 50.000 ô tô mỗi năm.

Người phát ngôn của Sollers cho biết, tất cả các chấp thuận về việc bán cổ phần của Mazda trong nhà máy cho Sollers đã được cấp phép, và cho biết thêm, "chúng tôi đang chuẩn bị khởi động lại nhà máy vào năm tới với một dòng sản phẩm mới”.

Mazda Sollers là liên doanh giữa hai công ty đã khai trương một nhà máy sản xuất ô tô ở Vladivostok năm 2012.

Nhà máy này đã sản xuất các mẫu xe SUV Mazda CX-9, crossover Mazda CX-5, và sedan Mazda 6. Trong năm 2021, theo Avtostat, nhà máy đã xuất xưởng khoảng 28.000 xe.

Tuy nhiên, do vấn đề xung đột giữa Nga – Ukraine, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu ô tô trị giá hơn 6 triệu yen, bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc với LB Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số doanh nghiệp quốc phòng và công nghệ của LB Nga.

Ngày 24/9 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đã thông báo quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp ở ngoại ô St. Petersburg. Theo giải thích của Toyota, nhà máy đã ngừng hoạt động vào đầu tháng 3/2022 do thiếu linh kiện nước ngoài.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.