Những chính sách mới trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ 1/1/2025

Nam Nguyễn
Bước sang năm 2025, lĩnh vực giao thông sẽ có rất nhiều thay đổi và cập nhật mới trong chính sách: Nghị định 168 chính thức có hiệu lực, tăng nặng mức xử phạt vi phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Chính sách mới về giấy phép lái xe; Chính sách mới về đăng ký xe, cấp biển số xe…
Những chính sách mới trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ 1/1/2025 - Ảnh 1

Tăng nặng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông

Ngày 27/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với một điểm nổi bật là việc tăng mạnh mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm. Đặc biệt, các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc hơn.

Đáng chú ý là với người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt từ 18-20 triệu đồng (quy định cũ phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng).

Ngoài các mức phạt tăng mạnh đối với những hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhiều hành vi khác cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc, đặc biệt là với các lỗi phổ biến trước đây ít bị xử phạt như hành vi lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô-lăng xe khi xe đang chạy. Các lỗi này sẽ bị phạt từ 40-50 triệu đồng, tăng gấp 4-5 lần so với mức phạt trước đây.

Một số lỗi ít bị xử lý trong quá khứ giờ đây sẽ bị xử phạt rất nặng như dùng điện thoại khi đang đi xe, với mức phạt lên tới 4-6 triệu đồng. Hành vi sử dụng biển số giả cũng sẽ bị phạt rất nặng, từ 20-26 triệu đồng.

Với xe máy, một trong những hành vi có mức phạt tăng mạnh là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Mức phạt đối với lỗi này sẽ tăng từ 800.000-1 triệu đồng lên 4-6 triệu đồng, gấp 5-6 lần so với trước.

Thay đổi lớn về Giấy phép lái xe

Những chính sách mới trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ 1/1/2025 - Ảnh 2

Cấp giấy phép lái xe riêng cho xe điện

Theo Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành, từ ngày 1/1/2025, người lái ô tô điện sẽ được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B tương tự bằng lái xe số tự động.

Loại giấy phép cho những người lái sẽ ghi hạng B nêu rõ “học xe chuyển số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện)”.

Cụ thể, quy định chương trình và tổng thời gian đào tạo của người lái ô tô điện sẽ giống như xe số tự động là 203 giờ, trong khi người học lái xe số sàn cần thời gian dài hơn là 235 giờ.

Về học lý thuyết, người học lái ô tô điện và lái xe số tự động sẽ có cùng thời gian học trong 136 giờ. Nội dung học lý thuyết bao gồm các nội dung: Pháp luật về giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa thông thường; văn hóa giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Về thời gian học thực hành, người học lái ô tô điện, xe số tự động sẽ thực hành tổng thời gian là 67 giờ. Trong đó, thời gian trên sân tập lái bằng với thời gian của xe số sàn là 41 giờ, lái xe trên đường 24 giờ, học thực hành trên ca bin học lái xe ô tô/01 học viên trong 2 giờ. Tổng quãng đường đào tạo thực hành của học viên ô tô điện là 1.000 km, còn xe số sàn là 1.100 km.

Thông tư 35 cũng quy định người có giấy phép lái xe chỉ được lái loại xe ghi trong giấy. Nếu người có giấy phép lái xe hạng B số tự động chỉ được điều khiển xe số tự động hoặc xe điện và sẽ không được điều khiển xe số sàn.

Cấp đổi

Từ 01/01/2025, người có giấy phép lái xe được đổi, cấp lại GPLX trong các trường hợp: Giấy phép lái xe bị mất; Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được; Trước thời hạn ghi trên giấy phép lái xe; Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe; Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng; Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 01/7/2012 sang giấy phép lái xe mẫu mới từ 01/01/2025. (GPLX trước tháng 7/2012 là dạng giấy bìa, sau thời điểm trên là dạng PET).

Thay đổi phân hạng giấy phép lái xe

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2025, từ năm 2025 giấy phép lái xe sẽ tăng lên 15 hạng là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE, còn hiện nay theo Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ có 13 hạng gồm A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FC và FE.

Mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 01/01/2025, mỗi bằng lái xe sẽ có 12 điểm. Trong quá trình tham gia giao thông, tài xế khi vi phạm các quy định về luật an toàn giao thông sẽ bị trừ từ 02 - 12 điểm tùy vào tính chất, mức độ vi phạm.

Nếu bằng lái xe bị trừ hết điểm thì người lái xe bắt buộc phải thi lại và phải đợi ít nhất 06 tháng sau mới được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thay đổi thời hạn của giấy phép lái xe

Do có sự thay đổi trong phân hạng giấy phép lái xe nên thời hạn cũng có sự thay đổi. Cụ thể:

- Giấy phép lái xe hạng A1, A, B1: Không có thời hạn.

- Giấy phép lái xe hạng B, hạng C1: Thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

- Giấy phép lái xe hạng C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE: Thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp.

Thay đổi độ tuổi được phép lái xe

Song song với sự thay đổi của phân cấp hạng giấy phép lái xe, Điều 59 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định về độ tuổi của người lái xe như sau:

Đủ 16 tuổi trở lên: Điều khiển xe gắn máy (quy định cũ là xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3).

