Nhà sản xuất ô tô Nga mua cổ phần của Mazda tại nhà máy Vladivostok với giá chỉ 1 Euro

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô Nga Sollers sẽ mua 50% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda trong nhà máy lắp ráp ô tô liên doanh của họ ở Vladivostok.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.

Mazda cho biết thỏa thuận này sẽ trị giá một euro, mang lại cho họ quyền mua lại tài sản với số tiền tương tự trong vòng ba năm.

Mazda, công ty chiếm 1,8% thị trường xe hơi Nga vào năm ngoái, cho biết vào tháng 3 họ sẽ ngừng cung cấp các bộ phận cho nhà máy và sản xuất cuối cùng sẽ ngừng sản xuất, vì họ đã cùng với một số nhà sản xuất phương Tây rời bỏ Nga vì xung đột với Ukraine.

Nhà máy có công suất 50.000 ô tô mỗi năm.

Người phát ngôn của Sollers cho biết, tất cả các chấp thuận về việc bán cổ phần của Mazda trong nhà máy cho Sollers đã được cấp phép, và cho biết thêm, "chúng tôi đang chuẩn bị khởi động lại nhà máy vào năm tới với một dòng sản phẩm mới”.

Mazda Sollers là liên doanh giữa hai công ty đã khai trương một nhà máy sản xuất ô tô ở Vladivostok năm 2012.

Nhà máy này đã sản xuất các mẫu xe SUV Mazda CX-9, crossover Mazda CX-5, và sedan Mazda 6. Trong năm 2021, theo Avtostat, nhà máy đã xuất xưởng khoảng 28.000 xe.

Tuy nhiên, do vấn đề xung đột giữa Nga – Ukraine, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu ô tô trị giá hơn 6 triệu yen, bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc với LB Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số doanh nghiệp quốc phòng và công nghệ của LB Nga.

Ngày 24/9 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đã thông báo quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp ở ngoại ô St. Petersburg. Theo giải thích của Toyota, nhà máy đã ngừng hoạt động vào đầu tháng 3/2022 do thiếu linh kiện nước ngoài.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.