Nhà sản xuất ô tô Nga mua cổ phần của Mazda tại nhà máy Vladivostok với giá chỉ 1 Euro

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô Nga Sollers sẽ mua 50% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda trong nhà máy lắp ráp ô tô liên doanh của họ ở Vladivostok.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.

Mazda cho biết thỏa thuận này sẽ trị giá một euro, mang lại cho họ quyền mua lại tài sản với số tiền tương tự trong vòng ba năm.

Mazda, công ty chiếm 1,8% thị trường xe hơi Nga vào năm ngoái, cho biết vào tháng 3 họ sẽ ngừng cung cấp các bộ phận cho nhà máy và sản xuất cuối cùng sẽ ngừng sản xuất, vì họ đã cùng với một số nhà sản xuất phương Tây rời bỏ Nga vì xung đột với Ukraine.

Nhà máy có công suất 50.000 ô tô mỗi năm.

Người phát ngôn của Sollers cho biết, tất cả các chấp thuận về việc bán cổ phần của Mazda trong nhà máy cho Sollers đã được cấp phép, và cho biết thêm, "chúng tôi đang chuẩn bị khởi động lại nhà máy vào năm tới với một dòng sản phẩm mới”.

Mazda Sollers là liên doanh giữa hai công ty đã khai trương một nhà máy sản xuất ô tô ở Vladivostok năm 2012.

Nhà máy này đã sản xuất các mẫu xe SUV Mazda CX-9, crossover Mazda CX-5, và sedan Mazda 6. Trong năm 2021, theo Avtostat, nhà máy đã xuất xưởng khoảng 28.000 xe.

Tuy nhiên, do vấn đề xung đột giữa Nga – Ukraine, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu ô tô trị giá hơn 6 triệu yen, bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc với LB Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số doanh nghiệp quốc phòng và công nghệ của LB Nga.

Ngày 24/9 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đã thông báo quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp ở ngoại ô St. Petersburg. Theo giải thích của Toyota, nhà máy đã ngừng hoạt động vào đầu tháng 3/2022 do thiếu linh kiện nước ngoài.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.