Đủ 18 tuổi trở lên, được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1 và cấp chứng bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ: Lái xe máy chuyên dùng.

(quy định cũ chỉ yêu cầu đáp ứng điều kiện đủ 18 tuổi là được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi)

Đủ 21 tuổi trở lên: Cấp GPLX hạng C, BE (quy định cũ là được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2)).

Đủ 24 tuổi trở lên: Cấp GPLX hạng D1, D2, C1E, CE (quy định cũ được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC)).

Đủ 27 tuổi trở lên: Cấp GPLX hạng D, D1E, D2E, DE (quy định cũ được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD)).

Đồng thời, điểm e khoản 1 Điều 59 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ giới hạn độ tuổi cao nhất và thấp nhất được lái xe gồm:

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Trong khi đó, điểm e khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

GPLX ô tô quá hạn 01 ngày cũng phải thi lại lý thuyết

Theo khoản 2 Điều 34 Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về người có giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE quá thời hạn sử dụng như sau:

- Quá hạn dưới 01 năm kể từ ngày hết hạn: Phải thi lại lý thuyết để cấp GPLX.

- Quá hạn từ 01 năm trở lên kể từ ngày hết hạn: Phải thi cả lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp bằng.

Trong khi đó Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng quy định, người dân được đổi, cấp lại GPLX trước thời hạn ghi trên GPLX. Điều này cũng có nghĩa là nếu thời hạn bằng lái xe quá hạn dù chỉ 01 ngày thì khi muốn đổi sang GPLX mới cũng sẽ phải sát hạch lại. 

Kiểm định khí thải

Những chính sách mới trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ 1/1/2025 - Ảnh 3

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.

Theo đó lộ trình kiểm định khí thải với xe cơ giới trong đó có xe máy chính thức như sau:

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp:

Xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1 tháng 1 năm 2025.

Xe gắn máy hai bánh (xe máy) nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2027.

Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2026.

Xe gắn máy hai bánh (xe máy) nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1 tháng 7 năm 2027.

Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1 tháng 7 năm 2026.

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng như sau:

Xe ôtô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025.

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Cho phép đấu giá biển số xe máy

Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, trong đó có quy định cho phép đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm từ 5 triệu đồng từ 01/01/2025.

Biển số xe đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy có nền màu vàng, chữ và số màu đen cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải và biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen cấp cho xe của các tổ chức, cá nhân trong nước, được công khai để tổ chức, cá nhân lựa chọn đăng ký tham gia đấu giá. 

Biển số xe không được tổ chức, cá nhân lựa chọn để đăng ký tham gia đấu giá được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định của pháp luật.

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá không thấp hơn 40 triệu đồng; giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 05 triệu đồng.

Tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá.

Cơ quan đăng ký xe phải tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe các ngày làm việc trong tuần

Theo quy định mới, trong trường hợp cần thiết, Giám đốc Công an cấp tỉnh quyết định và thông báo công khai việc tổ chức tiếp nhận đăng ký xe ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ. Bố trí cán bộ đăng ký xe thường xuyên kiểm tra hệ thống đăng ký, quản lý xe, tiếp nhận hồ sơ để đảm bảo giải quyết đăng ký xe đúng thời gian theo quy định.

Cơ quan đăng ký xe, cán bộ đăng ký xe có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ xe, kiểm tra thực tế xe, chà số máy, số khung xe và thực hiện số hóa hồ sơ xe lên hệ thống đăng ký, quản lý xe.

Trường hợp hồ sơ xe, dữ liệu điện tử về hồ sơ xe bảo đảm đúng quy định thì tiếp nhận giải quyết đăng ký xe. Trường hợp không bảo đảm thủ tục quy định thì hướng dẫn cụ thể, đầy đủ, ghi nội dung hướng dẫn vào phiếu hướng dẫn hồ sơ và chịu trách nhiệm về nội dung hướng dẫn đó.

Bấm biển số trực tuyến

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, phục vụ tối đa lợi ích của người dân, thực hiện hiệu quả đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành thông tư số 79/2024/TT-BCA, mở rộng phạm vi đăng ký trực tuyến lần đầu toàn trình, bổ sung thêm đối với xe nhập khẩu kể từ ngày 1/1/2025 cho chủ xe là công dân Việt Nam có tài khoản định danh mức độ 2.

Người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký, bấm biển số trực tuyến vào bất cứ thời điểm nào, đồng thời không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra thực tế xe, thủ tục nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Biển số xe trúng đấu giá, xe năng lượng sạch được gắn tem nhận diện riêng

 

Những chính sách mới trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ 1/1/2025 - Ảnh 4

Mẫu tem biển số trúng đấu giá (trái) và tem xe sử dụng năng lượng sạch. Ảnh: Bộ Công an

 

Theo Thông tư 79 của Bộ Công an quy định về xe trúng đấu giá, xe sử dụng năng lượng sạch, chủ xe trúng đấu giá, xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường sẽ được trả chứng nhận đăng ký xe, biển số xe có dán tem nhận diện theo quy định qua dịch vụ bưu chính công ích.

