Những điều chưa biết về “thuyền trưởng” mới của Nissan

Nam Nguyễn
Sau khi dành một nửa cuộc đời tại Nissan, Ivan Espinosa – CEO mới của Nissan, vừa được chọn để tiếp quản công ty ô tô đang gặp khó khăn này.
Những điều chưa biết về “thuyền trưởng” mới của Nissan - Ảnh 1

Nissan đã công bố việc bổ nhiệm ông Espinosa vào tuần trước, chấm dứt nhiều tuần đồn đoán về người sẽ thay thế CEO sắp mãn nhiệm Makoto Uchida. Người đàn ông có quốc tịch Mexico 46 tuổi này sẽ là CEO thứ tư của Nissan trong tám năm qua.

Một vụ sáp nhập tiềm năng giữa Nissan và Honda đã sụp đổ vào tháng Hai và công ty đã công bố hàng nghìn nhân sự phải sa thải vào năm ngoái. Tháng trước, Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản và công ty cho biết vào tháng 11/2024 rằng họ dự đoán sẽ mất doanh thu hàng năm hơn 500 triệu USD.

Bên cạnh các cuộc khủng hoảng hiện tại của Nissan, Espinosa cũng sẽ phải điều hướng các mức thuế mà Tổng thống Donald Trump đề xuất đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, Canada và Mexico.

Ngay cả chủ tịch hội đồng quản trị của Nissan cũng nhận ra phạm vi nhiệm vụ phức tạp của Espinosa và nói rằng ông phải đối mặt với "một khởi đầu rất khó khăn".

Tuy nhiên, CEO mãn nhiệm Uchida cho rằng người kế nhiệm ông có đủ năng lực để đảm đương công việc khó khăn phía trước. Ông cho biết: "Espinosa vẫn ở độ tuổi 40 và tràn đầy năng lượng. Ông ấy cũng là một người thực sự đam mê xe hơi".

Nhiều năm kinh nghiệm tại Nissan

Những điều chưa biết về “thuyền trưởng” mới của Nissan - Ảnh 2

Mặc dù Espinosa không nói nhiều về kế hoạch hồi sinh Nissan, nhưng kinh nghiệm của ông tại hãng sản xuất ô tô này rất sâu rộng.

Ông quản lý danh mục đầu tư và chiến lược sản phẩm toàn cầu của Nissan, đồng thời lãnh đạo các sáng kiến ​​lập kế hoạch và phát triển sản phẩm, với thời gian công tác tại Mexico, Thái Lan, Thụy Sĩ và Nhật Bản. Ông cũng có bằng Cử nhân Khoa học về kỹ thuật cơ khí và quản trị kinh doanh từ Tecnológico de Monterrey, một trường đại học tư thục của Mexico, và đã hoàn thành chương trình đào tạo quản lý cấp cao của Trường Kinh doanh Harvard.

Espinosa gia nhập Nissan vào năm 2003, làm chuyên gia sản phẩm tại bộ phận lập kế hoạch của công ty tại Mexico. Sau đó, ông được cử đến Thái Lan với tư cách là giám đốc chương trình ở nước ngoài vào năm 2008.

Hai năm sau, ông trở lại Mexico với tư cách là giám đốc lập kế hoạch sản phẩm cho khu vực và sau đó được thăng chức làm phó chủ tịch lập kế hoạch sản phẩm cho Nissan Châu Âu.

Espinosa đã đến trụ sở toàn cầu của Nissan tại Nhật Bản vào năm 2016, nơi ông đã giữ một số vai trò lãnh đạo trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc lập kế hoạch vào năm ngoái.

Việc bổ nhiệm ông vào vai trò lập kế hoạch hàng đầu là một phần của sự thay đổi ưu tiên hướng đến việc hỗ trợ đầu tư của Nissan vào xe điện.

Mang lại 'niềm đam mê ô tô'

Espinosa đã không ngại chia sẻ một cách cởi mở về tình yêu mãnh liệt của mình dành cho ô tô và mối liên hệ của ông với công ty.