Biển số xe trúng đấu giá sẽ gắn tem nhận hình tròn, đường kính 30 mm, nền màu đỏ và màu vàng, chữ màu xanh; được thiết kế bằng phần mềm bảo an chuyên dụng, chống sao chép làm giả. Tem được in màu bằng mực chống phai trên chất liệu đề can bóc dán.

Biển số xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường có tem nhận diện hình tròn, đường kính 30 mm, nền màu xanh lá cây.

CSGT hóa trang

Từ ngày 1.1.2025, theo điều 7 Thông tư 73/2024/TT-BCA quy định về quy trình kiểm tra điều kiện của phương tiện giao thông đường bộ của CSGT, thì lực lượng này sẽ có bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai và hóa trang.

Từ ngày 1/1/2025, CSGT hóa trang sẽ sử dụng giấy chứng minh Công an nhân dân để yêu cầu dừng phương tiện trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, an ninh, trật tự xã hội...

CSGT hóa trang sẽ mặc thường phục, hóa trang phương tiện để phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, CSGT hóa trang chỉ thực hiện nhiệm vụ với CSGT công khai khi có kế hoạch được cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định, và phối hợp làm nhiệm vụ khi:

Sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đấu tranh phòng, chống tội phạm; tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự, an toàn giao thông đường bộ phức tạp.

CSGT hóa trang có nhiệm vụ trực tiếp quan sát, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý theo quy định.

Thông báo phạt nguội qua ứng dụng VNeTraffic

Những chính sách mới trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ 1/1/2025 - Ảnh 5

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 73/2024/TT-BCA về công tác tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT), áp dụng từ ngày 1/1/2025. Thông tư cũng quy định người dân có thể nhận thông báo phạt nguội qua ứng dụng VNeTraffic.

Đối với trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hành chính sẽ xác định thông tin phương tiện, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

Nếu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không cư trú, đóng trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi phát hiện vi phạm hành chính, nhưng vi phạm hành chính đó thuộc thẩm quyền xử phạt của trưởng công an xã, phường, thị trấn thì chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính cư trú, đóng trụ sở.

Trường hợp vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của trưởng công an xã, phường, thị trấn hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của trưởng công an xã, phường, thị trấn nhưng công an xã, phường, thị trấn chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối, thì kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được chuyển đến công an cấp huyện nơi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính cư trú, đóng trụ sở.

Cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính hoặc đến trụ sở công an xã, phường, thị trấn, công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hành chính.

Việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện bằng văn bản, phương thức điện tử kết nối, chia sẻ dữ liệu trên app VNeTraffic khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.

Cũng theo Thông tư 73, cơ quan chức năng sẽ cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT, ứng dụng VNeTraffic để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết.

Quy định mới về khám sức khỏe của người lái xe

Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Thông tư 36 quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng theo 3 nhóm, gồm:

Nhóm 1: Áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe hạng A1, B1 và người điều khiển xe máy chuyên dùng;

Nhóm 2: Áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái hạng A và B;

Nhóm 3: Áp dụng với trường hợp khám sức khỏe để cấp giấy phép lái hạng C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Quy định hiện nay là nhóm 1 dành cho người lái xe hạng A1; nhóm 2 dành cho người lái xe hạng B1 và nhóm 3 dành cho người lái xe các hạng: A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Theo Thông tư 36/2024/TT-BYT, người có giấy phép lái xe đã được cấp trước ngày 1/1/2025 nếu có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe từ hạng A1 sang giấy phép lái xe hạng A thì áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe Nhóm 1 để khám sức khỏe.

Đối với người khuyết tật đề nghị cấp giấy phép lái xe hạng A1 hoặc cấp giấy phép lái xe hạng B không phải khám chuyên khoa cơ xương khớp.

Về xét nghiệm ma tuý và nồng độ cồn khi khám sức khoẻ cấp đổi giấy phép lái xe, Thông tư mới không bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn 100%, mà chỉ yêu cầu xét nghiệm nồng độ 5 loại ma tuý. Việc xét nghiệm nồng độ cồn khi có chỉ định của bác sĩ nghi ngờ.

Việc khám sức khoẻ định kỳ với người hành nghề lái xe ô tô, yêu cầu bắt buộc xét nghiệm cả nồng độ cồn và ma tuý (5 loại ma tuý thay cho 4 loại như quy định hiện hành).

Thông tư 36/2024/TT-BYT cũng quy định về cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng. Cấu trúc dữ liệu kết quả khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng gồm: phần hành chính; tên cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe; ngày khám sức khỏe; kết quả xét nghiệm ma túy; kết luận về tình trạng sức khỏe.

Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định Giấy khám sức khỏe lái xe có giá trị sử dụng trong 1 năm thay 6 tháng như hiện nay. Thông tư mới cũng bỏ quy định về khám thai sản, vì ít liên quan sức khoẻ lái xe.

Tin mới

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Theo Nghị định số 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế cho Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với hiện tại.