"Tôi lớn lên ở Nissan", ông nói. "Hành trình này đã làm sâu sắc thêm tình yêu của tôi dành cho ô tô, niềm đam mê của tôi đối với ngành công nghiệp ô tô và tất nhiên là niềm đam mê của tôi đối với Nissan".

Nhưng ông cũng đã tận dụng cơ hội này để nói một cách cởi mở về cách nhà sản xuất ô tô này đã mất đi "niềm đam mê ô tô". Đó là điều ông hy vọng có thể thay đổi và trước đây đã nói rằng ước mơ của ông là cung cấp cho những người mua trẻ tuổi một lựa chọn xe thể thao giá cả phải chăng hơn.

“Đó sẽ là một thách thức”, ông Espinosa chia sẻ với Top Gear vào năm 2023. “Nhiệm vụ của tôi là tìm cách thực hiện những việc như thế này vì tôi nghĩ rằng điều đó sẽ rất tuyệt vời cho khách hàng và thương hiệu, và nếu tôi có thể đưa ra đúng công thức, chúng tôi có thể thực hiện được”.

CEO mới của Nissan cũng được cho sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán sáp nhập Honda được nối lại.  
CEO mới của Nissan cũng được cho sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán sáp nhập Honda được nối lại.  

Nhưng trước khi Espinosa có thể giải quyết được nguyện vọng về xe thể thao của mình, ông được giao nhiệm vụ thực hiện kế hoạch tái cấu trúc của công ty và khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư vào nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

“Tôi thực sự tin rằng Nissan có nhiều tiềm năng hơn những gì chúng ta đang thấy ngày nay”, ông cho biết. “Tôi mong muốn được phát huy những nỗ lực của những người đi trước tôi”.

Theo Christopher Richter, nhà phân tích ô tô Nhật Bản tại công ty môi giới CLSA, "ông ấy là một người rất đam mê sản phẩm. Tôi nghĩ rằng điều này gửi đi một tín hiệu tốt rằng Nissan muốn ưu tiên sản phẩm hơn vì thương hiệu Nissan đã trôi dạt trong một thời gian dài và không thực sự đứng vững, vì vậy việc đưa một người giỏi về sản phẩm vào phụ trách có thể rất thú vị".

Theo các báo cáo trước đó, những người kế nhiệm có thể có cho vị trí “ghế nóng” trong giai đoạn khó khăn này của Nissan bao gồm Giám đốc tài chính Jeremie Papin, Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa và Giám đốc hiệu suất Guillaume Cartier.

Trước đó, Nissan đã buộc cựu CEO Makota Uchida phải từ chức và được thay thế bởi một cựu chiến binh thương hiệu hai thập kỷ Ivan Espinosa trong một nỗ lực đầy kịch tính được cho là nhằm cứu vãn vụ sáp nhập không thành công với Honda.

Từ chối xác nhận công khai khả năng khởi động lại các cuộc đàm phán với Honda, cựu CEO Uchida được cho là đã bị buộc phải giải quyết tình trạng doanh số sụt giảm và phải chịu trách nhiệm cho việc phá hỏng các cuộc đàm phán với Honda.

Trong các cuộc đàm phán sáp nhập, được thiết kế để thành lập nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới trị giá 60 tỷ USD, cựu CEO Nissan đã bị cáo buộc là "lòng kiêu hãnh không đúng chỗ" và "không đủ cảnh giác" về tình hình tài chính tồi tệ của công ty.

Áp lực buộc ông Uchida phải từ chức đã bị rò rỉ khi Honda cho biết họ sẽ vui vẻ tiến hành các cuộc đàm phán nếu Nissan "xử lý được sự phản đối nội bộ", một ám chỉ ngầm ám chỉ đến vị cựu CEO Nissan.

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Các giám đốc điều hành của Tesla nói rằng những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt Cybercab vào năm tới, một mẫu xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội xe gọi xe tự hành. Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm “bom tấn” tiếp theo của công ty ông sau Model Y, trước khi chuyển sang robot hình người.
Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan đã cảnh báo về khoản lỗ hàng năm lớn nhất lên tới 750 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) do chi phí tái cấu trúc cao hơn dự kiến ​​khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này phải đối mặt với một ranh giới mới về áp lực tài chính từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ.